วันเสาร์, 4 พฤษภาคม 2567

“หาดทรายขาว” น้ำสาละวิน สุดเขตตะวันตกแดนสยาม พร้อมต้อนรับสู่ฤดูแห่งการท่องเที่ยว

Social Share

“หาดทรายขาว” น้ำสาละวิน สุดเขตตะวันตกแดนสยาม พร้อมต้อนรับสู่ฤดูแห่งการท่องเที่ยว

วันที่ 10 ธันวาคม 2566 นายลิขิต ไหวพรม หัวหน้าอุทยานแห่งชาติสาละวิน เชิญชวนนักท่องเที่ยวมาเยือนอุทยานแห่งชาติสาละวิน ชม ‘หาดหินหาดทราย’ ที่มีความยาวประมาณ 1.5 กิโลเมตร และส่วนกว้างที่สุดมีความกว้างประมาณ 500 เมตร ตั้งอยู่บริเวณ “หน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติที่ สว.1 ท่าตาฝั่ง” และทอดยาวอยู่ริมแม่น้ำสาละวิน นักท่องเที่ยวจึงสามารถเดินเล่นชมความสวยงามของทัศนียภาพของหาดทรายที่มียาวจนสุดลูกหูลูกตา พร้อมชมวิวแม่น้ำสาละวินได้อย่างใกล้ชิด

ในช่วงนี้จะเป็นช่วงที่หาดหินหาดทรายมีความงดงามเหมาะแก่การมาเที่ยวชม และหากนักท่องเที่ยวท่านใดอยากค้างแรมเพื่อดื่มด่ำกับบรรยากาศความสงบท่ามกลางแม่น้ำสาละวิน สามารถกางเต็นท์ หรือใช้บริการบ้านพักของหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติที่ สว.1 ท่าตาฝั่งได้ โดยจะมีเจ้าหน้าที่คอยอำนวยความสะดวกและดูแลความปลอดภัยตลอด 24 ชม. นอกจากนี้ ระหว่างการเดินทาง นักท่องเที่ยวสามารถแวะเที่ยวชม ‘หมู่บ้านแม่สามแลบ และ ท่าเรือบ้านแม่สามแลบ’ นักท่องเที่ยวจะได้สัมผัสกับ ความสงบ เรียบง่าย ของชาวบ้านในชุมชน ที่สะท้อนให้เห็นวิถีชีวิตของชุมชนริมแม่น้ำสาละวินอีกด้วย

อุทยานแห่งชาติสาละวิน อำเภอแม่สะเรียง จังหวัดแม่ฮ่องสอน ได้ถูกประกาศจัดตั้งเป็นอุทยานแห่งชาติ เมื่อวันที่ ๙ พฤศจิกายน พ.ศ. 2537 นับเป็นอุทยานแห่งชาติที่ประกาศแล้วอันดับที่ 78 ของประเทศไทย มีเนื้อที่รับผิดชอบทั้งสิ้น 721.52 ตารางกิโลเมตร หรือ 450,950 ไร่ บริเวณที่ทำการอุทยานแห่งชาติสาละวิน เป็นจุดชมธรรมชาติ ป่าไม้ที่สมบูรณ์ สายหมอกเย็นในช่วงเช้ามืดของฤดูหนาว และมีเส้นทางเดินเพื่อศึกษาธรรมชาติ พรรณไม้ และความมหัศจรรย์ของธรรมชาติ จำนวน 1 เส้นทาง ระยะทางประมาณ 2 กิโลเมตร ใช้เวลาเดินชมและศึกษาธรรมชาติประมาณ 2 ชั่วโมง สำหรับสิ่งอำนวยความสะดวกบริเวณที่ทำการ ประกอบด้วย บ้านพัก จำนวน 3 หลัง รองรับนักท่องเที่ยวได้ประมาณ 24 คน พร้อมลานกางเต็นท์ สามารถรับนักท่องเที่ยวได้ 200 คน มีลานจอดรถยนต์ ห้องน้ำ-ห้องสุขา ลานแค้มป์ไฟ และศูนย์บริการนักท่องเที่ยว

ทางอุทยานแห่งชาติสาละวินเปิดการท่องเที่ยวตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม – 31 พฤษภาคมของทุกปี และช่วงที่ทางอุทยานแนะนำให้นักท่องเที่ยวมาเที่ยวมากที่สุด คือช่วง High Season ในเดือน พฤศจิกายน-มกราคม เพราะจะเป็นช่วงที่ธรรมชาติในแหล่งท่องเที่ยวฟื้นฟูตัวเอง มีความงดงามและอุดมสมบูรณ์ที่สุด รวมถึงบรรยากาศมีความเย็นสบาย และระหว่างทางการเดินทางมีความปลอดภัย ปราศจากภัยที่จะเกิดจากธรรมชาติเวลาเปิด เสาร์-อาทิตย์ 08.00-16.00 น. เวลาเปิด จันทร์-ศุกร์ 08.00-16.00 น. สามารถสอบถามเส้นทางการท่องเที่ยว หรือรับข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ Inbox เพจอุทยานแห่งชาติสาละวิน หรือ โทร 052 040 276 หรือสามารถเข้ามาสอบถามได้ที่ศูนย์บริการท่องเที่ยวอุทยานแห่งชาติสาละวิน ณ ที่ทำการอุทยานแห่งชาติสาละวิน

Cr. ภาพถ่าย อุทยานแห่งชาติสาละวิน
ข่าว สุกัลยา บัวงาม