วันศุกร์, 3 พฤษภาคม 2567

(คลิป) เชียงใหม่ อบต.แม่งอน ฝาง ร่วมกับทีมงานครูอาสา นำนักเรียน 15 โรงเรียน จัดแข่งคณิตคิดเร็ว เด็กดอยชายแดนภาคเหนือเก่งทั้งดอย

Social Share

เชียงใหม่ อบต.แม่งอน ฝาง ร่วมกับทีมงานครูอาสา นำนักเรียน 15 โรงเรียน จัดแข่งคณิตคิดเร็ว เด็กดอยชายแดนภาคเหนือเก่งทั้งดอย

วันที่ 4 มีนาคม 2567 นายชาญวิทย์ เตียวกุล นายกองค์การบริหารส่วนตำบลแม่งอน และ นายสัญญา สมตา หัวหน้าทีมงานครูอาสา isaac mata for kids อำเภอฝาง จังหวัดเชียงใหม่ ร่วมกับ นายเรืองยศ ปันศิริ ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่เขต 3 ได้จัดการแข่งขันทักษะคณิตคิดเร็ว ซึ่งกลุ่มคณะครูในอำเภอฝาง จังหวัดเชียงใหม่ จำนวน 15โรงเรียน คัดนักเรียนมาร่วม 450 คน ได้เข้ามาร่วมการแข่งขันโดยนำเอานักเรียนตั้งแต่ระดับประถมศึกษาปีที่ 1-6 มาร่วมในการแข่งขันในครั้งนี้ เพื่อเป็นการกระตุ้นให้เด็กมีโอกาสทดสอบคณิตคิดเร็ว ที่นักเรียนได้เล่าเรียนกันมาตั้งแต่ต้นเทอม โดยทางโรงเรียนวิรุณเทพ บ้านสันมะกอกหวาน ตำบลแม่งอน อำเภอฝาง จังหวัดเชียงใหม่ เป็นเจ้าภาพจัดสถานที่ในการสอบแข่งขันในวันนี้

สำหรับทีมงานครูอาสา ประกอบด้วย นายสัญญา สมตา เป็นหัวหน้าทีม isaac mata for kids นำคณะครูอาสาเข้ามาสอนในแต่ละโรงเรียนทั้ง 15 โรงเรียน โดยมีผู้อำนวยการนำนักเรียนเข้าร่วม นายนคร เนติพล ผอ.โรงเรียนบ้านทุ่งหลุก , นายสวัสดิ์ ปันผสม ผอ.โรงเรียนเทพศิรินทร์ 9 โครงการหลวงในพระบรมราชูปถัมภ์ , นายกฤษณพงว์ อุดมมิตร ผอ.รร.บ้านสันทราย , นายอดิศร แสนแปง ผอ.รร.วัดนันทาราม , นางสาวนิรดา นิรชานันท์ ผอ.รร.บ้านหนองขวาง , นางสายฝน ธงนำชัยเลิศ ผอ.รร.วิรุณเทพ , นางณิชานาฎ กันธวรรณ์ ผอ.รร.บ้านห้วยห้อม , นางสาวพิมพ์ปวีณ์ วงศ์อ้าย ผอ.รร.บ้านแม่งอนกลาง , นายอุทัย วงค์จันทร์ ผอ.รร.เจ้าแม่หลวงอุปถัมภ์ 1 , นายพิษณุ วงศ์สูน ผอ.รร.บ้านแม่งอนขี้เหล็ก , นายชัชวาล อนาวัน ผอ.รร.บ้านลาน , นายอนนท์ ปัญญาดา ผอ.รร.บ้านโป่งถืบ , นายอดิศักดิ์ มาอินทร์ ผอ.รร.วัดศรีบุญเรือง , นายปรัชชญา ใหนาค ผอ.รร.บ้านยาง , นายชนันพัฒน์ ทองทิพย์ ผอ.รร.บ้านหลวง

ในการแข่งขันดังกล่าว แต่ละโรงเรียนคัดเอาระดับชั้นละ5 คนของแต่ละโรงเรียนมาร่วมแข่งขันกัน แบบทดสอบเดียวกันในแต่ละระดับชั้นเรียน รวมโรงเรียนละ 30 คน และให้เวลาเท่ากัน ซึ่งผลที่ออกมาเกือบ 100% มีความสามารถเท่าเทียมกันไม่แพ้กัน แต่จะมีบททดสอบโดยครูบอกโจทย์ปากเปล่า ทำให้เด็กตื่นเต้นเพราะต้องมีสมาธิในการฟังสัญลักษณ์ บวก ลบ คูณ หาร และตัวเลข ที่ใครมีสมาธิจะได้ 100% ซึ่ง ผลการสอนการเรียนของศิษย์ในโรงเรียน ก็เป็นที่พอใจทั้งผู้บริหารในแต่ละโรงเรียน และผู้ปกครองนักเรียนประทับใจในการที่ลูกๆ ได้มีโอกาสเข้าเพิ่มทักษะเท่าเทียมกับเด็กนักเรียนในเมืองใหญ่ๆ ไม่แพ้กัน โรงเรียนเอกชนในพื้นที่หลายๆ โรงเรียนที่ยังไม่นำเอาคณิตคิดเร็วเข้าสอนในโรงเรียนตัวเองก็คิดได้แล้ว เพราะทุกวันนี้เด็กในโรงเรียนเอกชนได้ย้ายเข้าเรียนในโรงเรียนรัฐบาลมากขึ้น ทำให้โรงเรียนรัฐบาลบางแห่งมีเด็กสนใจเข้ามาเรียนเต็มอัตราจนรับไม่ได้ น่ายินดีกับโรงเรียนรัฐบาล และครั้งนี้ นายกองค์การบริหารส่วนตำบล และนายกเทศบาลในพื้นที่อำเภอฝาง จังหวัดเชียงใหม่ ได้นำงบประมาณมาช่วยให้เด็กนักเรียนได้เรียนพัฒนาตัวตลอด ทำให้คณะครูผู้สอนที่ร่วมพัฒนาไปด้วยกัน สามารถมุ่งเน้นการเรียนการสอนให้กับเด็กนักเรียนพื้นที่ชายแดน ที่เป็นอนาคตของประเทศชาติได้มากขึ้น

Cr. สำราญ แสงสงค์