วันศุกร์, 29 มีนาคม 2567

เกษตรกรอมก๋อยถึงมีพื้นที่มากแต่ปฏิเสธพืชเชิงเดี่ยว ขอปลูกพืชแซมผสมผสานเก็บเงินแสน เงินล้านดีกว่า

Social Share

เกษตรกรอมก๋อยถึงมีพื้นที่มากแต่ปฏิเสธพืชเชิงเดี่ยว ขอปลูกพืชแซมผสมผสานเก็บเงินแสน เงินล้านดีกว่า

 

นายสมพล แสนคำ เกษตรจังหวัดเชียงใหม่ ติดตามผลการดำเนินงานโครงการตามนโยบายกรมส่งเสริมการเกษตร อ.อมก๋อย   จ.เชียงใหม่ โดยมี นายนิคม ไชยวุฒิ รักษาการเกษตรอำเภออมก๋อย บุคลากรรายงานผลการดำเนินงาน

นายนิคม ไชยวุฒิ รักษาการเกษตรอำเภออมก๋อย กล่าวว่า อำเภออมก๋อยเป็นอำเภอหนึ่งใน 25 อำเภอของจังหวัดเชียงใหม่ ตั้งอยู่ทางใต้สุดของจังหวัด มีอาณาเขตติดกับ 2 จังหวัด คือ จังหวัดแม่ฮ่องสอน และตาก ห่างจาก จ.เชียงใหม่ประมาณ 190 กิโลเมตร มีลักษณะภูมิประเทศเป็นภูเขาสลับซับซ้อนและ ถือเป็นอำเภอต้นน้ำลำธาร เกษตรกรปลูกข้าวไร่ไว้เพื่อดำรงชีพหรือบริโภคในครัวเรือน และที่นี่ยังเป็นแหล่งปลูกพืชผักแหล่งใหญ่อาทิ ฟักทอง มะเขือ กะหล่ำ มีพื้นที่กว่า 10,000 ไร่ สร้างมูลค่าให้กับเกษตรกร หลายร้อยล้านบาท

เกษตรกรในพื้นที่นี้ประกอบด้วยหลากหลายชนเผ่า ทำกินบนที่สูงและมีเกษตรกรบางรายที่สามารถการปรับเปลี่ยนเรียนรู้จะประสบการณ์และการอนุรักษ์ของคนต้นน้ำ ให้สามารถรักษาป่า พร้อมกับ มีรายได้ให้กับเกษตรกรในระหว่างที่ไม้ใหญ่โต ได้อีกด้วย อย่างครอบครัวเกษตรกร นายประสาน สหายมิตร อายุ 68 ปี ทำกินในพื้นที่กว่า 50 ไร่ โดยก่อนหน้านี้ปลูกพืชเชิงเดี่ยว เช่น มะเขือเทศ ฟัก พืชผักอื่นๆ อย่างที่เกษตรในพื้นที่นี้ปฏิบัติกัน จนมีรายได้พอที่จะส่งลูกสาว 3คน จบมหาวิทยาลัย

แต่เมื่อ 3 ปีก่อนปรับเปลี่ยนการทำการเกษตรแบบผสมผสานเกื้อกูล เพื่อการอนุรักษ์และยั่งยืน โดยปลูกไม้ใหญ่คือ ต้นสัก 10,000 ต้นกระถินเทพา 10,000 ต้น แซมด้วยมะเขือเทศ ฟักทอง กาแฟรวมถึงพริกไทยที่เกาะต้นกระถินเทพา เพื่อเก็บเกี่ยวผลผลิตระหว่างที่รอไม้ยืนต้นโตพอจะจำหน่ายได้ และไม่เก็บเกี่ยวทั้งหมดเพราะเหลือคืนสู่สิ่งแวดล้อมและป่าไม้ได้โดยไม้ใหญ่เมื่ออีก 10-15 ปีขึ้นไปจะขายได้ราคาเฉลี่ยประมาณ 5,000 บาทต่อต้น ส่วนพืชแซมที่ปลูกไว้สามารถทำรายได้แก่ครอบครัวเกือบ 2,000,000 บาท และลูกสาวซึ่งเป็น Young Smart Farmer มาต่อยอดทำเกษตรเชิงท่องเที่ยวครบวงจรต่อไปในอนาคต

นายสมพล แสนคำ เกษตรจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า นี้เป็นตัวอย่างการขับเคลื่อนโครงการเกษตรกรรุ่นใหม่ หรือ Young Smart Farmer การต่อยอดการทำการเกษตรจากรุ่นพ่อสู่รุ่นลูกที่มีจิตสำนึกรักบ้านเกิดซึ่งถึงจะจบการศึกษาจากมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และแม่โจ้ ก็นำความรู้เทคโนโลยี มาปรับใช้เลิกปลูกเชิงเดี่ยว ปลูกผสมผสาน ต่อยอดนำความรู้ที่เรียนมาพัฒนาบ้านเกิดต่อไป

เรื่องมาใหม่
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
เชียงใหม่ สนับสนุนชาวสวนหอมหัวใหญ่ ทดลองไวรัส NPV กำจัดหนอนกระทู้หอม ทดแทนสารเคมี (มีคลิป)
เกษตรเชียงใหม่ ชวน “ชม ชิม ช็อป สตรอว์เบอร์รี่สะเมิง” พร้อมเตรียมเปิดเทศกาลสตรอว์เบอร์รี่ 6 – 8 ก.พ. นี้ (มีคลิป)
ดีแทคจับมือพันธมิตรรุกภาคเกษตร เปิดตัวบริการ “ฟาร์มแม่นยำ” ช่วยเกษตรกรเพาะปลูกอย่างแม่นยำ
ครอบครัวหัวใจเกษตร Smart Farmer ตอบโจทย์การพัฒนาอย่างยั่งยืน
(มีคลิป) นศ.ม.แม่โจ้ทิ้งปริญญาตรี หันมาร่วมกลุ่ม Young Smart Farmer ขายผ่านออนไลน์จนธุรกิจปัง สินค้าไม่พอส่งขาย
(มีคลิป) เชียงใหม่ เปิดงานเกษตรอินทรีย์ วิถีล้านนา อย่างยิ่งใหญ่ เอาใจคนรักพืชผักเกษตรอินทรีย์