วันเสาร์, 4 พฤษภาคม 2567

ทหารม้า กองกำลังผาเมือง รวบสองหนุ่มขี่ จยย. ลักลอบขนยาบ้า 516,000 เม็ด ในพื้นที่ฝาง

Social Share

ทหารม้า กองกำลังผาเมือง รวบสองหนุ่มขี่ จยย. ลักลอบขนยาบ้า 516,000 เม็ด ในพื้นที่ฝาง

วันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2567 ตามนโยบายในการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดของรัฐบาล โดย นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี, นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม , พลเอกเจริญชัย หินเธาว์ ผู้บัญชาการทหารบก/ผู้บัญชาการศูนย์ปฏิบัติการกองทัพบก และ พลโทประสาน แสงศิริรักษ์แม่ทัพภาคที่ 3/ผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดกองทัพภาคที่ 3 ได้มอบนโยบาย/ สั่งการให้หน่วยกำลังป้องกันชายแดน สกัดกั้นยาเสพติดให้ได้ ตั้งแต่พื้นที่แนวชายแดนนั้นหน่วยบัญชาการสกัดกั้นและปราบปรามยาเสพติด สารตั้งต้น และเคมีภัณฑ์ ชายแดนเหนือ (นบ.ยส.35)

กองกำลังผาเมือง นำโดย พลตรีประพัฒน์ พบสุวรรณ ผู้บัญชาการกองกำลังผาเมือง/ ผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดกองกำลังผาเมือง ตามแผนเปิดยุทธการ เพื่อสกัดกั้นและปราบปรามการลักลอบลำเลียงยาเสพติดและสิ่งผิดกฎหมายอื่นๆ ในห้วงเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ 2567 ในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ และจังหวัดเชียงรายโดยในห้วงที่ผ่านมา ได้ปรากฏข่าวสารว่าจะมีการลักลอบลำเลียงยาเสพติดจากประเทศเพื่อนบ้านเข้ามายังประเทศไทยในพื้นที่ อำเภอฝาง จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อลำเลียงไปยังพื้นที่ตอนในของประเทศ ดังนั้น พันเอกวีระชัย ผองแก้ว ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจไชยานุภาพ จึงสั่งการให้ กองร้อยทหารม้าที่ 4 หน่วยเฉพาะกิจไชยานุภาพ จัดกำลังพล ปฏิบัติภารกิจลาดตระเวนเฝ้าตรวจเพื่อป้องกันและสกัดกั้นการกระทำผิด ตามพระราชบัญญัติยาเสพติด เส้นทางยุทธศาตร์ตามแนวชายแดน ตำบลม่อนปิ่น อำเภอฝาง จังหวัดเชียงใหม่

จนกระทั่งเมื่อวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2567 เวลา 11.00 น. ได้ตรวจพบกลุ่มบุคคลต้องสงสัยขับขี่รถจักรยานยนต์ จำนวน 2 คัน พร้อมสัมภาระ เจ้าหน้าที่ประจำจุดสกัดกั้น ที่ท้ายหมู่บ้านบ้านหนองไผ่ ตำบลม่อนปิ่น อำเภอฝาง จังหวัดเชียงใหม่ จึงได้แสดงตัวขอตรวจสอบบุคคลดังกล่าว จากการตรวจสอบพบยาเสพติดให้โทษประเภท 1 (ยาบ้า) จำนวน 4 เป้ รวมประมาณ 510,000 เม็ด พร้อมรถจักรยานยนต์ จำนวน 2 คัน และผู้ขับขี่ 2 คน ปัจจุบันอยู่ระหว่างการตรวจสอบขยายผลในพื้นที่เพิ่มเติม

ต่อมาในบ่ายวันเดียวกัน พลตรีประพัฒน์ พบสุวรรณ ผู้บัญชาการกองกำลังผาเมือง / ผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดกองกำลังผาเมือง ได้มอบหมายให้ พันเอกกิดากร จันทรา รองผู้บัญชาการกองกำลังผาเมือง เดินทางเข้าพื้นที่ตรวจสอบของกลาง และทำการสรุปยอดการตรวจยึดเป็นยาเสพติดให้โทษประเภท 1 (ยาบ้า) ทั้งสิ้นจำนวน 516,000 เม็ด พร้อมกับนำของกลางทั้งหมดส่งให้เจ้าหน้าที่สถานีตำรวจภูธรฝาง เพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

เบื้องต้นจากการสอบถามผู้ต้องหาทั้งสองคนทราบว่า ได้ทำงานรับจ้างตัดหญ้าอยู่แล้วก็มีโทรศัพท์จากต่างประเทศ จากชายแดนนอกประเทศให้ไปรับยาแล้วก็เอาไปทิ้งไว้ท้ายหมู่บ้าน ทั้งสองคนจึงได้ใช้รถจักรยานยนต์ไปรับยาที่ชายแดนตะเข็บชายแดน จากนั้นก็ขับมาตามเส้นทางของหมู่บ้าน หลังจากเสร็จแล้วก็จะได้รับเงินค่าจ้าง ซึ่งทำมาแล้วทั้งหมด 2 ครั้ง ซึ่งแลกค่าจ้างไม่เยอะ เพราะระยะทางไม่ไกล กระทั่งมาถูกจับกุมดังกล่าว

จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น พลตรีประพัฒน์ พบสุวรรณ ผู้บัญชาการกองกำลังผาเมือง / ผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดกองกำลังผาเมือง ได้สั่งการให้หน่วยในพื้นที่ ยังคงเพิ่มความเข้มงวดในการสกัดกั้นและปราบปรามยาเสพติด อย่างต่อเนื่องต่อไป

Cr. สำราญ แสงสงค์