วันอาทิตย์, 5 พฤษภาคม 2567

(คลิป) ผู้บัญชาการทหารสุงสุด ร่วมวางศิลาฤกษ์ สร้างพระวิหารอุโบสถวัดดงส้มสุก แม่อาย อายุกว่า 1,648 ปี

Social Share

ผู้บัญชาการทหารสุงสุด ร่วมวางศิลาฤกษ์ สร้างพระวิหารอุโบสถวัดดงส้มสุก แม่อาย อายุกว่า 1,648 ปี

วันที่ 29 มกราคม 2567 พลเอก ทรงวิทย์ หนุนภักดี ผู้บัญชาการทหารสูงสุด พร้อมคณะได้เป็นประธานในการวางศิลาฤกษ์อาคารวัดพระธาตุดงส้มสุก และร่วมเททองหล่อพระรูปเหมือนหลวงปู่ดู่ ที่ ตำบลแม่นาวาง อำเภอแม่อาย จังหวัดเชียงใหม่ โดยทางคณะสงฆ์พร้อมคณะศรัทธาธรรม ได้เดินทางมาร่วมในการเป็นเจ้าภาพวางศิลาฤกษ์พระวิหาร 23 แผ่น (เสาวิหาร23 ต้น) และร่วมในการเป็นเจ้าภาพในการเททองหล่อพระรูปเหมือนหลวงปู่ดู่ มีนายทหาร พลตรี ประพัฒน์ พบสุวรรณ์ ผู้บัญชาการกองกำลังผาเมือง , พลตรี มนตรี จีนนคร ผู้อำนวยการศูนย์พัฒนาปิโตรเลียมภาคเหนือ , นางสลีลญา คำภาแก้ว นายอำเภอแม่อาย พร้อมคณะ เจ้าหน้าที่ทหารจากกองบังคับการควบคุมทหารพรานศูนย์ปฏิบัติการกองทัพภาค 3 กองกำลังผาเมือง (นำขนมจีมมาร่วมโรงทาน) , เจ้าหน้าที่สถานีตำรวจภูธรแม่อาย , ตำรวจตระเวณชายแดน 334, เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองแม่อาย อาสารักษาดินแดนแม่อาย , ชรบ. จิตอาสา และประชาชนมาร่วมจำนวนมาก

นอกจากนี้ภายในงานยังได้มีการเปิดโรงทานจากกลุ่มชาวบ้าน คณะศรัทธา รวมถึงหน่วยงานต่างๆ ที่มาร่วมในพิธี ขณะเดียวกันในช่วงกลางคืน หลวงตาม้า วัดพุทธพรหมปัญโญ (วัดถ้ำเมืองนะ) เกจิชื่อดังแห่งล้านนา ได้เป็นประธานเทศนาธรรมให้กับผู้เข้าร่วมงานด้วย

สำหรับ วัดดงส้มสุกเป็นวัดร้าง ถูกน้ำฝางท่วมจนมิดและดินโคลนได้ทับถมนานหลายร้อยปี และมาขุดพบไม่กี่ปีมานี้และทางส่วนราชการได้ทำการขุดและอนุรักษ์สิ่งก่อสร้างเก่าที่ยังคงหลงเหลือโครงสร้างแบบโบราณเอาไว้ ซึ่งคาดเดาโดยทางกรมศิลปกร ว่าน่าจะสร้างในช่วงปี พ.ศ.919 ตำนานความเชื่อว่าพระเจ้าพรหมมหาราช เป็นผู้สร้างในยุคนั้นเรียกว่าวัดเวียงไชย และได้ล่มจมน้ำมานานหลายร้อยปี จนชาวบ้านได้มาขุดพบ มีหลายฝ่ายทั้งฝ่ายพระสงฆ์ ส่วนราชการ จึงได้ทำการตามระเบียบของกฎหมาย ต่อมาทางกรมศิลปกร จึงได้ทำการขุดและจัดสิ่งก่อสร้างให้เข้ารูปเข้ารอยเดิมให้ได้มากที่สุด ซึ่งมีรอยจารึกมากที่สุด 200 กว่าชิ้น ถือเป็นวัดโบราณที่จมหายไปหลายร้อยปีและได้ทำการอนุรักษ์ มีวิหาร พระธาตุเจดีย์ มีบ่อน้ำ มีกำแพง ที่ยังมีเค้าเดิม 50-70%

Cr. นายสำราญ แสงสงค์