วันจันทร์, 6 พฤษภาคม 2567

(มีคลิป) เชียงใหม่ เปิดยุทธการกวาดล้างแก๊งเด็กแว้นทั่วเมืองเชียงใหม่ ยึดของกลางทั้งรถและท่อรถได้เพียบ

Social Share

19 ก.ค. 62 : ที่กองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่ พล.ต.ต.พิเชษฐ์ จีระนันตสิน ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่ ได้แถลงข่าวผลการตรวจยึดรถจักรยานยนต์จำนวนกว่า 618 คัน และคดีกับบุคคลที่เกี่ยวข้องได้ทั้งหมด 535 ราย รวมทั้งท่อไอเสียและอุปกรณ์ตกแต่งรถจักรยานยนต์จำนวนมาก เป็นผลมาจากการกวาดล้างตรวจยึดมาจากกลุ่มเด็กแว้น และกลุ่มเยาวชนที่กระทำผิดนำรถจักรยานยนต์มาดัดแปลงเพื่อมาแข่งขันกันตามท้องถนนสร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชนชาวเชียงใหม่

พลตำรวจตรีพิเชษฐ์ จีระนันตสิน ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า จากการกาดล้างตรวจยึดรถของกลุ่มเด็กกลุ่มเด็กแว้นในครั้งนี้แล้วจะมีการเรียกผู้ปกครองมาบันทึกประวัติไว้พร้อมกับทําทัณฑ์บนและต้องการนำรถจักยานยนต์คืนจะต้องทำการดัดแปลงสภาพรถจักยานยนต์ให้กลับคืนเช่นเดิมก่อนจึงจะคืนให้และยังได้มีการจัดการอบรมให้ความรู้แก่เด็กและเยาวชนในสถานศึกษาเพื่อช่วยปรับเปลี่ยนทัศนคติเพื่อตระหนักถึงอันตรายและอัตราโทษของการแข่งรถในทาง

ขณะที่ในส่วนของกรณีที่มีเด็กอายุ 13 ปีประสบอุบัติเหตุในท้องที่สภ.สันกำแพงตามที่เป็นข่าวนั้นได้มีการดำเนินการแจ้งข้อกล่าวหาตามกฎหมายพรบคุ้มครองเด็กพ.ศ. 2562 ม 26 (3) 78 ฐาน บังคับขู่เข็ญ ชักจุง ส่งเสริมหรือยินยอมให้เด็กประพฤติตนไม่สมควรหรือน่าจะทำให้เด็กมีความประพฤติเสี่ยงต่อการกระทำผิดและพรบจราจรทางบก พ.ศ 2522 มาตรา 56 60 ฐานยินยอมให้ผู้อื่นซึ่งไม่มีใบอนุญาตขับรถเข้าขับรถของตนหรือราชการเป็นคนขับกับบิดามารดาผู้ปกครองเรียบร้อยแล้วคณะจังหวัดเชียงใหม่ได้มีการขอประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนทุกท่านทราบหากพบเห็นหรือกลุ่มบุคคลเด็กหรือเยาวชนที่มีวิธีการกระทำความผิดรวมกลุ่มหรือมั่วสุมแข่งรถในทางหรือพบเห็นพฤติกรรมการซ่อมหรือตกแต่งรถที่จะมีส่วนร่วมในการส่งเสริมหรือสนับสนุนให้การแข่งรถเดินทางโดยการผลิตครอบครองจำหน่ายประกอบดัดแปลงหรือเปลี่ยนแปลงสภาพรถยนต์หรือรถจักรยานยนต์สามารถมาแจ้งได้ที่ศูนย์ รับแจ้งเหตุ ตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่ โทร 191 และ 1599