วันพฤหัสบดี, 9 พฤษภาคม 2567

(คลิป) อบจ.พะเยา ชวนกลุ่มสามวัย ฝึกเพ้นท์ผลิตภัณฑ์เซรามิค เพิ่มโอกาสต่อยอดนำไปประกอบอาชีพ

Social Share

อบจ.พะเยา ชวนกลุ่มสามวัย ฝึกเพ้นท์ผลิตภัณฑ์เซรามิค เพิ่มโอกาสต่อยอดนำไปประกอบอาชีพ ได้ “ต๊ะ” เฮือนปฏิมา มือปั้นดินเผาชื่อดังระดับประเทศเป็นวิทยากร

ที่ศูนย์เรียนรู้ชุมชนองค์การบริหารส่วนจังหวัดพะเยา (ศูนย์สามวัยประจำอำเภอเมืองพะเยา) โรงเรียนบ้านโป่ง ต.บ้านใหม่ อ.เมืองพะเยา นายอัครา พรหมเผ่า นายก อบจ.พะเยา มอบหมายให้ นายจำรัส เลาสัตย์ เลขานายก อบจ.พะเยา เป็นประธานเปิดโครงการฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการเพื่อพัฒนาการสร้างผลิตภัณฑ์เซรามิค เพื่อเพิ่มโอกาสในการประกอบอาชีพให้ประชาชน จ.พะเยา โดยมีนายกองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ อ.เมืองพะเยา ร่วมเป็นเกียรติ พร้อมผู้เข้ารับการอบรมกลุ่มสามวัยจาก ตำบลบ้านต๊ำ ตำบลบ้านต๋อม และตำบลท่าจำปี จำนวน 38 คน มีนายอุเทน (ต๊ะ) รินฝอง ผู้ประกอบการวิสาหกิจชุมชนเฮือนปฏิมาเซรามิค และศูนย์อบรมเครื่องปั้นดินเผา จ.พะเยา เป็นวิทยากรให้ความรู้

นายจำรัส เลาสัตย์ เลขานายก อบจ.พะเยา กล่าวว่า ความพยายามในความร่วมมือที่จะพัฒนาจังหวัดพะเยาในด้านต่างๆ และการพัฒนาทักษะในการสร้างผลิตภัณฑ์จากเซรามิค โดยนายอัครา พรหมเผ่า นายก อบจ.พะเยา มีความคาดหวังว่าจะสามารถให้ความรู้แก่ประชาชนที่เข้ารับการฝึกอบรมและนำความรู้ที่ได้รับจากวิทยากรไปประกอบอาชีพ และมั่นใจว่าการฝึกอบรมครั้งนี้จะอำนวยประโยชน์แก่ผู้เข้ารับการฝึกอบรมทุกท่าน

ด้าน นายอุเทน (ต๊ะ) รินฟอง วิทยากรจากวิสาหกิจชุมชนเฮือนปฏิมาเซรามิค กล่าวว่า เรามีขบวนการวิธีสอนที่มันง่าย และเข้าใจง่ายให้แก่ผู้เข้ารับการอบรม ทุกคนสามารถทำได้ “อย่างคิดว่าตัวเองทำไม่ได้นะ ถ้ายังไม่ลองทำ” การเพ้นท์ใต้เคลือบเป็นลายโบราณของเวียงกาหลง จ.เชียงราย แต่ที่พะเยาส่วนมากจะเป็นลายแกะลายฉลุ ซึ่งเชื่อมต่อกันระหว่างเตาเวียงบัวพะเยากับเตาเวียงกาหลงเชียงรายในสมัยโบราณ

