วันเสาร์, 27 กรกฎาคม 2567

เติมใจให้เด็กน้อยลาหู่ดำ หลุกข้าวหลาม ได้สนุกสนานในงานวันเด็ก

Social Share

สมาคมธุรกิจท่องเที่ยวจังหวัดแม่ฮ่องสอน ร่วมกับ แม่ฮ่องสอน ที.เอ็น.แอนด์ แฟมิลี่ทัวร์และ ลูกพีช chanal นำนักท่องเที่ยวร่วมจัดงานวันเด็กให้กับเด็กชาวลาหู่ดำ บ้านหลุกข้าวหลาม อ.ปางมะผ้า ซึ่งเด็กน้อยเหล่านั้นไม่เคยมีใครมาจัดงานวันเด็กให้พวกเขาเลย

เช้าวันนี้ 14 มกราคม 2567 นายภานุเดช ไชยสกูล นายกสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวจังหวัดแม่ฮ่องสอน เปิดเผยว่าเมื่อวันเด็กที่ผ่านมา ทางสมาคมฯ ได้ร่วมกับ แม่ฮ่องสอน ที.เอ็น.แอนด์ แฟมิลี่ทัวร์และ ลูกพีช chanal นำนักท่องเที่ยว จากกรุงเทพมหานคร และ ภาคใต้ ร่วมจัดงานวันเด็กให้กับเด็กชาวลาหู่ดำ บ้านหลุกข้าวหลาม อ.ปางมะผ้า จ.แม่ฮ่องสอน ทั้งนี้นักท่องเที่ยวเหล่านี้ได้เดินทางมาพักที่โฮมสเตย์ที่บ้านหลุกข้าวหลาม พร้อมกับนำขนมมาแจกให้กับเด็ก ๆ ในหมู่บ้านดังกล่าว ทั้งนี้ผู้ใหญ่ในหมู่บ้านต่างแสดงความตื่นเต้นดีใจซึ่งยังไม่เคยมีหน่วยงานไหนมาจัดกิจกรรมวันเด็กที่นี่เลย

สำหรับบ้านลุกข้าวหลามเป็นชาวเขาเผ่ามูเซอร์ดำ หรือลาหู่ดำ มีบ้านทั้งหมด 150 หลังคาเรือน มีประชากรจำนวน 450 คน เด็กในหมู่บ้านมีจำนวน 70 คน ซึ่งไม่ค่อยจะได้ออกไปข้างนอกเนื่องจากไกลจากตัวอำเภอปางมะผ้าประมาณ 16 กิโลเมตร

สภาพอากาศในปัจจุบัน ตอนเช้าอุณหภูมิต่ำสุด 10 องศาเซลเซียส มีหมอกหนาทึบยามเช้า เนื่องจากพื้นที่หมู่บ้านอยู่บนเทือกเขาสูง บนพื้นที่เขาหินปูนซึ่งมีน้ำซับอยู่ใต้ภูเขา ทำให้อุณหภูมิหนาวจัด แม้จะสายแล้ว เวลา 10.00 น. อากาศยังหนาวเหน็บ ผู้คนในหมู่บ้านต้องอาศัยสร้างความอบอุ่นให้ร่างกายด้วยการก่อไฟผิงเพื่อกันหนาว สำหรับเด็กที่โตหน่อย วิธีแก้หนาวคือเล่นฟุตบอล ในสนามกลางหมู่บ้าน

Cr. ฉลอง หมั่นสกุล

เรื่องมาใหม่