วันพฤหัสบดี, 28 มีนาคม 2567

(คลิป) เชียงใหม่ สั่งห้ามเผาทุกชนิด 7 วัน 15 – 22 มี.ค.นี้ งัดกฎหมายออกมาใช้จับกุมผู้ลักลอบเผา

Social Share

เชียงใหม่ สั่งห้ามเผาทุกชนิด 7 วัน 15 – 22 มี.ค.นี้ พร้อมงัดกฎหมายออกมาใช้จับกุมผู้ลักลอบเผา ลดจุดความร้อนที่ถูกลักลอบเผาที่สูงในหลายอำเภอ คืนสภาพอากาศสดชื่นให้ประชาชน

เมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 7 มี.ค. 64 ที่ศูนย์บัญชาการป้องกันและแก้ไขฝุ่นละอองขนาดเล็ก (PM 2.5) จังหวัดเชียงใหม่ นายรัฐพล นราดิศร รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานประชุมผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ร่วมกับอำเภอที่เกิดจุดความร้อน (Hotsport) ในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อให้ทราบผลการดำเนินการเนื่องจากบางอำเภอมีจุดความร้อนที่อยู่นอกเขตพื้นที่การบริหารจัดการเชื้อเพลิง โดยในวันนี้ตรวจพบจุดความร้อน ทั้งหมด 104 จุด ในจำนวนนี้มีเพียง 5 จุดที่อยู่ในเขตพื้นที่การบริหารจัดการเชื้อเพลิง และอีก 99 จุด อยู่นอกเหนือจากจุดการบริหารจัดการเชื้อเพลิง

สำหรับสภาพอากาศในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ขณะนี้มีกระแสลมตะวันตกพัดเข้ามา ประกอบกับมีกระแสลมตะวันออกพัดเข้ามาร่วมด้วย ทำให้จังหวัดเชียงใหม่ มีค่าฝุ่นละอองที่สูงขึ้นในห้วงระยะนี้

นายรัฐพล นราดิศร รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวเน้นย้ำในที่ประชุม 3 เรื่อง โดยเรื่องแรกให้เน้นเรื่องของการออกประชาสัมพันธ์ให้มากขึ้นกว่าเดิม เนื่องจากยังเกิดปัญหาของจุดความร้อนที่อยู่นอกพื้นที่การบริหารจัดการเชื้อเพลิงจำนวนมาก เรื่องที่สอง เป็นเรื่องของการดำเนินคดีทางกฎหมายกับผู้ที่กระทำความผิด เนื่องจากทุกคนต้องทำตามกติกาที่ได้มีการกำหนดไว้อย่างเคร่งครัด ไม่ให้คุณภาพอากาศเกินค่ามาตรฐานและส่งผลกระทบต่อพี่น้องประชาชนในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ โดยให้หน่วยงานในพื้นที่ รวมถึงกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ลงพื้นที่ตรวจสอบหาสาเหตุของจุดความร้อนที่เกิดขึ้นและเรียกตัวบุคคลต้องสงสัยมาสอบถาม ซึ่งทุกพื้นที่จะต้องให้คำตอบได้ว่าเกิดจากสาเหตุอะไร และต้องตามตัวผู้กระทำความผิดมาให้ได้โดยเร็ว ส่วนเรื่องที่สาม เรื่องของการประกาศงดเผาในห้วงระหว่างวันที่ 15 – 22 มี.ค. 2564 เพื่อให้คุณภาพอากาศของจังหวัดเชียงใหม่ดีขึ้น ก็ขอความร่วมมือให้ปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด

นายสมคิด ปัญญาดี ผอ.ส่วนยุทธศาสตร์ สำนักงานกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า จังหวัดเชียงใหม่ ตรวจพบจุดความร้อนทั้งหมด 104 จุด ในจำนวนนี้พบจุดความร้อนขนาดใหญ่ 20 กว่าจุด และจังหวัดเชียงใหม่ได้มีการปรับลดการบริหารจัดการเชื้อเพลิงลง และมีการสั่งห้ามไม่ให้มีการบริหารจัดการเชื้อเพลิงในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ห้วงระหว่างวันที่ 15 – 22 มีนาคม 2564 รวมระยะเวลาทั้งหมด 7 วัน เพื่อให้คุณภาพอากาศของจังหวัดเชียงใหม่ดีขึ้น เนื่องจากปัจจุบันคุณภาพอากาศของจังหวัดเชียงใหม่ได้มีกระแสลมได้พัดพากลุ่มควันจากทางด้านทิศตะวันตก เข้ามาสะสมในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ และมีกระแสลมพัดเข้ามาเสริมในพื้นที่ตะวันออกผสมกันเข้ามาสะสมในจังหวัดเชียงใหม่ จึงส่งผลให้คุณภาพอากาศในช่วง 2 วันนี้ จะมีคุณภาพอากาศที่สูงขึ้น หลังจากนั้นก็จะมีค่าคุณภาพอากาศที่ลดลง เนื่องจากกระแสลมจะมีการเปลี่ยนทิศทาง

 

เรื่องที่เกี่ยวข้อง
I LOVE FLOWER FARM เตรียมเปิดทุ่งดอกไม้ 4 โซน รับนักท่องเที่ยวช่วงไฮซีซั่น 12 ต.ค. 66 นี้
ห้ามพลาด ชลประทานเชียงใหม่ ชวนนักตกปลา “ล่าชะโดยักษ์” จิบกาแฟสันเขื่อนอ่างแม่จอกหลวง
(มีคลิป) ชาวอำเภอเชียงดาว เปิดประเพณีเดินเข้าถ้ำเชียงดาวขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์คุ้มครองเนื่องในวันวิสาขบูชา
(มีคลิป) เจ้าอาวาสวัดโลกโมฬี ตั้งโต๊ะแจกถุงยังชีพนับร้อยชุด ช่วยเหลือผู้เดือดร้อนจากวิกฤติโควิ-19
รก.อธิการบดี มทร.ล้านนา ร่วมการประชุมติดตามการดำเนินงานในพื้นที่โครงการหลวง สืบสานศาสตร์พระราชา ต่อยอดงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ
หมอกควันไฟป่าภาคเหนือ 7 วัน พบสะสม 1,666 จุด บก.คฟป.ทภ.3 สน. จัดกำลังเข้าพื้นที่เสี่ยง รณรงค์ลดการเผาในพื้นที่โล่ง