วันศุกร์, 29 มีนาคม 2567

(มีคลิป) นักท่องเที่ยวเตรียมฟิน ท่องราตรี “เชียงใหม่ Light Up” กฟผ. จับมือพันธมิตรในเชียงใหม่ เชิญชวนเยี่ยมชมศาสนสถาน 7 แห่ง ยามค่ำคืน

Social Share

นักท่องเที่ยวเตรียมฟิน ท่องราตรี “เชียงใหม่ Light Up” กฟผ. จับมือพันธมิตรในเชียงใหม่ เชิญชวนนักท่องเที่ยวชาวไทยและต่างชาติ เยี่ยมชมศาสนสถาน 7 แห่ง ยามค่ำคืน จากการติดตั้งระบบไฟฟ้าส่องสว่างประสิทธิภาพสูง บนถนนคนเดิน ท่าแพ หวังเปิดมุมมองแหล่งท่องเที่ยวภายใน จ.เชียงใหม่ ต้อนรับนักท่องเที่ยวหลังเปิดประเทศ ฟื้นฟูเศรษฐกิจในพื้นที่ 27–29 พฤษภาคม นี้

วันที่ 14 พฤษภาคม 2565 ดร.จิราพร ศิริคำ รองผู้ว่าการยุทธศาสตร์ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ร่วมแถลงข่าวการจัดกิจกรรม “เชียงใหม่ Light Up” เปิดตัวโครงการเพิ่มศักยภาพแหล่งท่องเที่ยวด้านศาสนสถาน (วัด) ในเขตเทศบาลนครเชียงใหม่ ด้วยระบบไฟฟ้าส่องสว่างประสิทธิภาพสูงและพลังงานแสงอาทิตย์ระหว่างวันที่ 27–29 พฤษภาคม 2565 โดยได้รับเกียรติจาก นายวรญาณ บุญณราช รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่, นางวิภาวัลย์ วรพุฒิพงค์ รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่, นายจิโรจน์ โรจนเสาวภาคย์ รองนายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ และนายวัชรายุธ์ กัววงศ์ ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานเชียงใหม่ ร่วมแถลงข่าว และหน่วยงานพันธมิตรในการดำเนินโครงการฯ เข้าร่วมงาน ณ ศูนย์ประชุมนานาชาติคุ้มคำ เชียงใหม่ จ.เชียงใหม่

ดร.จิราพร กล่าวว่า โครงการติดตั้งระบบไฟฟ้าส่องสว่างประสิทธิภาพสูงดังกล่าว เป็นโครงการที่ กฟผ. ร่วมกับ 4 หน่วยงานพันธมิตร ได้แก่ องค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ สำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดเชียงใหม่ สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงใหม่ จัดทำขึ้นเพื่อพัฒนาศาสนสถาน โดยเฉพาะวัด ให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมในระดับสากล ส่งเสริม ฟื้นฟูแหล่งท่องเที่ยวทั้งด้านเศรษฐกิจ สังคม สิ่งแวดล้อม และวัฒนธรรม ด้วยการส่งเสริมนวัตกรรมพลังงานที่มีประสิทธิภาพในศาสนสถานที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ รวมถึงสร้างความปลอดภัยภายในวัดจากการใช้เทคโนโลยีไฟ LED ส่องสว่างสวยงามยามค่ำคืน เพื่อเป็นต้นแบบในการติดตั้งไฟส่องสว่างใน ศาสนสถาน โดยได้มีการติดตั้งระบบไฟฟ้าส่องสว่าง ประกอบด้วย โคมส่องสว่างชนิด LED ประสิทธิภาพสูงและชนิดใช้ร่วมกับระบบโซลาร์เซลล์ภายในวัดบริเวณถนนคนเดินท่าแพ จำนวน 7 แห่ง ได้แก่ วัดหมื่นล้าน วัดพันอ้น วัดสำเภา วัดพันเตา วัดชัยพระเกียรติ วัดทุงยู และวัดศรีเกิด ในการติดตั้งได้มีการออกแบบการส่องสว่าง และวัดค่าสเปกตรัม (Spectrum) ทำให้เกิดมุมมอง และมิติใหม่ ๆ ที่แตกต่าง ทำให้ถ่ายภาพยามค่ำคืนได้สวยงามมากยิ่งขึ้น

