ผู้ว่าฯ เชียงใหม่ ตรวจความพร้อมของรถโดยสาร หลังจากนักท่องเที่ยวแห่เดินทางกลับจำนวนมาก

Social Share

1 ธันวาคม 2561 : นายศุภชัย เอี่ยมสุวรรณ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ได้ออกตรวจความพร้อมและการดูแลนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางกลับบ้านในช่วงวันหยุด ที่สถานีขนส่งเชียงใหม่อาเขตแห่งที่ 3 โดยมีนางสุภมาส ลีลารักษ์สกุล หัวหน้ากลุ่มงานวิชาการขนส่ง สำนักงานขนส่งจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ ปปส.ภาค 5 เจ้าหน้าที่ตำรวจท่องเที่ยว เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.แม่ปิง และเจ้าหน้าที่ ตชด.นำสุนัขตำรวจมาร่วมตรวจค้นหาสิ่งผิดกฎหมายและยาเสพติดด้วย จากนั้นได้ร่วมกันออกตรวจจุดบูรณาการเพื่อตรวจเช็คความพร้อมของคนขับ มีการเป่าเพื่อตรวจแอลกอฮอล์ การมอบอุปกรณ์ “Driver Alarm” หรือเสียงเตือนป้องกันการหลับ ให้กับพนักงานขับรถ และดูขั้นตอนการตรวจปัสสาวะหาสารเสพติดในร่างกายของคนขับรถด้วย จากนั้นก็ได้เข้าตรวจความพร้อมของรถ และทักทายกับนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางกลับ พร้อมมอบของขวัญให้กับนักท่องเที่ยว

นายศุภชัย เอี่ยมสุวรรณ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า ได้มาตรวจความพร้อมของรถโดยสารและพนักงานขับรถ ซึ่งทางจังหวัดเชียงใหม่ ร่วมกับทางสำนักงานขนส่ง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้บูรณาการและดูแลความปลอดภัยของนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางเป็นอย่างดี ทั้งการตรวจปัสสาวะหาสารเสพติด การตรวจระดับแอลกอฮอล์ และวันนี้ทางสำนักงานขนส่ง ก็ได้เตรียมรถสำรองไว้จำนวน 20 คัน เพื่อรองรับจำนวนผู้โดยสารที่จะเดินทางกลับ

มีการนำสุนัขตำรวจมาตรวจสอบหาสิ่งผิดกฎหมายและยาเสพติด มีกล้องวงจรปิด 30 กว่าตัว และมีห้องควบคุมดูแลอยู่ และรถโดยสารทุกครั้งตั้งแต่ห้วง 7 วันอันตราย จากการตรวจดูระบบ GPS ก็ยังไม่มีรถโดยสารคันใดที่เป็นจุดสีแดง คือใช้ความเร็วเกินกว่าที่กำหนด หรือขับรถออกนอกเส้นทาง นอกจากนี้ก็ได้ขอความร่วมมือกับทางสำนักงานขนส่ง และ บขส. ว่ารถทุกคันที่จะรับผู้โดยสารต้องมารับที่สถานีขนส่งเท่านั้น ห้ามไปรับที่อื่น เพราะจะได้ดูแลความปลอดภัยของผู้โดยสารได้อย่างเต็มที่ และปีนี้ก็ได้รับความร่วมมือจากหลายภาคส่วน โดยเฉพาะผู้ประกอบการรถโดยสารก็ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี

สำหรับภาพรวมของการท่องเที่ยวในจังหวัดเชียงใหม่ คนมาเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่จำนวนมาก เพราะความหนาวเย็น และกิจกรรมท่องเที่ยวต่างๆ ซึ่งทำให้มีรถเข้ามาจังหวัดเชียงใหม่ จำนวนมาก และทางจังหวัดเชียงใหม่ ก็มีการห้ามรถบรรทุกหรือรถบัส ขึ้นไปบนดอยสูง 4 แห่ง ทั้งดอยอินทนนท์ ดอยอ่างขาง ดอยคำ และดอยสุเทพ มีการใช้รถโดยสารประจำทางเข้ามาช่วย และเป็นรถที่ชินกับเส้นทาง แล้วยังเป็นการลดความแออัดของรถที่จะไปอัดแน่นบนยอดดอยด้วย แต่ก็ยังมีนักท่องเที่ยวบางส่วนนำรถส่วนตัวขึ้นไป ก็ทำให้เกิดปัญหารถติด ภาพรวมปัญหาเรื่องรถติดก็ลดลงไปได้เพราะบางส่วนมาใช้รถสาธารณะ และได้รับความร่วมมือจากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และทางอำเภอต่างๆ ก็ให้ความร่วมมือในการดูแลความปลอดภัยให้กับนักท่องเที่ยว

ส่วนเรื่องปัญหาที่เป็นจุดอ่อนในด้านอุบัติภัยทางท้องถนน ที่พบคือ พฤติกรรมของผู้ขับขี่ หรือผู้ใช้งาน มักจะขับรถเร็ว, ดื่มสุรา และรถจักรยานยนต์ก็ไม่สวมหมวกนิรภัย ก็ทำให้ปัญหาเกิดขึ้น ซึ่งตรงนี้ก็ต้องควบคุมให้ได้ ทางจังหวัดก็ไม่อยากให้มีความสูญเสีย ทุกคนก็ไม่อยากให้เกิดการสูญเสีย ซึ่งเรื่องนี้ต้องช่วยกันรณรงค์ต่อไป