วันพฤหัสบดี, 25 เมษายน 2567

ชิมฟรี บาริสต้าชงเสริฟหอมกรุ่นกลิ่นกาแฟฟุ้งดอยห้วยห้อม กระตุ้นเศรษฐกิจ ผลิตชุมชน สู่ การท่องเที่ยวเชิงนิเวศน์

Social Share

ชิมฟรี บาริสต้าชงเสริฟหอมกรุ่นกลิ่นกาแฟฟุ้งดอยห้วยห้อม เปิดเทศกาลชิมกาแฟ กระตุ้นเศรษฐกิจ ผลผลิตชุมชน สู่ การท่องเที่ยวเชิงนิเวศน์

วันที่ 11 ธันวาคม 2565 บ้านห้วยห้อม หมู่บ้านกาแฟ ใน ตำบลห้วยห้อม อำเภอแม่ลาน้อย จังหวัดแม่ฮ่องสอน แหล่งเพาะปลูกและผลิตกาแฟอาราบิก้าคุณภาพดีเยี่ยม ส่งออกให้กับแบรนด์ดังระดับโลก อีกทั้งยังมีทิวทัศน์ที่สวยอากาศเย็นพร้อมให้นักท่องเที่ยวได้สัมผัส ณ บริเวณลานหน้าที่ทำการ องค์การบริหารส่วนตำบลห้วยห้อม อ.แม่ลาน้อย จ.แม่ฮ่องสอน

เหล่าบาริสต้า กาแฟห้วยห้อมหลากหลายแบรนด์ ได้ตั้งโต๊ะชงกาแฟเสริฟกันร้อนหอมกรุ่น ให้บรรดาคอกาแฟที่เดินทางมาเที่ยวชมงาน ทั้งในพื้นที่อำเภอแม่ลาน้อย อำเภอใกล้เคียง ตลอดจนนักท่องเที่ยวต่างเดินทางมาสัมผัสธรรมชาติ ชิมกาแฟสดในงานเทศกาลชิมกาแฟสด ห้วยห้อม ประจำปี 2565 โดยงานจัดกัน 3 วัน ระหว่าง วันที่ 10 – 12 ธันวาคม 2565 นี้ โดยได้รับเกียรติจาก นายอัครเดช วันไชยธนวงศ์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดแม่ฮ่องสอน ได้เดินทางเป็นประธานในพิธีเปิดงานเทศกาลชิมกาแฟสด ท่องเที่ยวตำบลห้วยห้อม ครั้งที่ 11 /2565

ด้าน นายกำธร ชมพนา นายกองค์การบริหารส่วนตำบลห้วยห้อม กล่าวเพิ่มเติมว่า การจัดงานเทศกาลชิมกาแฟสด ท่องเที่ยวตำบลห้วยห้อม เพื่อเป็นประชาสัมพันธ์ผลิตภัณฑ์กาแฟ สินค้าชุมชนต่างๆ ให้เป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวาง และสร้างแรงจูงใจให้นักท่องเที่ยวเข้ามาในพื้นที่ตำบลห้วยห้อมมากยิ่งขึ้น อีกทั้งยังเป็นการช่วยเพิ่มช่องทางการจำหน่ายสินค้าของชุมชนได้มากยิ่งขึ้น ซึ่งการปลูกกาแฟของราษฏรบ้านห้วยห้อม เป็นการสร้างอาชีพ เสริมรายได้ให้กับประชาชน ตลอดจนเป็นการอนุรักษ์วัฒนธรรมประเพณีอันดีงามของชาวละว้าและชาวกะเหรี่ยง และเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงนิเวศน์อีกด้วย

กิจกรรมการจัดงานเทศกาลชิมกาแฟสดห้วยห้อม จะมีทั้งภาคกลางวันและกลางคืน อาทิเช่น การเดินชมสวนกาแฟ การประกวดธิดากาแฟ การแสดงดนตรีชนเผ่า มีซุ้มชิมกาแฟสดฟรี ซุ้มจำหน่ายผลิตภัณฑ์โครงการหลวงแม่ลาน้อย ซุ้มหมู่บ้าน OTOP นวัตวิถีและซุ้มจำหน่ายสินค้าโอทอปต่างๆ ทั้งนี้ ในพื้นที่ตำบลห้วยห้อมมีกลุ่มเกษตรกรผู้ปลูกกาแฟจากหลายหมู่บ้าน เช่น กาแฟห้วยห้อม กาแฟใต้ร่มเงาจากบ้านห้วยห้อม กาแฟโกลฮาคี จากกลุ่มสหกรณ์ผู้ปลูกกาแฟบ้านห้วยห้า กาแฟภูดง จากกลุ่มผู้ปลูกกาแฟบ้านดงกาแฟ กาแฟโมซัมเบียงคอฟฟี่ จากกลุ่มผู้ปลูกกาแฟบ้านละอูบ

กาแฟนามูระจากบ้านดูลาเปอร์ นอกจากนี้ยังมีสินค้าโอทอปที่ผลิตในพื้นที่ตำบลห้วยห้อม เช่นเครื่องเงินบ้านละอูบ ผ้าทอละว้าผ้าทอกะเหรี่ยง ผ้าทอขนแกะ และ ผลิตภัณฑ์ต่างๆ จากกาแฟมากมายให้เลือกชมซื้อกลับบ้าน

สำหรับจุดเด่นของกาแฟห้วยห้อม คือ การปลูกกาแฟที่ให้ความสำคัญกับการปลูกแบบปลอดสารพิษ หรือ ออแกร์นิก ทำให้ผู้บริโภคมั่นใจได้ว่า จะได้กาแฟที่มีคุณภาพปลอดสารพิษตกค้างแน่นอน อย่างไรก็ตาม เนื่องจากพื้นที่ปลูกกาแฟส่วนใหญ่อยู่ในบ้านห้วยห้อม จึงได้ชื่อเรียกว่า “กาแฟห้วยห้อม” ซึ่งในปัจจุบันชาวบ้านห้วยห้อมสามารถผลิตกาแฟแบบครบวงจร ตั้งแต่การเพาะกล้ากาแฟ การปลูก การเก็บ ไปจนถึงการคั่วและบด หมู่บ้านห้วยห้อม หมู่บ้านเล็กๆ ใน อำเภอแม่ลาน้อย อยู่บนพื้นที่สูงกว่าระดับน้ำทะเล ประมาณ 1,100 ฟุต ทำให้มีทิวทัศน์ที่สวยงามอากาศดี และ เป็นแหล่งเพาะปลูกและผลิตกาแฟอาราบิก้าคุณภาพดีเยี่ยม ส่งออกให้กับแบรนด์ดังระดับโลกที่สร้างอาชีพให้กับชาวบ้านจนถึงในปัจจุบันจากรุ่นสู่รุ่น