วันอังคาร, 30 เมษายน 2567

เทศบาลเมืองแม่เหียะ พัฒนาศักยภาพเครือข่ายองค์กรชุมชน มุ่งสู่กระบวนการมีส่วนร่วมอย่างยั่งยืน

Social Share

เทศบาลเมืองแม่เหียะ เร่งสร้างจิตสำนึกให้ประชาชน เกิดความรัก ความสามัคคี ส่งเสริมกระบวนการมีส่วนร่วมของประชาชน อย่างยั่งยืน นำ คณะผู้บริหาร สมาชิกสภา กำนันผู้ใหญ่บ้าน องค์กรเครือข่ายชุมชน

เทศบาลเมืองแม่เหียะ กว่า 600 คน ร่วมโครงการอบรม พัฒนาศักยภาพเครือข่ายองค์กรชุมชน การบริหารจัดการคุณภาพชีวิตของประชาชนด้วยหลักธรรมาภิบาลและการมีส่วนร่วม ภายใต้การดำเนินโครงการเสริมสร้างความเข้มแข็งของเครือข่ายองค์กรชุมชน ประจำปี พ.ศ. 2566 พร้อมทั้งจัดกิจกรรมเทศบาลเคลื่อนที่พบประชาชน บริการรับแจ้งคำร้อง บริการตรวจสุขภาพ บริการชำระค่าธรรมเนียมต่างๆ พร้อมทั้งให้ความรู้ประชาชนตามพรบ. ต่างๆ ณ ห้องประชุมราชพฤกษ์ อุทยานหลวงราชพฤกษ์ จังหวัดเชียงใหม่

นายธนวัฒน์ ยอดใจ นายกเทศมนตรีเมืองแม่เหียะ กล่าวว่าการพัฒนาชุมชนเพื่อให้ชุมชนมีความเข้มแข็ง น่าอยู่อย่างยั่งยืนนั้น ผู้นำชุมชน สมาชิกองค์กรเครือข่ายที่เกี่ยวข้อง ถือเป็นองค์ประกอบที่สำคัญอันจะนำการเปลี่ยนแปลงของชุมชนไปสู่ความน่าอยู่ สมาชิกของชุมชนมีคุณภาพชีวิตที่ดีตามหลักการมีส่วนร่วมของภาคีและการช่วยเหลือตนเอง อีกทั้งยังต้องมีการสนับสนุนส่งเสริมในการพัฒนาศักยภาพขององค์กรเครือข่ายอย่างรอบด้านทั้งทางด้านสังคม เศรษฐกิจ การเมือง สิ่งแวดล้อม ศาสนา วัฒนธรรม ซึ่งองค์กรเครือข่ายนับว่าเป็นพลังสำคัญในการพัฒนา เนื่องจากบุคคลกลุ่มนี้เป็นกลุ่มตัวแทนที่มาจากการรวมตัวของคนในชุมชน ที่รับรู้ถึงปัญหา ความต้องการ และสามารถนำมาซึ่งแนวทางในการพัฒนาได้อย่างเหมาะสมและยั่งยืน ในการพัฒนาชุมชน การพัฒนาท้องถิ่น และการพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชน

เทศบาลเมืองแม่เหียะ มุ่งส่งเสริมกระบวนการมีส่วนร่วมของประชาชนเป็นสำคัญ การพัฒนาคนเป็นส่วนสำคัญในการพัฒนาเมืองแม่เหียะ ดังนั้นจึงมุ่งสู่การพัฒนาความรู้ความเข้าใจขององค์กรเครือข่าย ให้มีความรู้ความเข้าใจการบริหารเทศบาล ตามหลักธรรมาภิบาล และตามนโยบายการบริหารและการดำเนินงานที่เป็นประโยชน์ต่อประชาชน เสริมสร้างกระบวนการทำงานร่วมกันของเครือข่ายองค์กรชุมชน เสริมสร้างความสัมพันธ์เครือข่ายในชุมชน แลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกันในการจัดการและพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนในพื้นที่ โดยเน้นให้มีทัศนคติเพื่อประโยชน์ส่วนรวมด้วยหลักธรรมาภิบาลและการมีส่วนร่วมของประชาชน ตามแนวทางปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง และร่วมกันขับเคลื่อนอย่างเป็นรูปธรรม สามารถนำความรู้ความที่ได้รับไปปรับใช้ในการปฏิบัติหน้าที่ ปฏิบัติตน และปฏิบัติตนเป็นตัวอย่างที่ดีต่อไป