วันอังคาร, 30 เมษายน 2567

สบอ.16 แม่สะเรียง เร่งช่วยเหลือลูกแมวดาวพลัดหลงจากแม่ หลังจากชาวบ้านได้ช่วยเหลือขณะออกไปหาของป่าใกล้กับหมู่บ้าน

Social Share

สบอ.16 แม่สะเรียง เร่งช่วยเหลือลูกแมวดาวพลัดหลงจากแม่ หลังจากชาวบ้านได้ช่วยเหลือขณะออกไปหาของป่าใกล้กับหมู่บ้าน พร้อมแจ้งเจ้าหน้าที่ไปรับเพื่อไปดูแลต่อ

วันที่ 3 เมษายน 2567 นายพรเทพ เจริญสืบสกุล ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 สาขาแม่สะเรียง ได้มอบหมายให้นายยิ่งยศ ทิโน ผู้อำนวยการส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 สาขาแม่สะเรียง ดำเนินการเร่งรัดช่วยเหลือลูกแมวดาวพลัดหลงจากแม่ จำนวน1 ตัว ที่บ้านเลขที่ 168 หมู่ที่ 4 (บ้านแม่หลุย) ตำบลแม่สวด อำเภอสบเมย จังหวัดแม่ฮ่องสอน โดยชาวบ้าน ได้ช่วยเหลือลูกแมวดาว ขณะออกไปหาของป่าใกล้กับหมู่บ้าน คาดว่าหนีไฟป่าและพลัดหลงเข้ามาใกล้หมู่บ้าน ทั้งนี้ชาวบ้านได้แจ้งเจ้าหน้าที่ไปรับเพื่อไปดูแลต่อ

เจ้าหน้าที่ตรวจพบว่าเป็นลูกแมวดาว เพศเมีย อายุประมาณ 3 เดือน มีอาการเซื่องซึม กินอาหารได้น้อย สภาพร่างกายซูบผอม ซึ่งได้ทำบันทึกรับมอบ – ส่งมอบจากผู้แจ้ง แล้วนำมาอนุบาลดูแลสุขภาพที่ส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 สาขาแม่สะเรียง เพื่อให้มีสุขภาพแข็งแรงก่อนนำไปปล่อยสู่ป่าธรรมชาติ

แมวดาว (ชื่อภาษาอังกฤษ: Leopard Cat ; ชื่อวิทยาศาสตร์ : Prionailurus bengalensis) เป็นสัตว์ตระกูลแมวขนาดเล็ก ขนสั้นและบาง ลำตัวสีน้ำตาลแกมเหลืองหรือสีเนื้อ หลังมีสีขาว มีจุดสีเข้ม มีเส้นสีน้ำตาลเข้ม 4 – 5 เส้น พาดจากกระหม่อมมาขยายกว้างขึ้นที่ไหล่แล้วกลายเป็นลายจุดบริเวณลำตัวและขา หางยาว และมีแถบสีดำคาดเป็นวงจนถึงปลายหาง ลำตัวด้านล่างสีขาว รอบปากสีขาว มีเส้นสีขาว 2 เส้น พาดผ่านตา ซึ่งแมวดาว ถือเป็นสัตว์ป่าคุ้มครองประเภทสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม ลำดับที่ 147 ตามพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2562 ซึ่งกฎหมายบัญญัติว่า ห้ามล่าพยายามล่า ค้า นำเข้าหรือส่งออก ครอบครอง เพาะพันธุ์ เว้นแต่จะได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่ ผู้ฝ่าฝืนอาจได้รับโทษทางอาญาตามที่พระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2562

Cr. สบอ.16 สาขาแม่สะเรียง , ฉลอง หมั่นสกุล , สุกัลยา บัวงาม