วันเสาร์, 20 เมษายน 2567

(มีคลิป) ระทึก!! สองนักท่องเที่ยวสาวชาวโปรตุเกส นอนอาบแดดบนหินกลางน้ำตกหวิดถูกน้ำป่าซัดที่น้ำตกแม่สา เจ้าหน้าที่รีบเข้าช่วยเหลือจนปลอดภัย

Social Share

ระทึก!! สองนักท่องเที่ยวสาวชาวโปรตุเกส นอนอาบแดดบนหินกลางน้ำตกหวิดถูกน้ำป่าซัดที่น้ำตกแม่สา เจ้าหน้าที่รีบเข้าช่วยเหลือจนปลอดภัย พร้อมสั่งปิดน้ำตกแม่สาจนกว่าสถานการณ์จะปกติ พร้อมเฝ้าระวังน้ำตกอื่นในพื้นที่เพิ่มในช่วงฝนตกหนัก

ช่วงบ่าย (10 สิงหาคม 2561) ได้เกิดฝนตกหนักต่อเนื่องนานประมาณ 1 ชั่วโมง ในท้องที่ตำบลแม่แรม อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งเป็นพื้นที่ต้นน้ำของน้ำตกแม่สา ก่อให้เกิดน้ำป่าไหลหลากอย่างฉับพลันบริเวณลำน้ำแม่สา เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย ซึ่งขณะนั้นได้ปฏิบัติงานบริเวณต้นน้ำลำน้ำแม่สา ได้แจ้งมายังหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย ที่ 3 (น้ำตกแม่สา) เพื่อแจ้งเตือนและอพยพนักท่องเที่ยวที่อยู่ในบริเวณน้ำตกแม่สาออกจากพื้นที่

ต่อมาในเวลา 15.45 น. ได้เกิดเหตุน้ำป่าไหลหลากมายังน้ำตกแม่สา ซึ่งขณะนั้นมีนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ จำนวน 2 ราย นอนอาบแดดอยู่บริเวณโขดหินกลางน้ำตกชั้น 4 (วังสามหมื่น) โดยไม่คาดคิดว่าจะเกิดเหตุดังกล่าว จึงไม่สามารถออกจากบริเวณนั้นได้ทันท่วงที ทำให้ติดอยู่บริเวณโขดหิน

อุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย ร่วมกับ ศูนย์กู้ภัยและมวลชนสัมพันธ์ ภาคเหนือตอนบน และชมรมกู้ภัยทางสูง จังหวัดเชียงใหม่ ได้ร่วมกันทำการช่วยเหลือนักท่องเที่ยวรายดังกล่าวโดยวิธีระบบเคเบิลเวย์ หรือเป็นระบบลำเลียงผู้ประสบภัยทางเชือก โดยใช้เครื่องยิงเชือกแรงดันอากาศยิงเชือกขึงสองฝั่งของน้ำตก ข้ามกระแสน้ำ ประมาณ 30 เมตร ก่อนจะให้เจ้าหน้าที่โรยตัวไปรับนักสองนักท่องเที่ยว โดนใช้สลิงเกาะพาเข้าฝั่งได้อย่างปลอดภัย ใช้ในเวลาในการช่วงเหลือราว 3 ชั่วโมง ท่ามกลางความดีใจของบรรดาเจ้าหน้าที่และทีมช่วยเหลือ ที่คอยลุ้นเนื่องจากเกรงว่าระดับน้ำจะเพิ่มสูงขึ้นในช่วงค่ำ

จนสามารถให้การช่วยเหลือนักท่องเที่ยวได้สำเร็จ เมื่อเวลา 18.00 น. ทราบชื่อนักท่องเที่ยว คือ Miss Benedita Feron อายุ 21 ปี และ Miss Leonor Feron อายุ 25 ปี เป็นชาวโปรตุเกส ซึ่งจากการช่วยเหลือนักท่องเที่ยวทั้ง 2 ราย ไม่ได้รับการบาดเจ็บแต่อย่างใด

