วันจันทร์, 29 เมษายน 2567

แม่ฮ่องสอน เตรียมจัดงานฉลองศาลเจ้าแม่กวนอิม แห่งปีมังกรทอง ชมสิงห์โตผาดโผนมังกรพ่นไฟ

Social Share

แม่ฮ่องสอน เตรียมจัดงานฉลองศาลเจ้าแม่กวนอิม แห่งปีมังกรทอง ชมสิงห์โตผาดโผนมังกรพ่นไฟ

วันที่ 3 มี.ค. 67 นายโชติ นรามณฑล ประธานกรรมการมูลนิธิบรรเทาสาธารณภัย จ.แม่ฮ่องสอน เปิดเผยว่า คณะกรรมการมูลนิธิบรรเทาสาธารณภัย จ.แม่ฮ่องสอนร่วมกับจังหวัดแม่ฮ่องสอน องค์การบริหารส่วนจังหวัดแม่ฮ่องสอน การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยสำนักงานแม่ฮ่องสอน และผู้มีจิตศรัทธาสาธุชนชาวแม่ฮ่องสอน เตรียมพร้อมจัดงานบุญมหากุศลประจำปีฉลองเทวสถานวิหารเจ้าแม่กวนอิม หรือศาลเจ้าแม่กวนอิม เลขที่ 139/1 หมู่ 8 ถ.เลี่ยงเมือง ต.ปางหมู อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอนและงานครบรอบ 150 ปีจังหวัดแม่ฮ่องสอนขึ้นระหว่างวันที่ 8 – 10 มีนาคม 2567 เพื่อเป็นการบูชาองค์พระโพธิสัตว์กวนอิมและมวลเทพศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลายในเทวสถานวิหารเจ้าแม่กวนอิมแห่งปีมังการทอง พร้อมพิธีอุทิศผลบุญแผ่กุศลให้บรรพชนผู้ล่วงลับและสัมภเวสี ดวงวิญญาณที่ไร้ญาติขาดมิตร ตลอดจนเป็นการเฉลิมฉลองเนื่องในโอกาสครบรอบ 150 ปีจังหวัดแม่ฮ่องสอน โดยมีกิจกรรมที่สำคัญ ดังนี้

  • วันที่ 8 มีนาคม 2567 เวลา 10.00 น. มีพิธีสงฆ์ นิมนต์พระสวดชัยมงคลคาถาจากนั้นเวลา 11.00 น. ถวายเพลแด่พระภิกษุสงฆ์ และภาคค่ำเวลา 19.00 น. มีฟ้อนรำไทยใหญ่ถวายโพธิสัตว์กวนอิม
  • วันที่ 9 มีนาคม 2567 เวลา 09.00 น. เคลื่อนขบวนแห่พระโพธิสัตว์กวนอิมและเทพเจ้าศักดิ์สิทธิ์ และกระถางธูปมังกรทอง นำโดยสิงห์โต และมังกร ออกจากเทวสถานวิหารเจ้าแม่กวนอิม ไปตามถนนขุนลุมประพาส เข้าถนนสิงหนาทบำรุง ผ่านเข้าถนนนิเวศพิศาล เข้าสู่ถนนพานิชย์วัฒนาผ่านหลังตลาดสดเทศบาลฯ เลี้ยวซ้ายเข้าสู่ถนนขุนลุมประพาส และเลี้ยวขวาบริเวณสี่แยกกลางเวียง ผ่านเข้าป๊อกกาด เข้าสู่ถนนผดุงม่วยต่อผ่านหน้ากาดคำพลาซ่า มาถึงหน้าสนามกีฬาเทศบาลเมืองแม่ฮ่องสอนเลี้ยวขวาเข้าสู่ถนนนาวาคชสาร ไปจนถึงเทวสถานวิหารเจ้าแม่กวนอิม จากนั้นช่วงบ่าย เวลา 13.30 น. นำสิงโตและมังกรกราบไหว้เจ้าพ่อเมืองแข่ และภาคคว่ำเวลา 19.00 น. มีการแสดงสิงโตผาดโผน และมังกรพ่นไฟบริเวณถนนด้านหน้าเทวสถานวิหารเจ้าแม่กวนอิม
  • วันที่ 10 มีนาคม 2567 เวลา 08.00 น. เริ่มพิธีสักการะบูชาเจ้าแม่กวนอิมและมวลเทพเจ้าศักดิ์ทุกพระองค์ ภายในเทวสถานวิหารเจ้าแม่กวนอิม เวลา 09.00 น. ทำพิธทักษิณาสักการะ เปิดมณฑลพิธีนมัสการองค์พระโพธิสัตว์ทุกพระองค์ ช่วงบ่ายเวลา 13.00 น. ประกอบพิธีเซ่นไหว้บรรพบุรุษผู้ล่วงลับบรวงสรวงดวงวิญญาณสัมภเวสี พร้อมอุทิศบุญกุศลด้วยการแจกทาน เวลา 15.00 น. มอบสิ่งของแก่ผู้ยากไร้จำนวน 500 ครอบครัว และในภาคคว่ำเวลา 19.00 น. เชิญชวนสาธุชนทั้งหลายร่วมพิธีเดินธูป ทักษิณาเสริมศิริมงคล ในปีแห่งมังกรทอง

