วันจันทร์, 29 เมษายน 2567

เชียงดาว เร่งทำแนวกันไฟ ป้องกันการลุกลามของไฟป่า ตั้งเป้าลดจุดความร้อนลงร้อยละ 25 ของปีที่ผ่านมา

Social Share

เชียงดาว เร่งทำแนวกันไฟ ป้องกันการลุกลามของไฟป่า กรณีเกิดการลักลอบเผาในพื้นที่ ด้านจังหวัดเชียงใหม่ตั้งเป้า ป้องปรามการลักลอบเผาเพื่อลดจุดความร้อน(Hot spot)​ ลงร้อยละ 25 ของปีที่ผ่านมา

วันที่ 15​ มกราคม 2564 นายอำเภอเชียงดาวได้สั่งการมอบหมายให้ นายวุฒิไกร ทวีอภิรดีภูมิ ผู้ใหญ่บ้าน​ และผู้ช่วยผู่ใหญ่บ้าน​ อรุโณทัย​ และชาวบ้านอรุโณทัย ร่วมกับอุทยานแห่งชาติผาแดง เจ้าหน้าที่ทหารจากกองร้อยฐานบ้านอรุโณทัย ทีมงานร้อยใจรักษ์ รวมกว่า 100 คน ร่วมกันทำแนวกันไฟในพื้นที่แปลงปลูกป่าเส้นทางผาแดง บ้านอรุโณทัย​ ม.10​ ต.เมืองนะ​ อ.เชียงดาว​ ที่มีพื้นที่ กว่า 100 ไร่ เพื่อป้องกันการลุกลามของไฟป่าอันอาจเกิดขึ้นได้จากการลักลอบเผาป่า ในช่วงฤดูแล้งนี้

ด้านจังหวัดเชียงใหม่ ได้วางแผนกำหนดเป้าหมายในการลดจุด Hotspot ลง 25% จากปี 2563 โดยมุ่งเน้นใช้มาตรการ ชิงเก็บ บริหารจัดการเชื้อเพลิงในพื้นที่ป่าทั้ง 25 อำเภอ ซึ่งเป็นการเก็บขนและใช้ประโยชน์จากเศษไม้ ใบไม้ที่เป็นเชื้อเพลิงในป่า มาทำเป็นปุ๋ยอินทรีย์ หรือแปรสภาพให้เป็นสินค้าที่สามารถขายได้ก่อนจะเกิดการเผา ซึ่งนอกจากจะเป็นการลดปริมาณเชื้อเพลิงในพื้นที่แล้ว ยังเป็นการสร้างรายได้ให้แก่ชุมชนอีกด้วย

เรื่องที่เกี่ยวข้อง
I LOVE FLOWER FARM เตรียมเปิดทุ่งดอกไม้ 4 โซน รับนักท่องเที่ยวช่วงไฮซีซั่น 12 ต.ค. 66 นี้
ห้ามพลาด ชลประทานเชียงใหม่ ชวนนักตกปลา “ล่าชะโดยักษ์” จิบกาแฟสันเขื่อนอ่างแม่จอกหลวง
(มีคลิป) ชาวอำเภอเชียงดาว เปิดประเพณีเดินเข้าถ้ำเชียงดาวขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์คุ้มครองเนื่องในวันวิสาขบูชา
(มีคลิป) เจ้าอาวาสวัดโลกโมฬี ตั้งโต๊ะแจกถุงยังชีพนับร้อยชุด ช่วยเหลือผู้เดือดร้อนจากวิกฤติโควิ-19
รก.อธิการบดี มทร.ล้านนา ร่วมการประชุมติดตามการดำเนินงานในพื้นที่โครงการหลวง สืบสานศาสตร์พระราชา ต่อยอดงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ
หมอกควันไฟป่าภาคเหนือ 7 วัน พบสะสม 1,666 จุด บก.คฟป.ทภ.3 สน. จัดกำลังเข้าพื้นที่เสี่ยง รณรงค์ลดการเผาในพื้นที่โล่ง