วันศุกร์, 29 มีนาคม 2567

เชียงใหม่ เจ้าหน้าที่บุกจับสามคนจีนรับจ้างถ่ายพรีเวดดิ้งเถื่อนกลางเมืองเชียงใหม่

Social Share

3 มกราคม 2562 : พล.ต.ต.พงศ์อานันต์ คล้ายคลึง ผู้บังคับการตรวจคนเข้าเมือง 5 , พล.ต.ต.ศิริพงษ์ ติมุลา ผู้บังคับการตารวจท่องเที่ยว 2 พ.ต.อ.พัลลภ สุริยกุล ณ อยุธยา รักษาราชการแทนผู้กำกับการตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดเชียงใหม่ และนางพรปวีณ์ วิชิต จัดหางานจังหวัดเชียงใหม่ ร่วมกันแถลงข่าวผลการจับกุมตัวนักท่องเที่ยวชาวจีน จำนวน 3 คน เป็นชาย 2 คน หญิง 1 คน

เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมได้บูรณาการร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องนำกำลังเข้าตรวจสอบลานประตูท่าแพ อำเภอเมืองเชียงใหม่ เพราะได้รับการแจ้งว่า มีคนจีนมักจะมาถ่ายภาพพรีเวดดิ้งกันอย่างต่อเนื่อง และคนรับจ้างถ่ายภาพก็ไม่ใช่คนไทย เมื่อเข้าไปตรวจสอบก็พบว่าเป็นกลุ่มคนจีนสามคน แบ่งหน้าที่กันทั้งถ่ายภาพ แต่งหน้า จัดฉากภายภาพ ถ่ายคลิปวิดีโอ เมื่อขอดูใบอนุญาตทำงาน ก็พบว่าเข้ามาโดยใช้วีซ่านักท่องเที่ยว ทางเจ้าหน้าที่จึงจับกุมทันที

สำหรับกลุ่มคนจีนทั้งสามคนนี้ ได้ให้การผ่านล่ามว่า การว่าจ้างจะทำมาจากประเทศจีน แล้วก็มาถ่ายที่ลานประตูท่าแพ เพราะเป็นวิวที่สวยมีนกที่บินอยู่โดยรอบเหมาะแก่การถ่ายภาพ และยังตระเวนถ่ายตามร้านกาแฟที่นักท่องเที่ยวชอบไปถ่ายภาพเช็คอินกัน จนกระทั่งเจ้าหน้าที่เข้ามาตรวจสอบและจับกุมขณะที่กำลังถ่ายภาพให้ลูกค้าอยู่

เมื่อสอบถามผ่านล่ามเสร็จแล้ว จึงได้แจ้งข้อกล่าวหาว่า ได้ทำผิดกฎหมายของไทย ในข้อหา “เป็นคนต่างด้าวทำงานโดยไม่ได้รับอนุญาตทำงาน (มาตรา 8 พ.ร.ก.การบริหารจัดการการทำงานของคนต่างด้าว พ.ศ.2560 (และที่แก้ไขเพิ่มเติม)) และเป็นคนต่างด้าวซึ่งได้รับอนุญาตให้อยู่ในราชอาณาจักรเป็นการชั่วคราวแต่ประกอบอาชีพหรือรับจ้างโดยไม่ได้รับอนุญาต (มาตรา 37(1) พ.ร.บ.คนเข้าเมือง พ.ศ.2522)”

ต่อมาได้นำตัวไปตรวจค้นที่พัก เพื่อเก็บหลักฐานเพิ่มเติม ก็เจอภาพถ่ายที่กลุ่มผู้ต้องหารับจ้างมา ก็นำมาเป็นหลักฐานเพิ่มเติม และส่งมอบให้กับพนักงานสอบสวน สถานีตำรวจภูธรเมืองเชียงใหม่ ดำเนินคดีตามข้อกล่าวหาต่อไป

เรื่องมาใหม่