วันศุกร์, 29 มีนาคม 2567

(คลิป) ปางช้างแม่สา กลัวช้างหนาว คิดไอเดียแปลก ทำผ้าห่มให้ช้างป้องกันอากาศหนาวหวั่นช้างล้มป่วย

Social Share

4 ธ.ค. 62 : นางอัญชลี กัลมาพิจิตร อดีตผู้บริหารปางช้างแม่สา ได้นำควาญช้าง และทีมสัตวแพทย์ประจำปางช้าง ออกตรวจสุขภาพของช้าง และนำผ้าห่มที่ทำขึ้นแบบพิเศษ นำมาห่มให้กับช้างเพื่อป้องกันอากาศหนาวเย็น และไม่ช้างเกิดอาการเจ็บป่วย

ด้านนายรณชิต รุ่งศรี นายสัตวแพทย์ประจำปางช้างแม่สา เปิดเผยว่า สภาพอากาศที่หนาวเย็นมีผลกระทบต่อช้างแน่นอน ซึ่งสภาพที่แปรปรวนฉับพลัน จะส่งผลกระทบกับช้างที่อายุน้อย ช้างชรา และช้างที่มีสุขภาพอ่อนแอ ในตอนเช้าอากาศจะร้อน แต่ช่วงกลางคืนจนถึงรุ่งเช้าอากาศจะหนาวเย็น ทางควาญช้างต้องคอยสังเกตอาการของช้างที่เลี้ยงอยู่ตลอด และปางช้างแห่งนี้มีช้างชรากว่า 14 เชือก โดยจะเห็นว่า การเคลื่อนไหวช้าลง กินอาหาร กินน้ำได้น้อยลง และช้างจะมีอาการตัวสั่น หากช้างกินอาหาร กินน้ำน้อยลงจะส่งผลกระทบทางด้านสุขภาพด้วย

ปกติช้างก็เหมือนกับมนุษย์ อุณหภูมิที่เขารับได้จะอยู่ในช่วง 25 – 30 องศาเซลเซียส ในช่วงที่อากาศร้อนในหน้าร้อน หากมีอุณหภูมิสูง ช้างก็จะลงเล่นน้ำ หรือเล่นโคลนเพื่อคลายร้อน แต่พอเข้าสู่ฤดูหนาวก็เป็นเรื่องยากที่จะป้องกันจากอากาศหนาวได้ เมื่อเทียบกับช้างป่าจะอยู่รวมกันเป็นฝูงให้ความอบอุ่นแก่กัน แต่ช้างที่อยู่ในปางช้างไม่สามารถทำแบบนั้น สิ่งนี้จึงทำให้คนเลี้ยงและทีมสัตวแพทย์ ต้องคอยดูแล ทั้งการก่อกองไฟ

ครั้งนี้ก็มีการนำผ้านาโน ที่เป็นผ้าที่มีน้ำหนักเบา แต่ให้ความอบอุ่น นำมาทำเป็นผ้าห่มคลุมให้กับช้าง เพื่อที่ช้างจะได้ไม่รู้สึกว่ามีผ้าหนักๆ มาคลุมตัว แม้ว่าจะป้องกันอากาศหนาวไม่ได้ 100 เปอร์เซ็นต์ แต่ก็สามารถรักษาอุณหภูมิให้อยู่ในช่วงที่ช้างสามารถทนต่อสภาพอากาศหนาวได้ และปกติแล้วทุกวันช้างจะเข้าไปอยู่ในป่า แต่ขณะนี้อากาศบนยอดดอยหนาว ทำให้ไม่สามารถนำช้างไปไว้ในป่าได้ตามปกติ จึงนำมาไว้ที่โรงเลี้ยงช้าง ป้องกันลมหนาว และน้ำค้าง ไม่ให้ส่งผลกระทบต่อสุขภาพของช้าง

รวมทั้งการดูแลอย่างใกล้ชิดจากควาญช้างก็เป็นเรื่องสำคัญ เปรียบเทียบกับคนชรา จะเห็นว่า เมื่อเข้านอนจนถึงตอนเช้าแล้วตื่นขึ้นมาจะเคลื่อนไหวค่อนข้างลำบาก เชื่องช้าลง แล้วก็จะเห็นว่ามีการก่อกองไฟเพื่อให้ความอบอุ่นแก่ร่างกาย ช้างก็เช่นเดียวกัน ที่จะต้องได้รับการดูแลในลักษณะคล้ายกัน ตนทำงานกับช้างมากว่า 20 ปี เคยเห็นช้างล้มจากสภาพอากาศหนาวแล้วไม่ลุกมากว่า 5 เชือก หากลุกขึ้นมาได้ ก็จะให้สุขภาพแข็งแรงตามเดิมก็คงยาก สิ่งไหนที่ป้องกันได้ ก็ต้องทำไว้ก่อน ซึ่งผ้าห่มช้างที่ทำขึ้นก็เพื่อดูแลสุขภาพของช้าง ให้สามารถผ่านพ้นในฤดูหนาวนี้ไปได้

เรื่องมาใหม่