วันเสาร์, 20 เมษายน 2567

กกต.เชียงใหม่ ฟันธงเลือกตั้งซ่อม เขต 8 เชียงใหม่ แทน สส.สุรพล พรรคเพื่อไทย 26 พ.ค.นี้

Social Share

2 พ.ค. 62 : นายเกรียงไกร พานดอกไม้ ผอ.กกต.ประจำจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า คณะกรรมการการเลือกตั้งได้มีคำสั่งที่ 191/2562 ลงวันที่ 1 พ.ค. 62 เรื่อง ให้มีการเลือกตั้ง สส.จังหวัดเชียงใหม่ เขตเลือกตั้งที่ 8 ใหม่ สืบเนื่องจากที่คณะกรรมการเลือกตั้ง ได้พิจารณาเรื่องคัดค้านการเลือกตั้ง ส.ส. กรณีมีเหตุอันควรสงสัย หรือความปรากฏต่อคณะกรรมการการเลือกตั้งว่า นายสุรพล เกียรติไชยากร ผู้สมัคร ส.ส. เขตเลือกตั้งที่ 8 หมายเลข 8 พรรคเพื่อไทย กระทำการอันเป็นการฝ่าฝืน พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. พ.ศ.2561 มาตรา 73(2) ว่าให้เงิน ทรัพย์สิน ไม่ว่าจะโดยตรง หรือโดยอ้อมแก่ชุมชน เพื่อจูงใจให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งลงคะแนนให้แก่ตนเอง โดยมีคำสั่ง

  1. ระวังสิทธิสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.ของนายสุรพล เกียรติไชยากร ไว้เป็นการชั่วคราว เป็นระยะเวลา 1 ปี
  2. ยกเลิกการเลือกตั้ง ส.ส.จังหวัดเชียงใหม่ เขตเลือกตั้งที่ 8 เมื่อวันที่ 24 มี.ค. 62 โดยให้รวมถึงการออกเสียงลงคะแนนก่อนวันเลือกตั้งของผู้มีสิทธิเลือกตั้ง ในเขตเลือกตั้งดังกล่าว
  3.  ให้มีการเลือกตั้ง ส.ส.จังหวัดเชียงใหม่ เขตเลือกตั้งที่ 8 ใหม่ ในวันอาทิตย์ที่ 26 พ.ค. 2562 โดยไม่ต้องมีการรับสมัครใหม่
  4. ให้ดำเนินการเลือกตั้งตามระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้งว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาพผู้แทนราษฎร พ.ศ.2561 และประกาศคณะกรรมการการเลือกตั้ง เรื่องหลักเกณฑ์การดำเนินการที่เกี่ยวกับการเลือกตั้ง กรณีคณะกรรมการการเลือกตั้งสั่งให้มีการออกเสียงลงคะแนนใหม่ หรือเลือกตั้งใหม่ พ.ศ.2562

ในการดำเนินการตามคำสั่ง กกต.ดังกล่าว จะต้องจัดให้มีการเลือกตั้ง ส.ส.เขตเลือกตั้งที่ 8 ใหม่ โดยไม่มีการรับสมัครใหม่ ผู้สมัครรายเดิมยังคงมีสถานะเป็นผู้สมัครรับเลือกตั้ง ยกเว้นผู้ถูกระงับสิทธิสมัคร และพรรคเพื่อไทยไม่สามารถส่งผู้สมัครรายอื่นลงสมัครรับเลือกตั้งได้

สำหรับผู้สมัครสมาชิกสภาพผู้แทนราษฎร ในเขตที่ 8 นั้น ประกอบด้วย อำเภอสันป่าตอง, จอมทอง, ดอยหล่อ และแม่วาง เดิมมีทั้งหมด 33 พรรคการเมือง แต่เนื่องจาก นายสุรพล เกียรติไชยากร ผู้สมัครหมายเลข 8 ของพรรคเพื่อไทย ได้ถูก กกต.พิจารณาให้ใบส้ม จึงถูกตัดสิทธิ ทำให้เหลือผู้สมัครเพียง 32 พรรคเท่านั้น ซึ่งจะเปิดให้มีการลงคะแนนเสียงเลือกตั้ง ตั้งแต่เวลา 08.00 – 17.00 น. ในหน่วยเลือกตั้งที่ท่านมีชื่ออยู่ โดยให้งดเว้นการจัดให้มีการออกเสียงลงคะแนน ณ ที่เลือกตั้งกลางในเขตเลือกตั้ง นอกเขตเลือกตั้งและนอกราชอาณาจักร