วันศุกร์, 3 พฤษภาคม 2567

เริ่มแล้ว ประเพณีปอยส่างลอง วัดพระธาตุดอยกองมู จังหวัดแม่ฮ่องสอน

Social Share

เริ่มแล้ว ประเพณีปอยส่างลอง วัดพระธาตุดอยกองมู จังหวัดแม่ฮ่องสอน

วันที่ 11 มีนาคม 2567 ที่วัดพระธาตุดอยกองมู ต.จองคำ อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน พระสุมณฑ์ศาสนกิตติ์ เจ้าคณะจังหวัดแม่ฮ่องสอน เจ้าอาวาสวัดพระธาตุดอยกองมู นำพุทธศาสนิกชน และคณะศรัทธา จัดงานประเพณีปอยส่างลอง หรือบวชลูกแก้ว ประจำปี 2567 จำนวน 11 องค์ โดยวันแรกนี้ เป็นวันปลงผมส่างลอง ซึ่งถือเป็นพิธีการขั้นตอนแรกของงานประเพณี

พระสุมณฑ์ศาสนกิตติ์ เจ้าคณะจังหวัดแม่ฮ่องสอน เจ้าอาวาสวัดพระธาตุดอยกองมู ได้เจริญพรว่า ในปีนี้ วัดพระธาตุดอยกองมู กำหนดจัดงานประเพณีปอยส่างลอง ระหว่างวันที่ 10-13 มีนาคม 2567 วันที่ 10 มีนาคม 2567 วันปลงผมส่างลอง วันที่ 11 มีนาคม 2567 วันรับส่างลอง วันที่ 12 มีนาคม 2567 วันแห่โคหลู่ และพิธีทำขวัญส่างลองวันที่ 13 มีนาคม 2567 วันบรรพชา หรือวันบวชลูกแก้ว

สำหรับประเพณีปอยส่างลอง หรือบวชลูกแก้ว ถือเป็นประเพณีที่ยิ่งใหญ่ ของจังหวัดแม่ฮ่องสอน เป็นประเพณีที่เกิดจากพลังศรัทธาในพระพุทธศาสนาของชาวไทใหญ่ ซึ่งเชื่อกันว่า “การได้บวชส่างลองจะได้บุญกุศลสูงสุด” มีอานิสงส์ยิ่งใหญ่ จึงมีการจัดงานประเพณีปอยส่างลอง ขึ้นเป็นประจำทุกปี ในช่วงเดือนมีนาคม-เมษายน เพื่อร่วมกันอนุรักษ์และสืบสานประเพณีอันดีงามของจังหวัดแม่ฮ่องสอนให้คงอยู่สืบไป

Cr. ฉลอง หมั่นสกุล