นายกริชสยาม คงสตรี หัวหน้าอุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย กล่าวว่า เพื่อความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของนักท่องเที่ยว อุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย จึงได้ประกาศปิดแหล่งท่องเที่ยวในเขตอุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย บริเวณน้ำตกแม่สา ตำบลแม่แรม อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ ตั้งแต่เวลา 15.45 น. เป็นต้นไป จนกว่าสถานการณ์จะเข้าสู่ภาวะปกติ

ขณะที่ นางสาวเบเนดิตา เฟรอน และ นางสาว ลีโอโน เฟรอน สองพี่น้องนักท่องเที่ยวชาวโปรตุเกส ให้ข้อมูลว่า ช่วงที่นอนอาบแดดอยู่บนโขดหินนั้น ก็ไม่คิดว่าจะเกิดเหตุการณ์แบบนี้ ซึ่งนอนอาบแดดได้เพียงสองนาที ก็มีเจ้าหน้าที่มาถึงและเหมือนกับส่งสัญญาณว่าให้รีบกลับเข้ามาที่ฝั่ง ขณะที่กำลังเก็บของนั้น ก็มีน้ำป่าซัดมาอย่างเร็วทำให้ติดอยู่บนโขดหินดังกล่าว เหตุการณ์ครั้งนี้ทำให้เกิดความกลัวที่จะไปนอนอาบแดดแบบนั้นอีก และขอบคุณเจ้าหน้าที่ที่ให้ความช่วยเหลือจนปลอดภัย และถือเป็นความช่วยเหลือที่รวดเร็วจนน่าประทับใจ ต่อไปก็คงจะระวังมากขึ้นหากไปเที่ยวที่อื่น

จากนั้น นายศุภชัย เอี่ยมสุวรรณ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ได้เดินทางมาและเข้าพูดคุยกับสองสาวชาวโปรตุเกส เพื่อสอบถามเหตุการณ์ และดูเรื่องขอความปลอดภัย ก็พบว่าทั้งคู่ปลอดภัยดีแม้จะมีอาการตกใจกับเหตุการณ์ครั้งนี้ และได้ขอบคุณเจ้าหน้าที่ทุกหน่วยที่ช่วยกันอย่างเต็มที่ สามารถช่วยนักท่องเที่ยวมาได้อย่างรวดเร็วและปลอดภัย พร้อมกำชับให้ทางหัวหน้าอุทยานฯ คุมเข้มเรื่องของแหล่งท่องเที่ยวที่มีน้ำตกในห้วงระยะนี้ เพราะมีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่อง หากพบว่ามีฝนตกหนักให้เตือนนักท่องเที่ยว หรือปิดชั่วคราว เพื่อให้เกิดความปลอดภัยมากขึ้น

เรื่องที่เกี่ยวข้อง
เชียงใหม่ เปิดตัวหมู่บ้านท่องเที่ยวเชื่อมโยงน้ำพุร้อนต้นแบบเพื่อการท่องเที่ยว
ห้ามพลาด!! ฮิโนกิแลนด์ นำซากุระญี่ปุ่นแท้ 1,300 ต้นปลูกรอบโครงการ จะบานไปจนถึงสิ้นเดือน มี.ค. 62
จังหวัดลำพูน เตรียมจัดงานเทิดพระเกียรติพระนางจามเทวี ภายใต้โครงการ “เสน่ห์สีสัน แห่งลำพูน” กระตุ้นการท่องเที่ยว
เชียงใหม่ จัดกิจกรรมต้อนรับนักท่องเที่ยวช่วงเทศกาลยี่เป็งและฤดูท่องเที่ยวไฮซีซั่น
เชียงใหม่ เปิดงาน Chiangmai Flora 2018 ภายใต้แนวคิด “Explore The Magical Fairy Flora ดอกไม้เหนือจินตนาการ”
การท่องเที่ยวกรุงโซล เผยสถานที่ท่องเที่ยวใหม่ หวังบุกตลาดไทยอย่างต่อเนื่อง นำ 3 ดาราชื่อดัง ร่วมแชร์ประสบการถ่ายทำละคร