วันจันทร์, 20 พฤษภาคม 2567

รร.บ้านท่าตาฝั่ง เสริมทักษะ สร้างการเรียนรู้ อพยพภัยลูกหลง หนึ่งบทเรียน จากสนามชีวิตจริง

Social Share

โรงเรียนบ้านท่าตาฝั่ง เสริมทักษะ สร้างการเรียนรู้ อพยพภัยลูกหลง หนึ่งบทเรียน จากสนามชีวิตจริงของนักเรียนชายขอบ พร้อมเผชิญเหตุหากเกิดสถานการณ์จริง

วันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2565 นายสายัญ โพธิสุวรรณ ผอ.โรงเรียนบ้านท่าตาฝั่ง ต.แม่ยวม อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน เปิดเผยว่า ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา ภายหลังในพื้นที่ชายแดนฝั่งประเทศเพื่อนบ้านเกิดความไม่สงบและส่งผลกระทบมายังฝั่งประเทศไทย ซึ่งครั้งนี้เป็นการเตรียมความพร้อมรับสถานการณ์ ซึ่งก่อนหน้านี้ได้เกิดเหตุลูกหลงกระสุนปืนใหญ่ จากอีกฝั่งหนึ่งของแม่น้ำสาละวินข้ามมาตกในบริเวณใกล้หมู่บ้าน โรงเรียนบ้านท่าตาฝั่ง เป็นอีกจุดหนึ่งที่อยู่ในพื้นที่สุ่มเสี่ยงและได้รับผลกระทบดังกล่าว โรงเรียนบ้านท่าตาฝั่ง ได้ตระหนักถึงความปลอดภัยในสถานศึกษา ซึ่งอาจเกิดขึ้นได้จากอุบัติภัยหรือภัยคุกคามต่างๆ โดยทางโรงเรียนได้ทำการประเมินสถานการณ์ เห็นว่าภัยจากลูกหลงระเบิดที่เกิดจากการสู้รบของประเทศเพื่อนบ้านมีความเสี่ยงและอาจเกิดขึ้นได้ จึงได้ทำแผนเผชิญเหตุให้กับนักเรียนทุกระดับชั้น จำนวน 132 คน วิ่งเข้าหลุมหลบภัย หรือ เบบี้บังเกอร์ ของทางโรงเรียนที่ได้จัดขึ้นภายในสถานศึกษา หากเกิดสถานการณ์จริง นักเรียนทุกคนจะได้มีทักษะการเรียนรู้ เป็นอีกหนึ่งบทเรียนในชีวิตจริง ที่ต้องเตรียมตัวให้พร้อมเสมอในการอพยพไปในจุดที่ปลอดภัย เพื่อ เป็นการบรรเทาและลดการสูญเสียทั้งชีวิตและทรัพย์สิน

กิจกรรมดังกล่าวได้รับการฝึกซ้อมโดยกองร้อยทหารพราน3605 ฐานปฏิบัติการท่าตาฝั่ง เป็นผู้นำฝึกซ้อม โดยมีองค์กรเอกชนเช่น DCCNและมูลนิธิJRS ร่วมให้การสนับสนุนกิจกรรม ทั้งนี้ยังรวมไปถึงกิจกรรมเยียวยาสภาพจิตใจของเด็กและผู้ได้รับผลกระทบ จากเหตุการณ์ ทั้งการเยียวยา รักษา ช่วยเหลือ และ ส่งต่อ เพื่อสร้างให้เด็กได้เกิดการเรียนรู้ทักษะในการเอาตัวรอด เมื่อเกิดภัย

เรื่องมาใหม่