วันเสาร์, 27 เมษายน 2567

ฮือฮาทั้งวงการเกมเมอร์ สามเณรชนะเลิศ การแข่งขัน ROV ในงานสัปดาห์วิชาการ และงานสัปดาห์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ

19 ส.ค. 2019
1105
Social Share

19 ส.ค. 62 : งานสัปดาห์วิชาการ ครั้งที่ 14 และงานสัปดาห์วิทยาศาสตร์แหล่งชาติ ครั้งที่ 2 ประจำปี 2562 “KKU Nong Khai Fair 2019” ที่จัดขึ้นในห้วงระหว่างวันที่ 15 – 18 สิงหาคม 2562 ณ มหาวิทยาลัยขอนแก่น วิทยาเขตหนองคาย

สำหรับเสียงฮือฮาทั้งวงการเกมเมอร์ คือการแข่งขันเกม ROV ในหัวข้อการแข่งขันกีฬาอิเล็คโทรนิกส์ SPEED DRIFTER ระดับมัธยมศึกษา โดยผลการแข่งขัน โรงเรียนที่ชนะเลิศคือ โรงเรียนบาลีสาธิตศึกษามหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย และขณะที่ขึ้นรับรางวัล ก็เป็นพระขึ้นไปรับ โดยสามเณรที่ชนะการแข่งขันในครั้งนี้คือ สุริยา เสาศิริ, ชัยพร จำปาเรือง และ หิรัณย์ เศษสม โดยมี อาจารย์ผู้ควบคุม คือ นายพระมหาเกริกเกียรติ ไพศาลเจริญลาภ และเด็กหญิงอำพล ชัยสารี

สำหรับเกม ROV ถือเป็นเกมที่ถูกปล่อยออกมาบนแพลตฟอร์ม ทั้ง iOS และ Android แนวเกมจะคล้ายกับ ลีกออฟเลเจนด์ จำหน่ายโดยการีนา โหมดเกมแบ่งออกเป็น 2 โหมด คือ โหมดปกติและโหมดจัดอันดับ โหมดปกติ คือ Grand Battle, Skirmish, Football Fever, Duo Deathmacth, Hook Wars, Abyssal Clash, Solo Battle และ Clone War ส่วนโหลดจัดอันดับ จะมีทั้งหมด 7 อันดับคือ Bronze, Silve,Gold, Platinum, Diamond, Commander, Conqueror (ผู้เล่นที่ได้ 50 อันดับแรก จะได้รับฉายา Glorious Ruler) และโหมดดารฟท์ฮีโร่ ตั้งแต่ Diamond V ขึ้นไปจะสามารถแบนฮีโร่ได้ทีมละ 2 ตัว และจะไม่สามารถเลือกฮีโร่ซ้ำกันได้ ทีมฝ่ายตรงข้ามจะมองเห็นการเลือกฮีโร่ซึ่งกันและกันและสามารถขอเลือกฮีโร่ก่อนหรือแสดงให้ทีมเห็นว่าต้องการเลือกฮีโร่ใดได้

โดยเกมนี้ถูกปล่อยอกมาเมื่อวันที่ 26 พฤศจิกายน 2015 ซึ่งพัฒนาโดย ไรอ็อตเกมส์ บริษัทย่อยของแทนเซ็นต์ จากนั้นกระแสเกมแรงขึ้น ทำให้ในปี 2016 มีผู้เข้าเล่นสูงถึง 50 ล้านคนต่อวัน และมีผู้ลงทะเบียนเข้าเล่นสูงถึง 200 ล้านคน และในเดือนพฤษภาคม 2017 เกมนี้ก็กลายเป็นเกมที่ทำรายได้สูงสุดของโลก และมีผู้เล่นสูงถึง 160 ล้านคนต่อเดือน และมีการเชิญ ลู่หลาน นักร้องอดีตสมาชิกวงเอ็กโซ มาเป็นแบรนด์แอมบาสเซเดอร์ของเกมนี้ และในปี 2018 ก็ถูกนำเข้าสู่กีฬาอีสปอร์ต ในเอเชียนเกมส์ 2018 อารีนาออฟเวเลอร์ เป็นส่วนหนึ่งของกิจกรรมการสาธิตกีฬาอิเล็กทรอนิกส์ ที่จัดขึ้นในประเทศอินโดนีเซีย มี 8 ประเทศเข้าร่วม หลังจากผ่านการรับรองระดับภูมิภาคเรียบร้อยแล้ว ก็ได้เข้าสู่การแข่งขัน โดยในปี 2018 ประเทศจีน ชนะการแข่งขัน ส่วนเหรียญเงินคือ จีนไทเป และเหรียญทองแดง คือประเทศเวียดนาม

