วันเสาร์, 4 พฤษภาคม 2567

อบต.แม่คะตวน เสริมทักษะการเรียนรู้ ด้านการป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่า – หมอกควัน อัคคีภัยทุกรูปแบบ

Social Share

อบต.แม่คะตวน เสริมทักษะการเรียนรู้ ด้านการป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่า – หมอกควัน อัคคีภัยทุกรูปแบบแก่บุคลากรและผู้นำชุมชน

วันที่ 2 มีนาคม 2567 ที่ หอประชุมองค์การบริหารส่วนตำบลแม่คะตวน นางจีรพัส ภัทรพีรวัจน์ รองปลัดองค์การบริหารส่วนตำบลแม่คะตวน ได้นำคณะบริหาร เจ้าหน้าที่ บุคลากรองค์กร และ ผู้นำชุมชน เจ้าหน้าที่ หน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ 36 เจ้าหน้าที่ อส.สบเมย ร่วมกิจกรรม โครงการป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่า และหมอกควัน ประจำปี งบประมาณ พ.ศ.2567” โดย ได้รับเกียรติจาก นายสุรศักดิ์ ใจคำ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลแม่คะตวน เป็นประธานในพิธีดังกล่าว

องค์การบริหารส่วนตำบลแม่คะตวน มีพื้นที่เสี่ยงต่อการเกิดไฟป่า จึงควรที่จะมีการเตรียมความพร้อม ในการป้องกันแก้ไขปัญหาไฟป่า หมอกควันและฝุ่นละออง โดยเริ่มตั้งแต่การป้องกันมิให้เกิดไฟป่าขึ้น ด้วยการวางแผนป้องกันที่ต้นเหตุของปัญหา หรือถ้าเกิดไฟป่าขึ้น ก็ช่วยบรรเทาความเสียหายต่อพื้นที่ป่าไม้ และสภาพแวดล้อม โดยองค์การบริหารส่วนตำบลแม่คะตวน ได้ตระหนักถึงปัญหาดังกล่าว และได้ให้ความสำคัญกับการป้องกันและควบคุมไฟป่า จึงได้จัดทำ“โครงการป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่า และหมอกควัน ประจำปี งบประมาณ พ.ศ.2567” ขึ้น โดยมีกลุ่มเป้าหมายของโครงการ คือ คณะบริหาร สมาชิก อบต.แม่คะตวน เจ้าหน้าที่ในสังกัด นพค.36 อส.สบเมย และผู้นำชมุชน รวม 80 คน เข้ารับการฝึกอบรมในครั้งนี้ เพื่อสร้างเครือข่ายอาสาสมัครป้องกันไฟป่า ให้มีทักษะความรู้สามารถช่วยเหลือกรณีเกิดปัญหาไฟป่าลุกลามได้อย่างถูกต้อง และเข้าใจถึงพิษภัยของไฟป่าและหมอกควันไฟ อีกทั้งยังเป็นการบูรณาการความร่วมมือระหว่างท้องถิ่น ชุมชน ส่วนราชการที่เกี่ยวข้องเพื่อให้เกิดการป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควันไฟอย่างมีประสิทธิภาพ โดยได้รับการสนับสนุนคณะวิทยากร จาก จากโรงพยาบาลสบเมย , สถานีควบคุมไฟป่าแม่สะเรียง และ เทศบาลตำบลแม่สะเรียง ในการให้ความรู้ในครั้งนี้

ทั้งนี้ ได้มีการอบรมด้านวิชาการ ทักษะความรู้เกี่ยวกับไฟ การดูแลป้องกันตัวเอง ตลอดจนการฝึกรับมือกับสถานกาณณ์จริง ในการใช้เครื่องมืออุปกรณ์ ในการ การดับเพลิง การดับไฟป่า และ การป้องกันอัคคีภัยในรูปแบบต่างๆ

Cr. สุกัลยา บัวงาม