วันพฤหัสบดี, 25 เมษายน 2567

(มีคลิป) ทต.งิม จ.พะเยา จัดพิธีเจริญพระพุทธมนต์สืบชะตาหลวง รดน้ำดำหัวผู้สูงอายุ 10 หมู่บ้าน

Social Share

เทศบาลตำบลงิม จ.พะเยา จัดพิธีเจริญพระพุทธมนต์สืบชะตาหลวง รดน้ำดำหัวผู้สูงอายุ 10 หมู่บ้าน ตามประเพณีปี๋ใหม่เมืองล้านนา อย่างสนุกสนาน หลังว่างเว้นไป 3 ปี

วันที่ 11 เม.ย.66 ที่สโมสรพนักงานเทศบาลตำบลงิม อ.ปง จ.พะเยา นางกัญญาณัฐ ศรีใจ นายกเทศมนตรีตำบลงิม เป็นประธานจัดพิธีเจริญพระพุทธมนต์สืบชะตาหลวง ทอดผ้าป่าสามัคคี รดน้ำดำหัวผู้สูงอายุ กิจกรรมบันเทิงสร้างความสนุกสนานเบิกบานใจให้แก่ผู้สูงอายุจาก 10 หมู่บ้านในพื้นที่รับผิดชอบ พร้อมมอบของชำร่วย และเลี้ยงอาหารกลางวัน เนื่องในโอกาสประเพณีปี๋ใหม่เมืองล้านนา เพื่อความเป็นสิริมงคล โดยมีผู้สูงอายุ กว่า 400 คนมาร่วมกิจกรรม หลังว่างเว้นไป 3 ปี ด้วยความสนุกสนาน

นายกัญญาณัฐ กล่าวว่า กิจกรรมดังกล่าวได้ว่างเว้นมา 3 ปี เนื่องจากสถานการณ์โควิด เมื่อสถานการณ์กลับมาเป็นปกติ จึงได้จัดพิธีรดน้ำดำหัวผู้สูงอายุและขอพรจากท่านเพื่อความเป็นสิริมงคล พร้อมมอบความสุขให้แก่ผู้สูงอายุที่ลูกหลานยังเห็นความสำคัญด้วยการจัดกิจกรรมตามประเพณีล้านนาให้แก่ท่าน นอกจากนี้ยังได้จัดทอดผ้าป่าสมทบกองทุนสวัสดิการเทศบาลตำบลงิม เพื่อเป็นเงินสวัสดิการแก่ผู้สูงอายุ เพื่อช่วยเหลือยามเจ็บป่วย หากนอนโรงพยาบาลจะได้เงินชดเชยวันละ 100 บาท เสียชีวิตได้ 5,000 บาท ซึ่งผู้สูงอายุที่มาร่วมกิจกรรมต่างเป็นนักเรียนของโรงเรียนสร้างสุข เทศบาลตำบลงิม

นายก ทต.งิม กล่าวว่า การรดน้ำดำหัวผู้สูงอายุจะเน้นวัฒนธรรมประเพณีล้านนา โดยผู้ที่จะเข้ารดน้ำดำหัวขอพรผู้ใหญ่ จะต้องนำขันสลุงใส่น้ำส้มป่อย เข้าไปยื่นให้ท่านๆ จะใช้มือวักน้ำใส่อุ้งมือขึ้นมาปะพรมตามตัวท่านเองก่อน จากนั้นผู้สูงอายุจะวักน้ำในขันสลุงใส่อุ้งมือมาลูบที่ศีรษะและตามลำตัวลูกหลานพร้อมให้ศีลให้พรเพื่อความเป็นสิริมงคล ตามประเพณัอันดีงามล้านนา ทั้งนี้เทศบาลฯ ได้จัดพนักงานเจ้าหน้าที่มาเป็นนักร้องหางเครื่อง สร้างความบันเทิงมอบความสุขให้กับผู้สูงอายุ ออกมาร้องรำกันอย่างสนุกสนาน

Cr. สุรพล ลัดลอย พะเยา