วันเสาร์, 27 กรกฎาคม 2567

เพลิงโหมกระหน่ำ ไหม้วัดพระนอน วัดคู่บ้านคู่เมืองของจังหวัดแม่ฮ่องสอน

Social Share

เกิดเหตุเพลิงไหม้วัดพระนอน วัดคู่บ้านคู่เมืองของจังหวัดแม่ฮ่องสอน ใจกลางเมืองติดทางแยกขึ้นวัดพระธาตุดอยกองมู ต.จองคำ อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน ความเสียหายอยู่ระหว่างตรวจสอบ

เมื่อเวลา 12.00 น. วันที่ 22 มกราคม 2567 พ.ต.อ.ภาสวินท์ แก้วต่าย ผกก.สภ.เมืองแม่ฮ่องสอน ได้รับแจ้งเกิดเหตุเพลิงไหม้วัดพระนอน บริเวณติดทางขึ้นวัดพระธาตุดอยกองมู ต.จองคำ อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน จึงได้รายงานให้กับผู้บังคับบัญชา และเดินทางพร้อมด้วย พ.ต.ท.บุญรับ ยุบล สารวัตรสืบสวนสอบสวน สภ.เมืองแม่ฮ่องสอน พร้อมด้วยกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ รุดไปยังที่เกิดเหตุ

ไปถึงพบกลุ่มควันไฟสีดำลอยโขมงขึ้นสู่ท้องฟ้า พบต้นเพลิงอยู่บริเวณห้องเก็บของ ด้านซ้ายของอาคารศาลาการเปรียญของวัดพระนอน โดยมีนายเรืองฤทธิ์ ผลดี หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดแม่ฮ่อสอน พ.อ.วันชัย มณีวรรณ ผบ.ฉก.สิงหนาท ( ร.17 ) ระดมรถดับเพลิงของ หน่วยเฉพาะกิจสิงหนาท ,เทศบาลเมืองแม่ฮ่องสอน , ท่าอากาศยานแม่ฮ่องสอน , อบต.ปางหมู , อบต.ผาบ่อง , อบต.หมอกจำแป่ และรถบรรทุกน้ำของ ปภ.จังหวัดแม่ฮ่องสอนกว่า 20 คัน พร้อมกำลังพลเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหาร หน่วยกู้ชีพกู้ภัย ฉก.สิงหนาท , ตชด.336,ปภ.เทศบาลเมือง มูลนิธิบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดแม่ฮ่องสอน พยายามควบคุมเพลิงที่ลุกไหม้อย่างรุนแรง ใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมง จึงควบคุมเพลิงไว้ได้

พระอธิการกำธร กันตธรรมโม เจ้าอาวาสวัดพระนอน กล่าวว่า เหตุเพลิงไหม้เกิดขึ้นเมื่อเวลา 12.00 น. มีพระเณรอยู่ภายในวัดประมาณ 4-5 รูป หลังจากพบเห็นควันไฟขึ้นภายในห้องเก็บของและหนังสือ ก่อนที่ไฟจะลุกไหม้ได้ยินเสียงไฟซ็อตบริเวณห้องต้นเหตุ จึงได้ระดมพระเณรช่วยกันใช้น้ำดับแต่สู้ไม่ไหว จึงได้โทรแจ้งตำรวจและเทศบาล ขอรถดับเพลิงมาช่วย โดยรถดับเพลิงจากทุกที่จากหลายหน่วยงานได้เข้ามาช่วยเหลืออย่างรวดเร็ว จึงทำให้สามารถสกัดเพลิงไว้ได้ทัน แต่อย่างไรก็ตามห้องพิพิธภัฌฑ์ ซึ่งเก็บวัตถุมงคล พระพุทธรูปของเก่าจำนวนมากในวัดไม่ได้รับความเสียหาย สำหรับวัดพระนอน เป็นวัดเก่าแก่แห่งหนึ่งของเมืองแม่ฮ่องสอน มีอายุใกล้เคียงกับวัดพระธาตุดอยกองมู เป็นวัดที่ประดิษฐานพระนอนองค์ใหญ่ ซึ่งเป็นพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองแม่ฮ่องสอนมากว่า 150 ปี

พ.ต.ท.บุญรับ ยุบล สารวัตรสืบสวนสอบสวน สภ.เมืองแม่ฮ่องสอน กล่าวว่า เบื้องต้นสันนิฐานต้นเพลิงเกิดจากไฟฟ้าลัดวงจร พบว่าต้นเพลิงเกิดภายในห้องเก็บหนังสือและสิ่งของ รุกไหม้ภายในห้องเก็บของ ลุกลามขึ้นไปบนหลังคาไหม้ฝ้าเพดานห้องพิพิธภัณฑ์ ลามไปยังฝ้าเพดานอาคารศาลาการเปรียญหลังใหญ่ แต่อย่างไรก็ตามจะต้องรอให้กองพิสูจน์หลักฐานเข้ามาตรวจสอบจึงจะสรุปได้ว่าสาเหตุมาจากอะไร ส่วนความเสียหายยังไม่สามารถประเมินได้ อยู่ระหว่างตรวจสอบ

Cr. ฉลอง หมั่นสกุล

เรื่องมาใหม่