ขณะที่ การแข่งขันอารีนาออฟเวเลอร์เวิล์ดคัพ ก็เป็นการแข่งขันชิงแชมป์โลกของเกมอารีนาออฟเวเลอร์ในรูปแบบของทีมชาติ ซึ่งจะจัดขึ้นทุกปีในช่วงกลางปี ซึ่งในปี 2018 ประเทศที่ชนะคือ เกาหลีใต้ ชนะประเทศไทย ด้วยสกอร์ 4 – 3 ส่วนในปี 2019 ที่มีการจัดขึ้นที่ประเทศเวียดนาม ผู้ชนะคือ เวียดนาม ชนะทีมจีนไทเป ด้วยสกอร์ 4 – 3 ส่วนทีมไทยจบที่อันดับ 3

งานสัปดาห์วิชาการ ครั้งที่ 14 และงานสัปดาห์วิทยาศาสตร์แหล่งชาติ ครั้งที่ 2 ประจำปี 2562 “KKU Nong Khai Fair 2019” ในครั้งนี้ ทางมหาวิทยาลัยขอนแก่น เป็นสถานศึกษาชั้นสูง มีวัตถุประสงค์ให้การศึกษา ส่งเสริมประยุกต์และพัฒนาวิชาการและวิชาชีพชั้นสูง ทำการสอน วิจัย พัฒนาและถ่ายทอดเทคโนโลยี ให้บริการทางวิชาการและวิชาชีพแก่สังคม และทะนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรม ซึ่งได้เล็งเห็นความสำคัญของการให้บริการวิชาการและวิชาชีพแก่สังคม อันจะก่อให้เกิดประโยชน์ต่อสังคม โดยเปิดโอกาสให้เกิดการถ่ายทอดความรู้ทางด้านวิชาการสู่โรงเรียนต่างๆ และบุคคลภายนอกในเขตภาคอีสานตอนบน และที่สำคัญยังเป็นการกระตุ้นให้เกิดความสำนึกในบทบาทหน้าที่ของสถานการศึกษาชั้นสูง รวมทั้งนักศึกษาในการช่วยเหลือสังคมส่วนรวม

โดยการให้ความรู้ทางวิชาการในแขนงสาขาวิชาต่างๆ การจัดเวทีในการแสดงความรู้ การแสดงศิลปะและวัฒนธรรม การพัฒนาองค์ความรู้ทางวิชาการ ตลอดจนการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีให้เกิดคุณประโยชน์แก่เยาวชนไทยมากยิ่งขึ้น มหกรรมการแข่งขันและตอบปัญหาทักษะทางวิชาการ จึงเป็นเวทีที่จะแสดงถึงความรู้ความสามารถของเยาวชนและคนไทยที่จะสามารถพึ่งพาองค์ความรู้ของตนเองในการเป็นส่วนหนึ่งของการพัฒนาประเทศ เพื่อแข่งขันในเวทีโลกได้ จึงได้จัดงานการบริการวิชาการแก่สังคม ในฐานะสถาบันศึกษาชั้นสูงในการพัฒนาความรู้และวิทยาการให้นักเรียนนักศึกษาและบุคคลภายนอกได้ทราบเกี่ยวกับผลผลิตทางวิชาการที่มีคุณภาพจากการพัฒนาทางวิชาการของนักศึกษาซึ่งเป็นทรัพยากรที่สำคัญยิ่งของประเทศเพื่อการพัฒนาองค์ความรู้ของชาติ

มีการบูรณาการความคิดทางการศึกษา การใช้ชีวิตทั้งในมหาวิทยาลัยและสังคม การเรียนการสอน การพัฒนางานวิจัยและส่งเสริมวัฒนธรรมประเพณีที่ดีงาม และให้โครงการสัปดาห์วิชาการและโครงการสัปดาห์วิทยาศาสตร์แห่งชาติเป็นเครื่องมือในการเสริมสร้างความรู้ความสามารถ ความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ คุณธรรม จริยธรรมและส่งเสริมประเพณีที่ดีงาม ตลอดจนพัฒนาและผลิตบัณฑิตที่มีคุณภาพสู่สังคม

รวมถึงเป็นเวทีใช้แสดงความรู้ ความสามารถ ผลงานด้านวิชาการและวิทยาศาสตร์ที่พัฒนาขึ้นจากความรู้ความสามารถของคณาจารย์ นักศึกษา และบุคลากรเพื่อเป็นประโยชน์ต่อส่วนรวม และเสริมสร้างและเพิ่มศักยภาพของนักเรียนท้องถิ่นด้านวิชาการและวิทยาศาสตร์ในแขวงวิชาต่างๆ ซึ่งมีนักเรียน นักศึกษา ครู อาจารย์ และประชาชนทั่วไปในเขตอีสานตอนบน เข้าร่วมในกิจกรรมไม่ต่ำกว่า 10,000 คน

ภายในงานมีการแสดงทางวิชาการและนิทรรศการเทิดพระเกียรติพระบิดาแห่งวิทยาศาสตร์ไทย, การตอบปัญหาทักษะทางวิชาการ, การแข่งขันทางวิชาการ และการประกวดโครงงานวิทยาศาสตร์กับไทยแลนด์ 4.0

Cr. สัปดาห์วิชาการ มหาวิทยาลัยขอนแก่น วิทยาเขตหนองคาย