ตม.เชียงแสน ร่วม ทหารพราน 31 รวบ 4 หนุ่มชาวจีนลักลอบข้ามแม่น้ำโขงหางานทำฝั่งไทย

Social Share

ตม.เชียงแสน ร่วม ทหารพราน 31 รวบ 4 หนุ่มชาวจีนลักลอบข้ามแม่น้ำโขงหางานทำฝั่งไทย

เวลาประมาณ 14.30 น. วันที่ 28 มีนาคม 2566 เจ้าหน้าที่ ด่านตรวจคนเข้าเมืองเชียงแสน ร่วมกับ ทหารพราน ฉก.ทพ.31 ภายใต้การอำนวยการของ ว่าที่ พ.ต.อ.ชินกร อัศวภูมิ ผกก.ด่าน ตม.เชียงแสน พ.อ.ไพรัช ศรีไชยวาล ผบ.ทพ.31 กองกำลังผาเมือง นำโดย พ.ต.ท.หญิง กัญญาวรัตน์ จุลศาสตร์ รอง ผกก.ด่าน ตม. พ.ต.ท.ณัฐวัตร มิตรคุณ สว.ตม.เชียงแสน ร.ต.อ.พิชญ์พัชระ พิชญนันทร์ รอง สว.ตม.เชียงแสน ร.ท.สามารถ จันทร์ทอง ผบ.ร้อย ทพ.3102 ตร.สภ.บ้านแซว นรข.เชียงราย ชป.ข่าว กกล.ผาเมือง กก.สส.บก.ตม.5 ตร.ท่องเที่ยว ตชด.3271 และตำรวจน้ำเชียงแสน

ได้ร่วมกันจับกุม MR.XU XHAO WEI (ซี่ เสา เหว่ย) อายุ 24 ปี ชาวเมืองฟูเจี้ยน, MR.ZHENG JUE (เจิ้ง เจีย) อายุ 28 ปี ชาวเมืองฟูเจี้ยน, MR.ZHAO ZHAO (จ้าว จ้าว) อายุ 34 ปี ชาวเมืองกุ้ยโจ, และ MR.Li Yi (หลี หยี) อายุ 38 ปี ชาวเมืองหูหนาน ประเทศจีน โดยทางเจ้าหน้าที่ได้แจ้งข้อกล่าวหาว่า“เป็นบุคคลต่างด้าวเข้ามาและอยู่ในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาต” ตาม พ.ร.บ.คนเข้าเมือง พ.ศ.2522

โดยการจับกุมในครั้งนี้ทางเจ้าหน้าที่ได้ตรวจพบเรือกาบติดเครื่องยนต์บรรทุกคนต่างด้าว ข้ามแม่น้ำโขงมาจากบ้านสีเมืองงาม เมืองต้นผึ้ง สปป.ลาว เข้ามาจอดเทียบบริเวณช่องทางธรรมชาติริมตลิ่งแม่น้ำโขง หมู่บ้านปงของเหนือ หมู่ที่ 10 ต.แม่เงิน อ.เชียงแสน จ.เชียงราย จึงได้ทำการเข้าตรวจสอบ แต่เรือลำดังกล่าวได้แล่นหนีออกจากตลิ่งข้ามแม่น้ำโขงออกไป สปป.ลาวโดยพบบุคคลต่างด้าวสัญชาติจีน เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมจึงได้ร่วมกันแสดงตัวเป็นเจ้าหน้าที่และขอทำการตรวจสอบเอกสารหลักฐาน แต่ทั้งหมดไม่มีหนังสือเดินทาง หรือเอกสารใดมาแสดง

โดยได้ให้การผ่านล่ามว่าพวกของตนได้ลักลอบโดยสารเรือดังกล่าวเดินทางมาจากเมืองต้นผึ้ง แขวงบ่อแก้ว สปป.ลาว เข้ามาในประเทศไทย เพื่อที่จะเดินทางไปทำงาน ซึ่งไม่ทราบสถานที่ที่จะไปทำ โดยนายจ้างชาวจีนชื่ออาหลิง เป็นผู้ดำเนินการในการจัดหาเรือ ทราบแค่ว่าหากตนเดินทางถึงที่เกิดเหตุแล้ว จะมีคนมารอนำทางพาไปขึ้นรถเพื่อเดินทางต่อไป จนกระทั่งต่อมาถูกเจ้าหน้าที่ตรวจพบและจับกุมจากนั้นได้นำตัวผู้ต้องหาทั้งหมดนำส่ง พนักงานสอบสวน.สภ.บ้านแซว เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป