วันอาทิตย์, 5 พฤษภาคม 2567

(มีคลิป) ร้านดำรงค์ และเจ๊หงส์ เปิดใจยอมรับสารกันบูดเกินมาตรฐาน พร้อมปรับปรุงแก้ไข รวมถึงอาจกระทบต่อลูกค้าที่ลดลง

Social Share

ร้านดำรงค์ และเจ๊หงส์ เปิดใจยอมรับสารกันบูดเกินมาตรฐาน พร้อมปรับปรุงแก้ไข รวมถึงอาจกระทบต่อลูกค้าที่ลดลง

2 ส.ค. 62 : ศูนย์ทดสอบฉลาดซื้อ มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค ร่วมกับเครือข่ายองค์กรผู้บริโภคภาคเหนือ ได้เปิดเผยผลตรวจสารกันบูดในน้ำพริกหนุ่ม 17 ยี่ห้อรอบสอง และตรวจพบ 2 ยี่ห้อ ที่เหลือกว่าร้อยละ 63 พบสารกันบูดเกินมาตรฐาน มากกว่า 500 มิลลิกรัมต่อกิโลกรัม บางยี่ห้อไม่ระบุข้อมูลการใช้วัตถุกันเสียบนฉลากบรรจุภัณฑ์ ซึ่งในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ก็เป็นหนึ่งในสถานที่ถูกตรวจสอบ และตรวจพบ จำนวน 2 ร้านที่ตรวจพบสารกันบูดเกินมาตรฐาน ได้แก่ ร้านดำรงค์ จากตลาดวโรรส จ.เชียงใหม่ พบปริมาณกรดเบนโซอิก 890.32 มิลลิกรัมต่อกิโลกรัม และร้านนิชา (เจ๊หงส์ น้ำพริกหนุ่ม) จากตลาดวโรรส จ.เชียงใหม่ พบปริมาณกรดเบนโซอิก 1634.20 มิลลิกรัมต่อกิโลกรัม และผลิตภัณฑ์ยี่ห้อ เจ๊หงส์ จากตลาดวโรรส จ.เชียงใหม่ ปริมาณกรดเบนโซอิก 1968.85 มิลลิกรัมต่อกิโลกรัม

สำหรับร้านค้าทั้งสองแห่ง ที่ตั้งอยู่ในตลาดวโรรส อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ บรรยากาศหน้าร้านก็มีทั้งคนเชียงใหม่ รวมถึงนักท่องเที่ยว เข้ามาอุดหนุนของฝากกันอย่างต่อเนื่อง ไม่ขาดสาย

นางเมธาวรี พัชญาพรพงศ์ อายุ 49 ปี เจ้าของร้านดำรงค์ ให้ข้อมูลว่า ร้านนี้เปิดมาประมาณ 40 ปี มีอายุเท่ากับตลาดวโรรส จำหน่ายไส้อั่ว แคบหมู น้ำพริกหนุ่ม ข้าวเหนียว มีทั้งแบบทานได้เลย และแบบเป็นของฝาก ส่วนข่าวที่ออกมาก็ตกใจนิดหน่อยเพราะไม่รู้ว่ามาตรวจตอนไหน แต่ก็เป็นเรื่องที่ดีที่ทำให้เรารู้และจะได้นำมาปรับปรุง พร้อมยอมรับ แม้ว่าจะกระทบอยู่บ้างและลูกค้าอาจจะหาย แต่ขณะนี้ก็พร้อมที่จะปรับปรุงให้ได้มาตรฐาน

ขณะที่ นางหัสยา ชัยลังกา อายุ 50 ปี เจ้าของร้านเจ๊หงส์ ให้ข้อมูลว่า ร้านแห่งนี้เปิดมานานแล้ว ขายของฝากมากมาย ซึ่งข่าวที่ออกมาก็ไม่ได้กระทบอะไรกับร้านมากนัก เนื่องจากปัจจุบันเศรษฐกิจไม่ค่อยดี นักท่องเที่ยวลดลงอยู่แล้ว แต่การที่มีข่าวออกมาแบบนี้ ก็ทำให้รู้ว่าอะไรที่เราต้องปรับปรุง ก็ต้องมีการนำมาปรับให้ได้มาตรฐาน ถือเป็นเรื่องดีและจะเร่งปรับปรุงให้กับลูกค้า ทุกปีก็มีการตรวจมาตรฐานอยู่แล้ว ซึ่งตนก็ไม่อยากให้กระทบต่อภาพลักษณ์การท่องเที่ยว และของฝากเมืองเชียงใหม่ จะเร่งปรับปรุงให้เร็วที่สุด