วันเสาร์, 27 เมษายน 2567

(มีคลิป) ชลประทานเร่งตรวจเขื่อนแม่กวงและสะพานแขวนคู่รัก หลังเกิดแผ่นดินไหว 4.1 หวั่นได้รับผลกระทบ

Social Share

19 ต.ค. 62 : จากเหตุการณ์แผ่นดินไหวในพื้นที่อำเภอดอยสะเก็ด จ.เชียงใหม่ ขนาด 4.1 แมกนิจูด ทำให้รู้สึกถึงความสั่นไหวในพื้นที่อำเภอดอยสะเก็ด และอำเภอใกล้เคียง ขณะที่ประชาชนยังคงเป็นห่วงว่าจะเกิดอันตรายหรือไม่ แม้ว่าบ้านเรือนประชาชนจะไม่ได้รับความเสียหาย แต่ในพื้นที่แห่งนี้มีเขื่อนขนาดใหญ่ คือเขื่อนแม่กวงอุดมธารา ที่เป็นแหล่งน้ำในด้านอุปโภค บริโภค ด้านการเกษตร ประมง และรักษาสิ่งแวดล้อม ในวันนี้ทางเจ้าหน้าที่ชลประทาน ได้เร่งเข้าไปสำรวจเพื่อตรวจสอบความมั่นคงงแข็งแรงของสภาพเขื่อนและความปลอดภัยของสะพานคู่รัก

นายศุภมิตร กฤษณมิตร หัวหน้าฝ่ายจัดการความปลอดภัยเขื่อนและอาคารชลประทาน สำนักงานชลประทานที่ 1 เชียงใหม่ เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบอย่างละเอียดในช่วงเช้าวันนี้ตัวเขื่อนฝั่งซ้ายตัวเขื่อนฝังขวารวมทั้งเขื่อนหลักของเขื่อนแม่กวงอุดมธารา ไม่ได้รับความเสียหายแต่อย่างใด ความสั่นไหวส่งผลกระทบจากตัวเขื่อนน้อยมาก เมื่อเทียบกับศักยภาพกับตัวเขื่อนที่จะรองรับได้ประมาณ 7 – 8 ตามมาตราริกเตอร์ ถึงแม้จะมีอาฟเตอร์ช็อคตามมาแต่ไม่ได้ส่งผลกระทบอะไรเลยเพราะมีความสั่นไหวเพียงเล็กน้อย สำหรับสาเหตุของแผ่นดินไหวครั้งนี้ เกิดจากการเลื่อนตัวของกลุ่มรอยเลื่อนแม่ทาในรูปแบบเลื่อนตามแนะนาบเหลื่อมขวา ซึ่งรอยเลื่อนนี้มีทิศทางการวางตัวในแนวตะวันตกเฉียงเหนือ ตะวันออกเฉียงใต้ ทั้งนี้เคยเกิดแผ่นดินไหวขนาดปานกลาง มาแล้วเมื่อวันที่ 13 ธันวาคม 2549 ขนาด 5.1ศูนย์กลางอยู่ที่บริเวณอำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ แรงสั่นสะเทือนทำให้ผนังบ้านเรือนร้าวในหลายอำเภอของจังหวัดเชียงใหม่ จากการวิเคราะห์ข้อมูลแผ่นดินไหวที่เกิดขึ้นในกลุ่มรอยเลื่อนแม่ทาพบว่าแผ่นดินไหวขนาด 5.0 มีโอกาสเกิดขึ้นได้ในรอบ 10 ปี

นอกจากนี้ยังมีสถานที่ท่องเที่ยวซึ่งตั้งอยู่ภายในเขื่อนแม่กวงอุดมธาราที่สามารถรับรู้ถึงความแรงของแผ่นดินไหวได้คือสะพานแขวนซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวยอดฮิตอีกแหล่งที่จะมีนักท่องเที่ยวยังเดินทางมาเที่ยวชมพร้อมกับเซลฟี่คู่กับสะพานแขวนกันอย่างต่อเนื่อง โดยจากการตรวจสอบพบว่ายังคงมีความมั่นคงแข็งแรงมีนักท่องเที่ยวเดินทางมาท่องเที่ยวกันตามปกติ

ในส่วนของนักท่องเที่ยว ยังคงมั่นใจและเดินทางมาเที่ยว พร้อมถ่ายภาพบนสะพานคู่รัก ถ่ายภาพกับทิวทัศน์บริเวณเขื่อนแม่กวง อย่างปกติ ซึ่งนักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวให้ข้อมูลว่า รู้สึกถึงความสั่นไหว รับรู้ได้ แต่ก็เชื่อว่ายังคงมีความแข็งแรง ไม่ได้รับผลกระทบอะไรจึงได้มาเที่ยว บางคนบอกว่าพึ่งเดินทางมาครั้งแรก และแรงสั่นไหวก็รู้สึกได้ถึงอำเภอแม่ริม และอำเภอใกล้เคียง แต่ก็ไม่ได้รับผลกระทบอะไร เขื่อนแห่งนี้สร้างมานานแล้ว ก็เชื่อว่ามีความแข็งแรงดีจึงไม่ได้กลัวที่จะมาเที่ยว และสะพานแขวนจากที่เดินเที่ยวและถ่ายภาพก็ยังปกติ มั่นคงแข็งแรงดี โดยเฉพาะมีเจ้าหน้าที่มาตรวจสอบความปลอดภัยทุกอย่างแล้ว ก็ยิ่งสร้างความมั่นใจเพิ่มมากขึ้นด้วย