วันพฤหัสบดี, 25 เมษายน 2567

เปลี่ยนลำไยเงินหมื่น เป็นเงินแสนที่แม่วาง กับเกษตรกรแปลงใหญ่เชียงใหม่

Social Share

เปลี่ยนลำไยเงินหมื่น เป็นเงินแสนที่แม่วาง กับเกษตรกรแปลงใหญ่เชียงใหม่

จากคำขวัญ”กรมส่งเสริมการเกษตรมีคนอยู่ทั่วทุกทิศ เป็นมิตรแท้ของเกษตรกร” เป็นประโยคที่เจ้าหน้าที่หรือเกษตรกรต่างทราบดีว่าเจ้าหน้าที่ส่งเสริมการเกษตรนั้นอยู่ใกล้ชิดในระบบการเกษตรของพ่อแม่พี่น้องเกษตรกรไทย ทั้งในยามดี ทุกข์ สุข หรือแม้ในเวลาที่ต้องผจญปัญหาในระบบการผลิต ที่อาจจะเกิดจากปัจจัยภายนอกที่เราไม่สามารถ ควบคุมได้เช่น ภัยธรรมชาติ โรค แมลงหรือแม้กระทั่งในเรื่องราคาผลผลิตที่ผ่านมา แต่บทบาทของนักส่งเสริมการเกษตร ก็ไม่ได้ท้อถอยในการทำหน้าที่บริการพี่น้องเกษตรกรด้วยความจริงใจ พร้อมจะอยู่เคียงข้างปรับใช้วิทยาการ เทคโนโลยีต่างๆ ทั้งลดต้นทุน ทั้งเพิ่มผลผลิต รวมถึงการผลิตระบบคุณภาพ อย่างเช่น “ลำไย”

นายสมพล แสนคำ เกษตรจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมคณะได้เดินทางไปเยี่ยมกลุ่มเกษตรแปลงใหญ่ ลำไย อำเภอแม่วาง จ.เชียงใหม่ ซึ่งได้กล่าวว่า จังหวัดเชียงใหม่มีพื้นที่การผลิตลำไย 300,000 กว่าไร่ ผลิตทั้งในฤดูและนอกฤดูส่วนในช่วง กค.-สค. จะเป็นช่วงที่เกษตรกรประสบปัญหาผลผลิตในช่วงออกมาก จึงส่งเสริมการผลิตลำไยคุณภาพ เพื่อขายในราคา และตลาดคุณภาพ ด้วยเทคโนโลยี 5 ข้อ คือ

1.การเตรียมต้นให้สมบูรณ์การตัดแต่งกิ่ง 2.การตัดแต่งช่อผล 3.การให้น้ำ 4.การใส่ปุ๋ย และ 5.การปรับปรุงคุณภาพสีผิวโดยได้รับความร่วมมือจากม.แม่โจ้ บูรณาการเป็นการปฏิบัติงานผ่านศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร และระบบการส่งเสริมเกษตรแปลงใหญ่ โดยมีเป้าหมายจังหวัดเชียงใหม่พื้นที่ 17 อำเภอเกษตรกร 2,410 รายพื้นที่ 12,931 ไร่

.
โดยมีตัวอย่างบางอำเภอที่ได้ดำเนินการและประสบความสำเร็จไปแล้วเช่นอำเภอแม่วาง นายบุญเรือน เต๋จา ประธานแปลงใหญ่ลำไย กล่าวว่าตนได้ทำลำไยคุณภาพมาแล้ว 3 ปี โดยที่ทั้งตัดแต่งกิ่ง ตัดช่อผล โดยใช้เทคนิค 5 ข้อตามนั้นมาใช้กับสวนของตน บนพื้นที่ 6 ไร่จากที่เคยเหมาสวนบริโภคสดตระกร้าขาวได้ทั้งสิ้น 70,000 บาท เมื่อทำลำไยคุณภาพแล้วขายแบบเหมาเช่นเดียวกัน ต้นเดือนมิถุนายน 61 ที่ผ่านมาสามารถทำรายได้ 200,000 กว่าบาท ต่างกันเกือบ 3 เท่า ถือเป็นอีกทางเลือกดีที่ทางราชการและนักวิชาการภาครัฐร่วมกันพัฒนาทางด้านการเกษตรเพื่อเกษตรกรไทยต่อไปอย่างยั่งยืน

เรื่องที่เกี่ยวข้อง
เชียงใหม่ สนับสนุนชาวสวนหอมหัวใหญ่ ทดลองไวรัส NPV กำจัดหนอนกระทู้หอม ทดแทนสารเคมี (มีคลิป)
เกษตรเชียงใหม่ ชวน “ชม ชิม ช็อป สตรอว์เบอร์รี่สะเมิง” พร้อมเตรียมเปิดเทศกาลสตรอว์เบอร์รี่ 6 – 8 ก.พ. นี้ (มีคลิป)
ดีแทคจับมือพันธมิตรรุกภาคเกษตร เปิดตัวบริการ “ฟาร์มแม่นยำ” ช่วยเกษตรกรเพาะปลูกอย่างแม่นยำ
ครอบครัวหัวใจเกษตร Smart Farmer ตอบโจทย์การพัฒนาอย่างยั่งยืน
(มีคลิป) นศ.ม.แม่โจ้ทิ้งปริญญาตรี หันมาร่วมกลุ่ม Young Smart Farmer ขายผ่านออนไลน์จนธุรกิจปัง สินค้าไม่พอส่งขาย
(มีคลิป) เชียงใหม่ เปิดงานเกษตรอินทรีย์ วิถีล้านนา อย่างยิ่งใหญ่ เอาใจคนรักพืชผักเกษตรอินทรีย์