วันจันทร์, 29 เมษายน 2567

เมืองสามหมอก ฝุ่นทะลักเกือบ 200 มคก. เกินค่ามาตรฐานระดับสูงสุด ส่งผลกระทบต่อสุขภาพ

Social Share

แอพพลิเคชั่น เช็คฝุ่น IQ Air รายงานปริมาณฝุ่นละอองขนาด 2.5 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ของอำเภอเมืองแม่ฮ่องสอนและอำเภอปายเกินค่ามาตรฐานในระดับสูงสุดส่งผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชนโดยตรง ขณะที่สาธารณสุขจังหวัดแม่ฮ่องสอนออกมาเตือนประชาชนให้รับมือกับสถานการณ์ดังกล่าวแล้ว

วันที่ 3 มีนาคม 2567 กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) โดยสำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน) หรือ GISTDA ร่วมกับสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ, กรมควบคุมมลพิษ, มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ และมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เกาะติดสถานการณ์ฝุ่น PM 2.5 แบบรายชั่วโมง ด้วยข้อมูลจากดาวเทียมผ่าน แอปพลิเคชั่น “เช็คฝุ่น” เมื่อเวลา 09.00 น. ใน อ.เมืองแม่ฮ่องสอน วัดได้ 182 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร อ.ปาย วัดได้ 100.8 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร โดยพบว่า 7 จังหวัดภาคเหนือ มีค่าฝุ่นเกินเกณฑ์มาตรฐานในระดับสีแดง มีผลกระทบต่อสุขภาพและระบบทางเดินหายใจ

นายแพทย์วรัญญู จำนงค์ประสาทพร นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดแม่ฮ่องสอน เปิดเผยว่า จากสถานการณ์ปริมาณฝุ่นละอองที่เพิ่มเกินค่ามาตรฐานอย่างรวดเร็ว นั้น ในเบื้องต้นตอนนี้ยังไม่พบมีผู้ป่วยเข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาลหรือโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพประจำตำบล แต่อย่างใด เนื่องจาก ปริมาณฝุ่นถึงจะสูงมากในระดับส่งผลกระทบต่อสุขภาพ แต่ใช่ว่าประชาชนที่ได้สูดดมฝุ่นเข้าไปจะป่วยในทันที ซึ่งในเรื่องนี้ จะเห็นผลกระทบในอีกประมาณ 3-7 วันจากนี้ไป ซึ่งอาจจะมีผู้ป่วยได้รับผลกระทบบ้างในเบื้องต้นแต่อาจจะไม่ได้เข้ารับการรักษาตัวในสถานพยาบาลและอาจจะซื้อยารักษาตัวเองในกรณีอาการป่วยไม่มาก

สำหรับปริมาณฝุ่นละอองขนาดเล็ก 2.5 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ส่งใหญ่จะมีปริมาณหนาแน่นในช่วงเช้า เนื่องจากสภาพอากาศที่ยังคงหนาวเย็นจากความกดอากาศสูง จึงขอแนะนำให้ประชาชน เลื่อนเวลาทำงานออกไปเป็นการทำงานในช่วงสาย ๆ ที่ปริมาณฝุ่นจะเจือจางลง และงดออกนอกบ้านเมื่อไม่มีความจำเป็น และให้สวมใส่หน้ากากอนามัยที่ช่วยลดการสูดฝุ่นเข้าปอดลงได้บ้าง รวมไปถึงการงดออกกำลังกายกลางแจ้ง ถ้าเป็นไปได้ ให้สร้างห้องปลอดฝุ่นในบ้าน ( ถ้ามีงบประมาณเพียงพอ ) เพื่อป้องกันตนเองและคนในครอบครัวได้ ส่วนการพ่นฝอยละอองน้ำหรือรดน้ำต้นไม้ก็ช่วยได้ในระดับหนึ่ง ดีกว่าที่จะไม่ทำอะไรเลย

Cr. ฉลอง หมั่นสกุล