ขั้นตอนแรกเริ่มจากวาดลาย รูปภาพ ลงบนกระดาษก่อน เมื่อได้รูปที่ถูกใจแล้วจึงกลับมาเขียนด้วยดินสอบนแก้วกาแฟ – จานรอง ที่เป็นดินเผาขึ้นรูปสำเร็จ ซึ่งมอบให้กับทุกคนเพื่อนำกลับไปหลังจบการฝึกอบรม จากนั้นจะเป็นการเพ้นท์สี ก่อนนำไปเผาในเตาเผาของ อบจ.พะเยา ที่อยู่ในศูนย์สามวัยบ้านโป่ง เมื่อเสร็จขั้นตนนี้จะได้แก้วกาแฟ – จานรอง สีสันสวยงามตามที่แต่ละคนได้รังสรรค์ หลังจบการอบรมใครมีความสนใจที่จะต่อยอดไปสู่การประกอบเป็นอาชีพก็สามารถไปเรียนรู้เพิ่มเติมได้ที่วิสาหกิจชุมชนเฮือนปฏิมาเซรามิค เรียนฟรีทุกคนครับ อุเทน รินฟอง กล่าว

คุณจุฑารัตน์ อดีตข้าราชการครู กล่าวถึงความรู้สึกที่ผลงานวาดรูปบนแก้วกาแฟเสร็จแล้ว ว่า สนุกค่ะ ไม่น่าเชื่อว่าผลงานของตัวเองจะออกมาสวยงาม เป็นครั้งแรกในชีวิตที่ได้สร้างสิ่งนี้ จะเป็นแก้วดื่มกาแฟอย่างเอร็ดอร่อยเป็นฝีมือของตัวเอง (พร้อมกับเสียงหัวเราะ) แก้วประจำตำแหน่งมาแล้ว

เมื่อถามว่าคิดมาก่อนมั้ยว่าจะทำได้ อดีตคุณครูตอบว่า ไม่คิดหรอกค่ะ ตอนแรกแค่คิดว่าเค้าจะให้เราปั้นก่อน แล้วค่อยเอามาวาดรูปแล้วเพ้นท์ ก็เลยเอาแบบง่ายๆ เป็นคนชอบดอกไม้ก็วาดดอกไม้ ถามว่าเมื่อเพ้นท์ลงสีเผาออกมาจะสวยงามอย่างที่ตั้งใจหรือไม่ ตอบว่ามันต้องสวยแน่นอนเพราะเราจะให้สีดอกไม้ที่สดใส

เมื่อถามว่าวันนี้ถูกให้วาดเขียน กับตอนที่เป็นครูให้เด็กๆ วาดแตกต่างกันอย่างไร ครูจุ..ตอบว่า ตอนนั้นสั่งวาดและต้องวาดให้สวยนะ ตอนนี้วาดเอง สวยกว่าสอนเด็ก อีกรายวาดรูปแมวที่จานรอง วาดนกแก้วกาแฟ บอกว่า ก่อนทำคิดหนักอยู่ แต่พอทำแล้วทำได้ออกมาพอดีๆ จะให้สวยก็ไม่สวย ครั้งแรกในชีวิต ภูมิใจค่ะที่ทำได้ออกมาอย่างนี้ หนึ่งเดียวในโลกเลย ภูมิใจค่ะ

ผู้เข้ารับการฝึกอบรมส่วนหนึ่งมีพื้นฐานความรู้ ประสบการณ์ ทำให้การวาดรูปแก้วกาแฟ-จานรอง เป็นไปอย่างสวยงามจากจิตนาการ แม้แต่คุณยายท่านหนึ่งวาดรูปผู้สูงวัยได้เหมือนตัวเองมาก จนเกิดรอยยิ้มอย่างปิติ

โครงการฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการเพื่อพัฒนาการสร้างผลิตภัณฑ์เซรามิค เพื่อเพิ่มโอกาสในการประกอบอาชีพให้ประชาชน จ.พะเยา ของ อบจ.พะเยาในครั้งนี้ ผู้เข้ารับการฝึกอบรมหลายคนมีความกระตือรือร้น สอบถาม “ ต๊ะ เฮือนปฏิมา ” วิทยากรถึงการต่อยอดจากผลงานชิ้นแรกของตัวเองอย่างตั้งใจ เพื่อก้าวไปสู่อาชีพเสริมจากผลิตภัณฑ์จากเซรามิค สอดคล้องกับนโยบาย นายอัครา พรหมเผ่า นายก อบจ.พะเยา ที่ต้องการเพิ่มโอกาสในการประกอบอาชีพให้ประชาชน จ.พะเยา

เรื่องมาใหม่