วันศุกร์, 26 เมษายน 2567

สพป.เชียงใหม่เขต 1 โชว์ผลงาน 423 รายการ ในงานมหกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้นวัตกรรมการศึกษา

Social Share

สพป.เชียงใหม่เขต 1 โชว์ผลงาน 423 รายการ ในงานมหกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้นวัตกรรมการศึกษา พัฒนาศักยภาพครูสู่การสอนมืออาชีพ

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 20 ส.ค. 65 ดร.อโณทัย ไทยวรรณศรี ที่ปรึกษาสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานด้านเทคโนโลยีเพื่อการเรียนการสอน เป็นประธานเปิดงานมหกรรมการแลกเปลี่ยนเรียนรู้นวัตกรรมการศึกษา ปีการศึกษา 2565 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 1 โดยมี นายสมพงศ์ พรมจันทร์ ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา / รองผู้อำนวยการ สพป.เชียงใหม่ เขต 1 คณะกรรมการตัดสินนวัตกรรม ผู้บริหารสถานศึกษา คณะครู นักเรียน เข้าร่วมในงานครั้งนี้ ณ โรงเแรมเชียงใหม่ภูคำ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่

ภายในงานได้มีการนำเสนอนวัตกรรมของสถาบันการศึกษา จำนวน 423 รายการ เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างสถานศึกษาในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 1 ให้เกิดการพัฒนาการเรียน การสอนเพื่อสร้างประโยชน์สูงสุดให้กับนักเรียนด้วย

สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 1 ได้กำหนดวิสัยทัศน์ในแผนพัฒนาคุณภาพการศึกษา พ.ศ. 2563 – 2565 ซึ่งมุ่งเน้นเกี่ยวกับ “การพัฒนาคุณภาพ ทุนมนุษย์ ก้าวสู่องค์กรแห่งนวัตกรรม” โดยได้จัดทำโครงการส่งเสริมการสร้างนวัตกรรมสู่การเป็นนวัตกรเพื่อความเป็นเลิศ ปีการศึกษา 2565 เพื่อให้เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้นวัตกรรมการศึกษา โดยแบ่งออกเป็น 2 ระดับ คือ ระดับสถานศึกษา ซึ่งเน้นกิจกรรมการแลกเปลี่ยนเรียนรู้นวัตกรรมการศึกษาที่ครูทุกคนในโรงเรียนได้พัฒนาขึ้น ดำเนินการด้วยกระบวนการชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC) เพื่อร่วมกันเรียนรู้ แสดงความคิดเห็น ให้ข้อเสนอแนะที่เป็นประโยชน์ซึ่งกันและกัน และระดับเขตพื้นที่การศึกษา ที่ได้ดำเนินการกิจกรรมงานมหกรรมการแลกเปลี่ยนเรียนรู้นวัตกรรมการศึกษาในครั้งนี้

โดยมีจำนวนนวัตกรรมการศึกษา ที่เข้าร่วมจัดนิทรรศการจำนวน 423 รายการ ครอบคลุมนวัตกรรมด้านการบริหารจัดการสถานศึกษา และนวัตกรรมด้านการจัดการเรียนรู้ 8 กลุ่มสาระการเรียนรู้ กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน การศึกษาพิเศษ และการศึกษาปฐมวัย ผู้เข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ประกอบด้วย ผู้นำเสนอผลงานและผู้เข้าชมและแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ทั้งในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 1 และหน่วยงานการศึกษาต่างๆ ในจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนให้ผู้บริหารสถานศึกษา ครู พัฒนานวัตกรรม ด้านการบริหารจัดการ และนวัตกรรมด้านการจัดการเรียนรู้ ที่มุ่งพัฒนาศักยภาพผู้เรียนให้เป็นนวัตกร และเป็นการสร้างเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้สู่กระบวนการพัฒนานวัตกรรมทางการศึกษาอีกด้วย

จากการดำเนินการโครงการประกอบกับศักยภาพของสถานศึกษา จึงทำให้สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 1 มีสถานศึกษาที่มีระบบและกลไกการบริหารจัดการคุณภาพ และมาตรฐานการศึกษาเพื่อการประกันคุณภาพการศึกษา ได้รับการคัดเลือกให้รับรางวัล IQA AWARD ระดับยอดเยี่ยม ของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 4 โรงเรียน

ดร.อโณทัย ไทยวรรณศรี ที่ปรึกษาสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานด้านเทคโนโลยีเพื่อการเรียนการสอน กล่าวเพิ่มเติมว่า การพัฒนาเพื่อยกระดับคุณภาพการจัดการศึกษานั้น เป็นงานหนักที่ต้องการเอาใจใส่จริงจัง สม่ำเสมอ ต่อเนื่อง และใช้เวลา เหมือนที่ที่ว่า “กล้วยไม้ออกดอกช้าฉันใด การศึกษาเป็นฉันนั้น” ฉะนั้นจึงได้ฝากผู้บริหารไว้ว่า อยากให้กิจกรรมนี้มีความต่อเนื่อง และส่งเสริมสนับสนุนครูได้พัฒนานวัตกรรมด้านการศึกษาต่อเนื่อง สร้างครูมืออาชีพอย่างแท้จริง ตลอดทั้งส่งเสริมความก้าวหน้าในวิชาชีพของครูด้วย