วันอาทิตย์, 5 พฤษภาคม 2567

รองนายกฯ อนุทิน ตรวจแนวชายแดนแม่อาย ปะทะดับ 2 ศพ ยึดยา 13 เป้ รวม 2,060,000 เม็ด พร้อมมอบนโยบายคุมเข้มป้องกันปัญหายาเสพติดเข้าประเทศ

Social Share

รองนายกฯ อนุทิน ตรวจแนวชายแดนแม่อาย ปะทะดับ 2 ศพ ยึดยา 13 เป้ รวม 2,060,000 เม็ด พร้อมมอบนโยบายคุมเข้มป้องกันปัญหายาเสพติดเข้าประเทศ

วันที่ 21 ธันวาคม2566 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย พร้อมคณะได้เดินทางมาตรวจเยี่ยมและให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ พร้อมรับฟังข้อมูลจาก ลตรี ประพัฒน์ พบสุวรรณ ผู้บัญชาการกองกำลังผาเมืองผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดกองกำลังผาเมือง และเจ้าหน้าที่กองร้อยทหารพรานที่ 32 หลังจากทราบว่ามีเหตุการณ์ปะทะกับขบวนการยาเสพติด สามารถยึดยาเสพติดได้ จำนวน 13 เป้ ของกลางยาบ้ารวม 2,060,000 เม็ด กลุ่มขบวนการลักลอบขนยาเสพติดถูกยิงเสียชีวิต 2 ศพ บริเวณบ้านปะสี ตำบลมะลิกา อำเภอแม่อาย จังหวัดเชียงใหม่

ในห้วงที่ผ่านมาได้ปรากฎข่าวสารว่าจะมีการลักลอบลำเลียงยาเสพติดจากประเทศเพื่อนบ้านเข้ามายังประเทศไทยในพื้นที่ อำเภอแม่อาย จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อลำเลียงไปยังพื้นที่ตอนในของประเทศ ดังนั้น พันเอก ไพรัช ศรีไชยวาล ผู้บังคับกองบังคับการควบคุมทหารพรานศูนย์ปฏิบัติการกองทัพภาคที่ 3 จึงสั่งการให้ กองร้อยทหารพรานที่ 32 จัดกำลังพล จำนวน 1 ชุดปฏิบัติภารกิจลาดตระเวนเฝ้าตรวจเพื่อป้องกันและสกัดกั้นการกระทำผิด ตามพระราชบัญญัติยาเสพติด บริเวณบ้านปะสี ตำบลมะลิกา อำเภอแม่อาย จังหวัดเชียงใหม่ จนกระทั่งเมื่อวันที่ 21 ธันวาคม 2566 เวลา 04.50 น. ได้ตรวจพบกลุ่มบุคคลต้องสงสัย จำนวน 20 คน สะพายกระเป๋าเป้สัมภาระดัดแปลงเดินมาตามเส้นทางในภูมิประเทศ เจ้าหน้าที่จึงได้แสดงตัวเพื่อขอทำการตรวจค้น แต่กลุ่มบุคคลดังกล่าวได้ใช้อวุธปืนไม่ทราบชนิดและขนาดยิงใส่ฝ่ายเรา จึงเกิดการปะทะกัน ประมาณ 5 นาที ผลการปะทะฝ่ายเราปลอดภัย หน่วยจึงได้ทำการตรวจสอบ พบกลุ่มขบวนการเสียชีวิต จำนวน 2 ศพ และกระสอบเป้จำนวน 13 เป้ จำนวน 2,060,000 เม็ด จากนั้นได้นำของกลางทั้งหมดส่งให้เจ้าหน้าที่สถานีตำรวจภูธรแม่อาย เพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

จากเหตุการณ์ดังกล่าว พลตรี ประพัฒน์ พบสุวรรณ ผู้บัญชาการกองกำลังผาเมือง ผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดกองกำลังผาเมือง ได้สั่งการให้หน่วยในพื้นที่ ยังคงเพิ่มความเข้มงวดในการสกัดกั้นและปราบปรามยาเสพติด อย่างต่อเนื่องต่อไป

ด้าน นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ได้รับฟังรายงานผลการปฏิบัติ พร้อมเดินตรวจเยี่ยมฐานปฏิบัติงานตามแนวชายแดน ที่ใช้ปฏิบัติงานป้องกันด้านความมั่นคงของประเทศ สกัดกั้นยาเสพติดและสิ่งของผิดกฎหมาย รวมถึงการลักลอบหลบหนีเข้าเมือง พร้อมมอบนโยบาย รวมถึงการระมัดระวังในการปฏิบัติหน้าที่ การสกัดกั้นปัญหายาเสพติดนั้น เป็นการบูรณาการร่วมกันของทุกฝ่ายเพื่อทำการสกัดกั้นขบวนการค้ายาเสพติดให้หมดสิ้น และช่วงนี้เข้าสู่ฤดูหนาว ที่เป็นช่วงท่องเที่ยว อาจจะมียาเสพติดทะลักเข้ามาตามแนวชายแดนทั่วประเทศ จึงได้เน้นย้ำให้เจ้าหน้าที่กวดขันมากขึ้น โดยการร่วมมือกันทุกฝ่าย และขอให้กำลังใจทุกฝ่ายที่ปฏิบัติงาน และขอพี่น้องประชาชนช่วยส่งกำลังใจให้ทหาร ตำรวจ ปกครองชายแดน ที่เฝ้าดูแลรักษาความเรียบร้อยกับพวกเรา และขอปราบให้หมดอย่าให้ยาเสพติดเข้ามาทำลายคนไทยเยาวชนของเรา