วันศุกร์, 26 เมษายน 2567

ศูนย์ความเป็นเลิศด้านชีววิทยาศาสตร์ จับมือ 12 หน่วยงาน เปิดตัวเมดิโคโพลิสเชื่อมโยงงานวิจัยสู่การใช้งานได้จริง

Social Share

ศูนย์ความเป็นเลิศด้านชีววิทยาศาสตร์ จับมือ 12 หน่วยงาน เปิดตัวเมดิโคโพลิส เชื่อมโยงงานวิจัยสู่การองค์ความรู้ชีววิทยาศาสตร์ที่ใช้งานได้จริงอย่างครบวงจร

29 พ.ย. 62 : ที่ชั้น 5 นิมมาน คอนเวนชั่น เซ็นเตอร์ จังหวัดเชียงใหม่ นายวิรุฬ พรรณเทวี รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานเปิดตัวโครงการเมดิโคโพลิสเชียงใหม่ (Medicopolis : Chiang Mai) เพื่อยกระดับมาตรฐานงานวิจัยและสร้างมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจด้วยนวัตกรรมด้านการแพทย์ โดยเชื่อมโยงงานวิจัย บูรณาการเทคโนโลยีและองค์ความรู้ทางด้านชีววิทยาศาสตร์และสารสนเทศชีวการแพทย์สู่การใช้งานจริงอย่างครบวงจร โดยมี ดร.นเรศ ดำรงชัย ผู้อำนวยการศูนย์ความเป็นเลิศด้านชีววิทยาศาสตร์ (องค์การมหาชน) พร้อมด้วยหน่วยงานภาครัฐ ภาคการศึกษา และภาคเอกชน จาก 12 หน่วยงานเข้าร่วม

โดยภายในจัดให้มีพิธีลงนามความร่วมมือจาก 12 หน่วยงาน ภาครัฐ ภาคการศึกษา และภาคเอกชน เพื่อขับเคลื่อนโครงการและเร่งสร้างเชียงใหม่เป็นเมืองต้นแบบนวัตกรรมทางการแพทย์และสุขภาพแห่งแรกของภาคเหนือ พร้อมกิจกรรมเสวนา “ทิศทางการพัฒนาเมืองนวัตกรรมทางการแพทย์ เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตประชาชนและเศรษฐกิจในจังหวัดเชียงใหม่” จากตัวแทนภาคส่วนต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการขับเคลื่อนโครงการ

ดร.นเรศ ดำรงชัย ผู้อำนวยการศูนย์ความเป็นเลิศด้านชีววิทยาศาสตร์ (องค์การมหาชน) กล่าวว่า โครงการเมดิโคโพลิสได้เล็งเห็นถึงศักยภาพของจังหวัดเชียงใหม่อันเป็นผู้นำด้านการท่องเที่ยว ทรัพยากรบุคคล เครื่องมือ ความเชี่ยวชาญ และองค์ความรู้ ทั้งยังมีจุดแข็งในการเชื่อมต่อในระดับภูมิภาคจากสนามบินนานาชาติ

ก่อให้เกิดการเติบโตของธุรกิจดูแลสุขภาพ ทำให้มีโอกาสที่เชียงใหม่จะต่อยอดจุดแข็งเดิมให้มีมูลค่ามากขึ้นด้วยนวัตกรรมบริการที่ดีขึ้น รวมไปถึงการถูกกำหนดให้เป็นพื้นที่หนึ่งในการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ของประเทศไทย เพื่อให้สอดคล้องกับแผนการพัฒนาประเทศสู่การเป็นศูนย์กลางสุขภาพของเอเชีย (Medical Hub of Asia) โดยอาศัยความร่วมมือการทำงานจากทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง ทั้ง 12 หน่วยงาน อันประกอบด้วย ศูนย์ความเป็นเลิศด้านชีววิทยาศาสตร์ (องค์การมหาชน), สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน), จังหวัดเชียงใหม่, สำนักงานเทศบาลนครเชียงใหม่, สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่, สํานักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล, หอการค้าจังหวัดเชียงใหม่, สภาอุตสาหกรรมจังหวัดเชียงใหม่, มหาวิทยาลัยเชียงใหม่, อุทยานวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยเชียงใหม่, มหาวิทยาลัยแม่โจ้ และมหาวิทยาลัยนอร์ท-เชียงใหม่ เพื่อให้ประชาชนสามารถเข้าถึงเทคโนโลยีได้อย่างทัดเทียม สร้างคุณภาพชีวิต เพิ่มฐานเศรษฐกิจ และสามารถขยายผลต่อไปในพื้นที่อื่นได้

ขอเชิญชวนหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน นักวิจัย และผู้สนใจที่มี ผลงานนวัตกรรมด้านการแพทย์ สามารถสมัครรับทุนสนับสนุนเพื่อขยายผลงานนวัตกรรมไปสู่การใช้งานได้จริง โดยลงทะเบียนสมัครและติดตามรายละเอียด หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่อีเมล ponglerd1947@gmail.com, namfon@tcels.or.th, หรือโทร 080-496-1970, 086-368-3508