วันศุกร์, 26 เมษายน 2567

เชียงใหม่ เริ่มฤดูชนด้วงกว่างแล้ว พ่อค้าเร่หามาจำหน่าย ปีนี้ราคาแพง เพราะเจอฤดูน้ำท่วม

Social Share

เชียงใหม่ เริ่มฤดูชนด้วงกว่างแล้ว พ่อค้าเร่หามาจำหน่าย ปีนี้ราคาแพง เพราะเจอฤดูน้ำท่วม ทำให้ต้องสั่งมาจากต่างจังหวัดเพื่อนำมาขาย

8 ก.ย. 62 : ที่ริมถนนทางเลียบรถไฟ หมู่ที่ 2 ต.สารภี อ.สารภี จ.เชียงใหม่ ได้มีพ่อค้ามาตั้งแผงจำหน่ายด้วงกว่าง อยู่ริมถนน พร้อมกับขึ้นป้ายว่า นักสู้แห่งขุนเขา ซึ่งมีคนสนใจแวะเข้าไปสอบถามกันอย่างต่อเนื่อง โดยภายในร้านได้มีการนำด้วงกว่าง ห้อยไว้พร้อมอ้อยที่ถูกปลอกไว้ เพื่อให้ด้วงกว่างไว้ดูดกินน้ำหวานจากอ้อย และเป็นการนำออกมาโชว์ให้กับลูกค้าได้เห็นและเลือกซื้อ นอกจากนี้ก็มีด้วงกว่างที่ถูกใส่ขวดไว้รอจำหน่ายเช่นกัน ราคาอยู่ที่ 150 – 300 บาท และภายในร้านยังมีอุปกรณ์สำหรับการเลี้ยงด้วงกว่าง และอุปกรณ์ที่ใช้สำหรับชนด้วงกว่างด้วย

นายทศพล โตวัฒนากุล เจ้าของร้านได้เปิดเผยว่า ในปีนี้ด้วงกว่างถือว่าออกช้ากว่าปีที่ผ่านมา เพราะปัญหาจากในพื้นที่ถูกน้ำท่วม จึงต้องสั่งด้วงกว่างมาจากทางภาคอีสาน เพื่อนำมาจำหน่าย ไม่ว่าจะเดินทางไปคัดเลือกเอง หรือมีพ่อค้านำมาส่งให้ ส่วนเรื่องของราคาก็เพราะน้ำท่วม ทำให้ด้วงกว่างออกช้า จึงมีราคาสูง ในปีนี้ราคาเริ่มต้นอยู่ที่ 150 – 300 บาท ซึ่งร้านก็มีราคาหลักพันเช่นกัน แต่ไม่ได้นำออกมา เนื่องจากราคาสูงเกินไป แต่ถ้ามีคนสนใจจึงจะนำออกมาให้ลูกค้าดู และราคาของด้วงกว่าง ก็จะขึ้นอยู่กับขนาดตัวและความสวยงาม

ตนก็ขายมานาน มีลูกค้าประจำแวะเวียนมาสอบถามอย่างต่อเนื่อง บางคนก็มีการสั่งไว้ล่วงหน้า ตนก็หามาให้ลูกค้า ซึ่งการชนด้วงกว่างถือเป็นกีฬาอย่างหนึ่งของชาวบ้าน ที่นิยมเล่นกัน ร้านตนเมื่อลูกค้าที่ซื้อและอยากเห็นว่าเมื่อเดินบนกลอนไม้จะเป็นอย่างไร ตนก็จะนำออกมาให้ลูกค้าได้ดู และลองเล่นก่อนการซื้อด้วย ส่วนไม้ปั่นด้วงกว่าง ก็จะมีราคาหลักร้อยถึงหลักพันเช่นกัน ขึ้นอยู่กับว่าใช้ไม้อะไร บางอันใช้เขาควาย หรืองาช้างมาทำก็จะมีราคาสูงขึ้น และขึ้นอยู่กับลวดลายการแกะด้วย