วันเสาร์, 4 พฤษภาคม 2567

กองกำลังผาเมือง ปะทะชายเดือดแนวชายแดนแม่อาย ยึดยาบ้า 3 แสนเม็ด กลางป่า

Social Share

กองกำลังผาเมือง ปะทะชายเดือดแนวชายแดนแม่อาย ยึดยาบ้า 3 แสนเม็ด กลางป่า

วันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2567 เจ้าหน้าที่ทหาร ร้อย.ทพ.3207 นำโดย พันเอก ไพรัช ศรีไชยวาล ผู้บังคับการควบคุม ทหารพราน ศูนย์ปฏิบัติการกองทัพภาค 3 กองกำลังผาเมือง ทราบว่ากลุ่มขบวนการลักลอบลำเลียงยาเสพติดจะลำเลียงยาเสพติดจากประเทศเพื่อนบ้านเข้าสู่ประเทศไทยตามช่องทางในพื้นที่รับผิดชอบ จึงให้ทาง พันเอก สกลวรรณ พุ่มมะรินทร์ รองผู้บังคับการควบคุม ทหารพราน ศูนย์ปฏิบัติการกองทัพภาค3 กองกำลังผาเมืองได้จัด กำลังพล กองร้อยทหารพราน3207 เข้าลาดตระเวนเฝ้าตรวจ บ้านหล่ายอาย ตำบลแม่อาย อำเภอแม่อาย จังหวัดเชียงใหม่ ตั้งแต่วันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2567 ต่อมาเมื่อ 05.00น. วันที่21กุมภาพันธ์ 2567ได้ตรวจพบกลุ่มบุคคลต้องสงสัย ประมาณ 3 คน เดินเข้ามาตามช่องทางจากประเทศเพื่อนบ้าน จึงได้แสดงตัวขอตรวจค้น แต่กลุ่มบุคคลดังกล่าวได้ใช้อาวุธปืนยิงมาทางเจ้าหน้าที่เพื่อเปิดเส้นทางหลบหนี จึงเกิดการยิงปะทะกัน

ภายหลังจากเสียงปืนสงบ ทางเจ้าหน้าที่ได้รอให้ฟ้าสว่าง และนำกำลังเข้าตรวจสอบจุดที่มีการปะทะ ก็ได้พบกระสอบดัดแปลงเป็นเป้สะพายตกอยู่ จำนวน 2 เป้ด ภายในตรวจพบยาเสพติดยาบ้า รวม จำนวน 200,000 เม็ด จากนั้นได้ลาดตระเวนโดยรอบ ก็พบอีก 1 เป้ ภายในมียาเสพติดยาบ้า จำนวน 100,000 เม็ด นับรวมได้ 300,000 เม็ด ทางกองกำลังผาเมืองได้ให้ พันเอก ไมตรี ศรีสันเทียะ เสธนาธิการกองกองกำลังผาเมือง ร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจภูธรแม่อาย ฝ่ายปกครองแม่อาย หัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง พร้อมเข้าร่วมตรวจสอบพื้นที่เกิดเหตุ

สำหรับกลุ่มขบวนการลักลอบขนยาเสพติด หลังจากเกิดการปะทะได้อาศัยความชำนาญในแนวป่าวิ่งหลบหนีจากจุดปะทะ ที่อยู่ห่างจากแนวชายแดนไปประมาณ 2 กิโลเมตร เพื่อไปยังประเทศเพื่อนบ้าน ทางเจ้าหน้าที่ได้เฝ้าติดตามตลอด 24 ชั่วโมง แต่ไม่พบความเคลื่อนไหวเพิ่มเติม จึงได้ถอนกำลังและออกลาดตระเวนในจุดอื่น สำหรับยาเสพติดที่ตรวจพบได้ส่งมอบให้กับเจ้าหน้าที่ตำรวจภูธรแม่อาย ตรวจยึดไว้เป็นหลักฐานและดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมายต่อไป

Cr. สำราญ แสงสงค์