วันเสาร์, 20 เมษายน 2567

ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดเชียงใหม่ เปิดรับฟังความคิดเห็นประชาชน เพื่อการกำหนดเขตพัฒนาการท่องเที่ยวน้ำพุร้อน

Social Share

ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดเชียงใหม่ เปิดรับฟังความคิดเห็นประชาชน เพื่อการกำหนดเขตพัฒนาการท่องเที่ยวน้ำพุร้อน

28 มิ.ย. 62 : นายคมสัน สุวรรณอัมพา รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานเปิดและร่วมประชุมรับฟังความคิดเห็นในการกำหนดเขตพัฒนาการท่องเที่ยวน้ำพุร้อน โดยมี นางปวีณวรรณ นิลกำแหง ผู้ช่วยการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมด้วยผู้ประกอบการ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมในงานครั้งนี้ ที่ห้องบ้านพันตน โรงแรมโลตัส ปางสวนแก้ว อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่

การจัดงานครั้งนี้ เพื่อเป็นการรับทราบผลการศึกษาการกำหนดเขตพัฒนาการท่องเที่ยวเพิ่มเติมของสำนักงานปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาและที่ปรึกษาโครงการฯ ส่งเสริมให้เกิดความเข้าใจเกี่ยวกับเขตพัฒนาการท่องเที่ยว และเป็นการรับฟังความคิดเห็นและต้องการของประชาชน รวมถึงผู้เกี่ยวข้องด้านการท่องเที่ยวในพื้นที่

ปัจจุบันประเทศไทยมีการประกาศเขตพัฒนาการท่องเที่ยวไปแล้ว จำนวน 9 เขต ได้แก่ 1. เขตพัฒนาการท่องเที่ยวอารยธรรมล้านนา 2. เขตพัฒนาการท่องเที่ยวฝั่งทะเลตะวันออก 3. เขตพัฒนาการท่องเที่ยวอารยธรรมอีสานใต้ 4. เขตพัฒนาการท่องเที่ยวฝั่งทะเลตะวันตก 5. เขตพัฒนาการท่องเที่ยวอันดามัน 6. เขตพัฒนาการท่องเที่ยวมรดกโลกด้านวัฒนธรรม 7. เขตพัฒนาการท่องเที่ยววิถีชีวิตลุ่มแม่น้ำโขง 8. เขตพัฒนาการท่องเที่ยววิถีลุ่มแม่น้ำเจ้าพระยาตอนกลาง และ 9. เขตพัฒนาการท่องเที่ยวหมู่เกาะทะเลใต้ และอยู่ในหว่างการดำเนินการประกาศเขตพัฒนาการท่องเที่ยวอีกจำนวน 6 เขต ได้แก่ 1.เขตพัฒนาการท่องเที่ยวเมืองเก่ามีชีวิต 2.เขตพัฒนาการท่องเที่ยววิถีชีวิตชายฝั่งอ่าวไทย 3.เขตพัฒนาการท่องเที่ยวผืนป่ามรดกโลกดงพญาเย็น-เขาหญ่ 4.เขตพัฒนาการท่องเที่ยวธรณีวิทยาถิ่นอีสานเขตพัฒนาการท่องเมี่ยววิถีชีวิตลุ่มน้ำทะเลสาบสงขลา 5.เขตพัฒนาการท่องเที่ยวพหุวัฒนธรรมชายแดนใต้การดำเนินงานของ และ 6.เขตพัฒนาการท่องเที่ยวที่ผ่านมาส่งผลให้เกิดการพัฒนาการท่องเที่ยวในระดับพื้นที่อย่างบูรณาการ

กระทรวงการท่องเที่ยวและกี่ฬาจึงเห็นควรให้มี การศึกษา เพื่อกำหนดเขตนาการท่องเที่ยวเพิ่มเติม และรับฟังความคิดเห็นความต้องการของประชาชนในพื้นที่ ประกอบการพิจารณาประกาศเขตพัฒนาการท่องเที่ยวจึงได้ร่วมกับบริษัท คอนซัลแทนท์ ออฟ เทคโนโลยี จำกัด จัดทำโครงการจัดทำประชาพิจารณ์ การกำหนด เขตพัฒนาการท่องเที่ยวเพิ่มเติม

โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อ ศึกษา ความเหมาะสมของพื้นที่และรับฟังความคิดเห็นและความต้องการของประชาชนในพื้นที่ในการกำหนดเป็นเขตพัฒนาการท่องเที่ยว จำนวน 3 เขต คือ เขตพัฒนาท่องเที่ยวพระนครศรีอยุธยา เขตพัฒนา การท่องเที่ยวสนามบินนานาชาติ และเขตพัฒนาการท่องเที่ยวน้ำพุร้อน พร้อมทั้งจัดทำแนวทางและข้อเสนอแนะประกอบการบริหารจัดการและพัฒนาการท่องเที่ยวในเขตพัฒนาการท่องเที่ยว ซึ่งการดำเนินงานโครงการที่ผ่านมา ที่ปรึกษาโครงการฯ ได้ดำเนินการศึกษา ความเหมาะสมของพื้นที่ในการกำหนดเป็นเขตพัฒนาการท่องเที่ยว เรียบร้อยแล้ว และในการรับฟัง ความคิดเห็น ความต้องการของประชาชนในพื้นที่นั้น ประกอบด้วย การสัมภาษณ์เชิงลึก ผู้เชี่ยวชาญด้านการท่องเที่ยวหรือผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องในพื้นที่ การสำรวจแบบสอบถามความคิดเห็นและความต้องการของประชาชน และการจัดประชุม รับฟังความคิดเห็นฯ

โดยใน 2 ส่วนแรก ได้ดำเนินการเรียบร้อยแล้ว ดังนั้นการประชุมรับฟังความคิดเห็นฯ ในวันนี้จึงเป็นสำคัญที่จะใช้เป็นข้อมูลประกอบการกำหนดเขตพัฒนาการท่องเที่ยวและจัดทำแนวทางและข้อเสนอแนะประกอบการบริหารจัดการและพัฒนาการท่องเที่ยวในเขตพัฒนาการท่องเที่ยวน้ำพุร้อนต่อไปในอนาคต