วันอังคาร, 30 เมษายน 2567

เชียงใหม่ ประมูลทะเบียนรถเลขสวยคึกคัก หาเงินเข้ากองทุนฯ ใช้ป้องกันอุบัติเหตุ

Social Share


รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดประมูลป้ายทะเบียนรถเลขสวย หาเงินเข้ากองทุนฯมาใช้ในการป้องกันอุบัติเหตุ

8 ส.ค. 63 : นายธานี สืบฤกษ์ รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก เป็นประธานเปิดการประมูลหมายเลขทะเบียนรถเลขสวย ครั้งที่ 26 หมวดอักษร งข จำนวน 301 หมายเลข เพื่อนำเงินรายได้เข้ากองทุนเพื่อความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนน โดยมี นายคมสัน สุวรรณอัมพา รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ นางวราภรณ์ วรพงศธร ขนส่งจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ขนส่งจังหวัดเชียงใหม่ รวมถึงกลุ่มประชาชนที่เข้าร่วมการประมูลในครั้งนี้ ให้การต้อนรับ ที่โรงแรมดิเอ็มเพรสเชียงใหม่

สำหรับการประมูลป้ายแรก หมายเลข 8899 มีผู้ประมูลไปได้ในราคา 88,000 บาท และป้ายที่ทุกคนอยากได้และเป็นเลขสูงที่สุดของป้ายทะเบียน คือเลข 9999 มีผู้ประมูลไปได้ในราคา 500,000 บาท โดยราคานี้เมื่อเทียบกับการประมูลในห้วงที่ผ่านมา พบว่ามีราคาประมูลที่ถูกกว่าเยอะมาก

สำหรับการจัดการประมูลครั้งนี้ สำนักงานขนส่งจังหวัดเชียงใหม่ กำหนดจัดการประมูลหมายเลขทะเบียนรถเลขสวย ครั้งที่ 26 หมวดอักษร งข มีความหมายว่า “เงินทองไหลมา ขุมทรัพย์มั่งมี” จำนวน 301 หมายเลข ในวันเสาร์และวันอาทิตย์ที่ 8 – 9 สิงหาคม 2563 ที่โรงแรมดิเอ็มเพรส จังหวัดเชียงใหม่ โดยแผ่นป้ายที่จะนำออกประมูลเป็นแผ่นป้ายภาพกราฟฟิคที่มีสีสันสวยงาม มีเอกลักษณ์และความหมายบ่งบอกความเป็นจังหวัดเชียงใหม่ ตามคำขวัญจังหวัดเชียงใหม่ “ดอยสุเทพเป็นศรี ประเพณีเป็นสง่า บุปผาชาติล้วนงามตา นามล้ำค่านครพิงค์” ซึ่งจะสื่อความหมายของจังหวัดเชียงใหม่ที่เป็นจังหวัดที่มีความเจริญรุ่งเรือง สงบ ร่มเย็น ประชาชนมีความสุขโดยถ้วนหน้า อันจะส่งผลให้ผู้ที่ครอบครองป้ายดังกล่าวจะมีแต่ความเจริญ เป็นสิริมงคล และยังได้ร่วมกันทำบุญด้วย โดยตั้งเป้าไว้ประมาณ 10 ล้านบาท แต่ทั้งนี้ก็ต้องขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายอย่าง เนื่องจากสภาวะเศรษฐกิจในปัจจุบันด้วย

 

ในช่วงที่ผ่านมา สำนักงานขนส่งจังหวัดเชียงใหม่จัดประมูลหมายเลขทะเบียนรถเลขสวยมาแล้ว 25 ครั้ง นำเงินรายได้ทั้งหมดโดยไม่หักค่าใช้จ่ายเข้ากองทุนเพื่อความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนน (กปถ.) จำนวนรวมทั้งสิ้น 534,775,772 บาท ทั้งนี้ได้นำรายได้จากการประมูลหมายเลขทะเบียนรถไปใช้ในกิจกรรมด้านความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนนทั่วประเทศ ที่ผ่านมาจังหวัดเชียงใหม่ได้รับการจัดสรรงบประมาณจาก กปถ. ในโครงการต่างๆ อาทิ โครงการมั่นใจทั่วไทยรถใช้ GPS, โครงการจัดซื้อเครื่องมมือตรวจจับความเร็วรถ, เครื่องตรวจวัดแอลกอฮอล์, โครงการปลูกฝังเด็กไทย ใส่ใจวินัยจราจร, โครงการนักเรียนรุ่นใหม่มีใบขับขี่, โครงการสื่อประชาสัมพันธ์ข่าวสารและข้อมูลด้านความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนน, กล้องโทรทัศน์วงจรปิด (CCTV) และโครงการเพิ่มประสิทธิภาพในการควบคุมกำกับดูแลสถานตรวจสภาพรถเอกชน (ตรอ.) และจัดซื้ออุปกรณ์ช่วยเหลือผู้ประสบภัยจากรถ เช่น รถเข็น และขาเทียม เป็นต้น