ดังนั้นทางคณะกรรมการมูลนิธิบรรเทาสาธารณภัยแม่ฮ่องสอน องค์การบริหารส่วจังหวัดแม่ฮ่องสอน จึงขอเชิญชวนพุทธศาสนิกชนชาวแม่ฮ่องสอนและนักท่องเที่ยว ร่วมงานบุญมหากุศลประจำปีของเทวสถานวิหารเจ้าแม่กวนอิมแม่ฮ่องสอนบูชากราบไหว้ขอพรพระโพธิสัตว์กวนอิม และเทพเจ้าศักดิ์สิทธิ์ที่จะมีการจำลองแห่ประทานพรรอบเมืองแม่ฮ่องสอน เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ตนเองและครอบครัว โดยเฉพาะผู้ที่เกิดปีชงได้แก่ ปีจอ มะโรง ฉลู และปีมะแมไม่ควรพลาดโอกาสนี้อย่างเด็ดขาด

สำหรับเทวสถานวิหารเจ้าแม่กวนอิมแม่ฮ่องสอน เปิดอย่างเป็นทางการ เมื่อวันที่ 19 มีนาคม 2557 โดยมีวัตถุประสงค์นอกจากจะเป็นสถานที่ประดิษฐ์ฐานองค์พระโพธิสัตว์กวนอิมและเทพเจ้าจีนสำคัญต่าง ๆ แล้ว ยังเป็นศูนย์รวมใจและส่งเสริมวัฒนธรรมจีนโบราณ พร้อมเป็นศูนย์กลางในการช่วยเหลือผู้ประสบอุบัติเหตุอุบัติภัยต่างๆ จากที่เป็นอาคารขนาดใหญ่มีรูปทรงแบบศิลปะจีนโบราณที่มีความสวยงามทางสถาปัตยกรรม ทางจังหวัดแม่ฮ่องสอนจึงได้ร่วมผลักดันให้เป็นสถานที่ท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม โดยที่ผ่านมามีนักท่องเที่ยวทั้งชาวแม่ฮ่องสอน นักท่องเที่ยวต่างจังหวัดและชาวต่างชาติ พากันเข้ามาชมความวิจิตรสวยงามและกราบไหว้ขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์เพื่อเป็นการปัดเป่าและให้สมดังปราถนา ตลอดจนพากันมาทำพิธีแก้ชงที่ศาลเจ้าหรือเทวสถานวิหารเจ้าแม่กวนอิมแห่งนี้ในแต่ละปีเป็นจำนวนมาก

Cr. ฉลอง หมั่นสกุล , สุกัลยา บัวงาม