วันพฤหัสบดี, 25 เมษายน 2567

เตือนเป็นอุทาหรณ์คลิกลิงค์เสี้ยววินาที หนุ่มแม่ฮ่องสอน ถูกมิจฉาชีพอ้างเป็นสรรพากรดูดเงินเกลี้ยงบัญชี

Social Share

มิจฉาชีพอ้างเป็น จนท.สรรพากร หลอกพ่อค้าหนุ่มวัย 23 ปี กดลิงก์เว็บเพื่อตรวจสอบภาษี แต่กลับโดนดูดเงินเก็บจากการค้าขาย หายไปในพริบตา 121,623.02 บาท แค่ กดชื่อนามสกุล และ เลขบัตรประจำตัวประชาชน เท่านั้น ทำรายการไม่ถึงนาที เงินหายไปจากบัญชีทันที

วันที่ 10 มกราคม 2566 ที่ร้านค้าใจกลางเมืองแม่สะเรียง 269/2 หมู่2 ต.แม่สะเรียง อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน ได้รับการเปิดเผยจาก นายอภิชาติ วงศ์สว่างจันทร์ อายุ 23 ปี อยู่บ้านเลขที่ 228 หมู่ที่ 9 ต.แม่สวด อ.สบเมย จ.แม่ฮ่องสอน พร้อม นางช่อลัดดา วงศ์สว่างจันทร์ อายุ 44 ปี มรรดา อาศัยอยู่บ้านเลขที่เดียวกัน มีอาชีพค้าขาย โดย นายอภิชาต บุตรชาย ได้เล่าถึงเหตุการณ์สูญเสียเงิน ว่า เมื่อวันที่ 4 มกราคม 2566 ที่ผ่านมา มารดาของตนได้รับโทรศัพท์เสียงต้นทางระบุเป็นเจ้าหน้าที่สรรพกรแจ้งเรื่องการตรวจสอบการค้างภาษี แต่แม่กำลังยุ่งกับการขายของ เลยให้ผมรับแทน โดยต้นสายอ้างเรื่องการเปลี่ยนแปลงการจัดเก็บภาษี ซึ่งประจวบเหมาะที่ร้านแม่ต้องการยกเลิกพอดี จึงคุยตอบโต้กัน พร้อมปลายสายส่ง แชทไลน์ส่งลิ้งก์ อ้างเป็นลิ้งก์เว็บกรมสรรพากรเข้ามา เพื่อให้กดลิงก์เข้าไปตรวจสอบว่า มีการค้างภาษีหรือไม่ แต่เมื่อกดเข้าไปแล้ว โทรศัพท์ค้างขึ้นหน้าจอเป็นสีฟ้า มีโลโก้กรมสรรพากร พร้อมข้อความว่า “668325 อยู่ระหว่างการทำการตรวจสอบชื่อนาม-สกุล ห้ามใช้งานโทรศัพท์” และขณะนั้นโทรศัพท์ก็ไม่สามารถทำอะไรได้อีก เอะใจมาเช๊คดูเงืนในปัญชี ปรากกฎหายไป 121,623.02 บาท ซึ่งตนเองก็แปลกใจที่ เราก็ไม่ได้เข้าแอปธนาคาร ไม่ได้กดรหัสในการดำเนินการ หรือ กดยืนยันการแจ้งโอนแต่อย่างใด ทำไหมเงินถึงหายออกจากบัญชีของตัวเองโอนไปยังบัญชีต้นทางได้

จึงอยากผ่านผู้สื่อข่าวไปพ่อค้าแม่ค้าทุกคนเพื่อเป็นอุทาหรณ์ในการทำธุรกรรมต่างๆที่มิจฉาชีพทำกันมีหลายรูปแบบ แค่กดลิงค์ก็สูญเงินแสนได้ภายในพริบตา ต้องมีสติ รอบคอบให้มากกว่านี้ ติดต่อกับทางเจ้าหน้าที่ตามหน่วยงานเองดีที่สุด อาจจะต้องเสียเวลาบ้างก็ต้องยอม เสียดายเงินที่เก็บออมจากการขายของวันละนิดละน้อย สูญไปในพริบตา และ ไม่รู้ว่าจะได้คืนหรือเปล่า ฝากถึงเจ้าหน้าที่ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับกระบวนการตรวจสอบต่างๆ อยากให้รวดเร็ว มากกว่านี้ อย่างไรก็ตาม ตนเองได้เดินทางไปแจ้งความไว้ที่ สภ.แม่สะเรียง เป็นที่เรียบร้อย และ ได้รับการนัดหมายจากระบบ การแจ้งความออนไลน์ กรณีคดีอาชญากรรมทางเทคโนโลยี การหลอกลวงออนไลน์ทางด้านการเงิน เพื่อให้ข้อมูลเพิ่มเติมในวันที่ 13 มกราคม นี้