นอกจากนี้ ยังมีระบบบริหารจัดการการใช้งาน ควบคุมการเปิด-ปิดไฟระยะไกลผ่าน Mobile Application และสามารถติดตามข้อมูลการใช้งาน ทั้งการแสดงสถานะเปิด-ปิดระบบไฟฟ้าแสงสว่าง แสดงค่ากำลังไฟฟ้า ค่ากระแสไฟฟ้า ค่าพลังงานไฟฟ้า ณ ปัจจุบัน และย้อนหลัง และแสดงภาพจากระบบกล้อง CCTV โดย กฟผ. จะร่วมมือกับหน่วยงานพันธมิตร ในการตรวจติดตามและประเมินผลกระทบของโครงการในมิติต่างๆ เพื่อนำมาวิเคราะห์ความเหมาะสมและความคุ้มค่า เพื่อประกอบการพิจารณาแนวทางในการดำเนินงานในระยะต่อไป

สำหรับการจัดกิจกรรมเปิดตัวโครงการฯ กฟผ. ได้จับมือพันธมิตรเพิ่มอีก 4 หน่วยงาน ได้แก่ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เทศบาลนครเชียงใหม่ สมาคมโรงแรมไทยภาคเหนือ (ตอนบน) และสายการบินไทยแอร์เอเชีย กำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 27-29 พฤษภาคม 2565 ที่ลานประตูท่าแพ ในชื่องาน “เชียงใหม่ Light Up” ภายใต้แนวคิด “เสน่ห์วันวานเมืองเหนือ @ ท่าแพ” ภายในงานจะมีพิธีเปิดตัวโครงการฯ การฉายภาพมุมสูงของวัด และแสงไฟตลอดถนนคนเดินท่าแพ การแสดงมินิคอนเสิร์ตจากวงมีน (MEAN) และวงเขียนไขและวานิช โดยตลอดทั้ง 3 วัน จะมีการเปิดไฟส่องสว่าง (Light Up) ภายในวัดทั้ง 7 แห่ง รวมถึงมีซุ้มเกมงานวัดให้นักท่องเที่ยวร่วมเล่นโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย พร้อมจัดแสดงผลิตภัณฑ์ทั้งจากชุมชนของ จ.เชียงใหม่ และชุมชนรอบ กฟผ. อีกด้วย ทั้งนี้ ภายหลังการเปิดตัวโครงการฯ วัดทั้ง 7 แห่ง จะเปิดไฟส่องสว่างให้นักท่องเที่ยวได้ เข้าชมทุกวันอาทิตย์และวันสำคัญทางศาสนาต่อไป

นายวรญาณ บุญณราช รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า จังหวัดเชียงใหม่เป็นเมืองหลวงของล้านนา มีศิลปวัฒนธรรมค่อนข้างเยอะ โดยเฉพาะวัดวาอารามในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ โดยเฉพาะในตัวเมืองเชียงใหม่ ในวันนี้ทาง กฟผ. ได้เข้ามาช่วยเหลือในการนำไฟฟ้าส่องสว่างเข้ามาเติมแสงสว่างให้กับจุดที่เป็นไฮไลท์ของจังหวัดเชียงใหม่ให้มีความโดดเด่นขึ้นมา และเกิดการกระตุ้นการท่องเที่ยวต่อไป เป็นความภาคภูมิใจในเรื่องศิลปวัฒนธรรมของจังหวัดเชียงใหม่ สำหรับพื้นที่ในการเลือกโซนเพื่อการท่องเที่ยวครั้งนี้ ก็เป็นเส้นทางบนถนนราชดำเนิน ที่จัดถนนคนเดินวันอาทิตย์ และเป็นจุดที่นักท่องเที่ยวมาท่องเที่ยวเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะยามค่ำคืนที่จัดถนนคนเดิน จะเป็นการสร้างความโดดเด่นด้านศิลปวัฒนธรรมในพื้นที่

เรื่องมาใหม่