วันเสาร์, 27 เมษายน 2567

รองนายกรัฐมนตรี เยี่ยมพื้นที่และร่วมปลูกกัญชาเกรดการแพทย์ ที่ฟาร์มมหาวิทยาลัยแม่โจ้

Social Share

รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เยี่ยมพื้นที่และร่วมปลูกกัญชาเกรดทางการแพทย์สายพันธุ์ไทย ที่ฟาร์มมหาวิทยาลัยแม่โจ้ จังหวัดเชียงใหม่

21 ก.ย.62 : นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วยคณะ เดินทางมายังฟาร์มมหาวิทยาลัยแม่โจ้ อำเภอสันทราย จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อเยี่ยมชมพื้นที่ปลูกกัญชาของมหาวิทยาลัยแม่โจ้ โดยมี นายศุภชัย เอี่ยมสุวรรณ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ และ ดร.อำนวย ยศสุข นายกสภามหาวิทยาลัยแม่โจ้ ให้การต้อนรับ

โดย นายอนุทิน ชาญวีรกุล ได้ร่วมปลูกต้นกัญชา ภายในโรงเรือนสมาร์ทฟาร์มของมหาวิทยาลัย ในโครงการศูนย์วิจัยและพัฒนาเกษตรธรรมชาติ มหาวิทยาลัยแม่โจ้ ซึ่งกัญชาที่ปลูกคาดว่าภายในเดือนกุมภาพันธ์ 2563 จะสามารถส่งวัตถุดิบกัญชาดอกแห้ง จำนวน 2,400 กิโลกรัม ให้องค์การเภสัชกรรม และเครือข่าย นำไปสกัดเป็นยาจากสารสกัดกัญชา ทำให้สามารถเข้าถึงได้มากขึ้นในสถานพยาบาลที่ได้รับอนุญาต ทั้งโรงพยาบาลภาครัฐ ภาคเอกชน รวมทั้งคลินิกต่างๆ

ต้นกล้ากัญชาที่มหาวิทยาลัยแม่โจ้ได้เริ่มทำการเพาะปลูก มีจำนวน 12,000 ต้น เป็นกัญชาเกรดทางการแพทย์สายพันธุ์ไทย ในระดับอุตสาหกรรมแห่งแรกของอาเซียน แต่ด้วยกัญชายังมีสถานะเป็นยาเสพติด โรงเรือนจึงจำเป็นต้องมีมาตรการรักษาความปลอดภัย ตามหลักเกณฑ์มาตรฐานการปฏิบัติด้านความปลอดภัยที่ดี หรือ GSP (Good Security Practices) มีการควบคุมการผลิต และระบบการเข้า-ออกบริเวณที่ปลูกพืช ทั้งโรงเพาะกล้า และโรงปลูกอย่างเข้มงวด โดยติดตั้งกล้องวงจรปิด และมีระบบรักษาความปลอดภัยตลอด 24 ชั่วโมง

Cr. สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงใหม่