วันเสาร์, 20 เมษายน 2567

(มีคลิป) ประชาชน นักท่องเที่ยวขึ้นได้แล้ว “จุดชมวิวกว๊านพะเยา” แลนด์มาร์คใหม่เมืองพะเยาบนดอยจอมทอง สูงเทียบตึก 5 ชั้น

Social Share

ผู้ว่าฯ พะเยา -โยธาธิการ คณะสงฆ์วัดศรีโคมคำ ร่วมตรวจงานงวดสุดท้ายการก่อสร้างหอระฆังจุดชมวิวกว๊านพะเยา โบราณสถานพระธาตุจอมทอง วัดศรีโคมคำ บนดอยจอมทอง กลางใจเมืองพะเยา ก่อนรับมอบงาน ประชาชนทั่วไปขึ้นจุดชมวิวได้แล้ว เตือน!..ระมัดระเด็กเล็กควรดูแลใกล้ชิด โดยเฉพาะราวริมทางเดินซึ่งดูว่าอาจจะไม่ปลอดภัยสำหรับเด็กเล็ก ผู้รับเหมายังต้องแก้ไขบางส่วนให้เรียบร้อยก่อนเปิดอย่างเป็นทางการ

ว่าที่ ร.ต.ณรงค์ โรจนโสทร ผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา พร้อมด้วย นายนรินทร์ กวางทอง โยธาธิการและผังเมือง จ.พะเยา พระครูปริยัติสุธี รองเจ้าคณะจังหวัดพะเยา ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดศรีโคมคำ พระอารามหลวง พระครูพิศาลสรกิจ เลขานุการเจ้าคณะจังหวัดพะเยา และส่วนที่เกี่ยวข้อง ได้ไปตรวจงานก่อสร้างหอระฆังจุดชมวิวกว๊านพะเยา โบราณสถานพระธาตุจอมทอง วัดศรีโคมคำ ซึ่งกรมโยธาธิการและผังเมืองได้รับงบประมาณจัดสร้างวงเงิน 13 ล้านบาท เพื่อเป็นแลนด์มาร์คแห่งใหม่ของ จ.พะเยา จุดชมวิวมีความสูงระดับอาคาร 5 ชั้น สามารถมองเห็นวิวกว๊านพะเยา และบริเวณตัวเมืองพะเยาบางส่วน

ว่าที่ ร.ต.ณรงค์ โรจนโสทร ผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา กล่าวภายหลังร่วมตรวจงานงวดสุดท้ายว่า จุดชมวิวดังกล่าว เสร็จเรียบร้อยแล้วกำลังจะมีการส่งมอบ จะเป็นสถานที่สำคัญอีกจุดหนึ่งถือเป็นแลนด์มาร์คใหม่ของ จ.พะเยา ในปี 2567 จ.พะเยาจะต่อยอดโครงการนี้บริเวณชั้นล่างของจุดชมวิวให้เป็นอาคารที่สมบูรณ์แบบ เพื่อที่จะเป็นจุดให้นักท่องเที่ยวมาเช็คอิน มาแชร์ ได้มาช็อป ก็จะมีทั้งสิ่งของผลิตภัณฑ์โอทอปของ จ.พะเยารวมทั้งผลิตภัณฑ์ในเรื่องของชา-กาแฟ บริเวณโบราณสถานศักดิ์สิทธิ์ของ จ.พะเยาอีกแห่งหนึ่ง จะควบคู่การดำเนินชีวิตทั้งแหล่งท่องเที่ยวศิลปวัฒนธรรม จึงขอเชิญชวนนักท่องเที่ยวมาชมวิวกว๊านพะเยา จุดนี้เห็นกว๊นพะเยา ทั้งหมดตั้งแต่สะพานขุนเดช ดอยหนอก บริเวณริมกว๊านพะเยา วัดศรีโคมคำ พระอารามหลงรวมถึงในเขตเทศบาลเมืองพะเยา

สำหรับตัวหอระฆังจุดชมวิวกว๊านพะเยา จะอยู่ด้านทิศตะวันตกของโบราณสถานพระธาตุจอมทอง ทางเดินปูด้วยกระเบื้องตัวหนอนกว้างประมาณ3.5 เมตร มีราวเหล็กกั้นตลอดทางเดินโค้งคดเคี้ยวไปตามแนวต้นไม้ มีวงเวียนขนาดใหญ่อยูกึ่งกลางระหว่างทาง ตามด้วยทางโค้งก่อนเข้าสู่ตัวหอระฆังขนาดใหญ่ จากนั้นมีทางเดินขึ้นบันใด 2ชั้น ถึงทางเดินรูปพระจันทร์เสี้ยว มีราวสแตนเลนกั้นพร้อมกระจกใสปูเฉียงออกไปในอากาศ เพื่อให้มองทัศนียภาพได้มุมกว้างขึ้น มุมนี้ในยามเย็นจนพลบค่ำจะมองเห็นพระอาทิตย์ลับเทือกเขาดอยหนอกสวยงามมาก

ด้าน นายนรินทร์ กวางทอง โยธาธิการและผังเมือง จ.พะเยา กว่าว่า การตรวจงานในวันนี้ยังดูว่าผู้รับเหมาต้องปรับปรุงบางส่วนโดยเฉพาะราวริมทางเดินซึ่งดูว่าอาจจะไม่ปลอดภัยสำหรับเด็กเล็ก เนื่องจากมีช่องว่างของราวเหล็กกว้างไปหน่อยต้องหาวิธีแก้ไขเพื่อความปลอดภัย ซึ่งจุดชมวิวยังไม่เปิดอย่างเป็นทางการ แต่ประชาชนทั่วไปสามารถขึ้นไปเที่ยวชมได้ ทั้งนี้ขอความร่วมมือเพิ่มความระมัดระวังในการพาเด็กเล็กไปด้วย เพื่อความปลอดภัยของบุตรหลาน หากปล่อยให้วิ่งเล่นตามลำพังอาจเกิดอันตรายได้ นายนรินทร์ กล่าว

Cr. สุรพล ลัดลอย พะเยา