วันศุกร์, 29 มีนาคม 2567

เปิดภาพโค้ชเอกสมัยบวชวัดเสาหิน ด้านพระพี่เลี้ยงนำพระคงเลี่ยมทองพร้อมรอดลำพูนที่รับมอบจากเซียนพระดังมอบให้ทีมหมูป่า

Social Share

เปิดภาพโค้ชเอกสมัยบวชวัดเสาหิน ด้านพระพี่เลี้ยงนำพระคงเลี่ยมทองพร้อมรอดลำพูนที่รับมอบจากเซียนพระดังมอบให้ทีมหมูป่า เพื่อให้กำลังใจโค้ชเอกพร้อมลูกทีมหมูป่า 13 ชีวิตได้นำติดตัว และคิดว่าโค้ชเอกจะดำเนินตามหลักคำสอนของพระพุทธศาสนา เป็นกำลังสำคัญในการช่วยเผยแผ่พุทธศาสนาต่อไป

ช่วงเช้าวันนี้ (15 ก.ค. 61) พระเอกพล ชุติณทโร รองเจ้าอาวาสวัดเสาหิน และอดีตพระพี่เลี้ยงโค้ชเอกสมัยที่บวชเรียนอยู่วัดเสาหิน ได้เดินทางไปยังโรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ จากนั้นได้มอบพระคงอายุ 1,300 ปี ใส่กรอบเลี่ยมทอง พร้อมบัตรรับรองพระแท้จาก “มุมพระ” ไว้กับโค้ชเอก และได้มอบพระรอดให้กับโค้ชเอกรวมถึงนักฟุตบอลทีมหมูป่าทั้งหมดนำติดตัวไว้คุ้มครอง นอกจากนี้ยังได้มอบพระให้กับหนึ่งทีมของหน่วยซีล ที่โรงพยาบาลด้วย

ต่อมาทางโค้ชเอก ได้เขียนจดหมายมา 1 ฉบับเนื่องจากไม่สามารถที่จะพูดคุยและให้ข้อมูลได้ ซึ่งพระเอกพล ได้นำมาเปิดเผยให้กับผู้สื่อข่าว ซึ่งมีข้อความขอบคุณผู้ที่มอบพระมาให้ว่า “ผมขอขอบคุณพี่เก่งมุมพระที่มอบพระคงลำพูนให้ผม…ผมได้รับมอบพระเอกพล มูลโลก เรียบร้อยแล้ว…ผมขอขอบคุณมากๆ และผมยืนยันว่าพระที่ผมใส่อยู่เป็นพระรอดวัดพระธาตุหริภญชัยปี 58 จริง..ผมขอขอบคุณพี่เก่งมุมพระมากๆ ครับ” ลงชื่อ เอกพล จันทะวงษ์

ด้านพระเอกพล ชุติณทโร รองเจ้าอาวาสวัดเสาหิน กล่าวว่า ก่อนหน้านี้มีกระแสมากมายว่าโค้ชเอกห้อยพระอะไรขณะติดอยู่ภายในถ้ำ ทำให้เกิดกระแสข่าวออกมาจำนวนมากในเรื่องนี้ หลายคนก็บอกว่าองค์พระมีราคาหลักหลายล้านบาท ซึ่งตรงนี้อยากยืนยันว่า ทางโค้ชเอก เป็นคนที่มีจิตใจดี และเป็นคนไม่เล่นพระ แต่พระที่ห้อยคออยู่ เป็นพระที่ไดด้มาสมัยบวชเรียนและอยู่ที่วัดเสาหิน ซึ่งอาตมาเป็นผู้นำไว้ให้ติดตัว โดยโค้ชเอก ห้อยพระรอดลำพูน เนื้อผงสีดำ เนื่องจากเกิดวันพุธกลางคืน

ขณะเดียวกันในวันที่ติดถ้ำไม่ใช่เฉพาะโค้ชเอกเท่านั้น แต่น้องไตเติ้ล ก็ห้อยพระรอดลำพูนด้วย ซึ่งได้มาจากโค้ชเอก เนื่องจากน้องไตเติ้ล เกิดวันพุธตอนเช้า จึงห้อยพระรอดลำพูน เนื้อผงสีเขียว ในวันนั้นมีคนที่ห้อยพระอยู่ด้วยกันสองคน แต่เห็นชัดคือโค้ชเอก ซึ่งอาตมามองว่า การห้อยพระก็เป็นเครื่องยึดเหนี่ยวจิตใจอย่างหนึ่ง และโค้ชเอก ก็เคยบวชเรียนมาก่อนเคยปฏิบัติธรรม รักษาศีล จึงพาเด็กๆ นั่งสมาธิ ไม่ให้เกิดความกังวลใจจนนำมาสู่การผ่านพ้นอุปสรรคและออกมาจากถ้ำด้วยความช่วยเหลือจากคนทั้งโลกได้อย่างปลอดภัย หลังจากนี้ก็คิดว่าโค้ชเอกจะดำเนินตามหลักคำสอนของพระพุทธศาสนาและเป็นกำลังสำคัญในการช่วยเผยแผ่พุทธศาสนา

สำหรับการเดินทางมามอบพระคง อายุ 1,300 ปี ใส่กรอบเลี่ยมทอง และมอบพระรอดลำพูนให้กับโค้ชเอก และนักฟุตบอลทีมหมูป่าครั้งนี้ ก็เพื่อให้นำไว้เป็นที่เพื่อความเป็นสิริมงคล ยึดเหนี่ยวจิตใจ และอาตมาได้รับพระมาจาก “เก่ง มุมพระ” ซึ่งเป็นวิทยากรผู้ให้ความรู้พระกรุสกุลลำพูน รวมทั้งหมด 24 องค์ จึงได้เป็นตัวแทนนำมามอบให้ในครั้งนี้ พร้อมกับนำภาพของโค้ชเอกสมัยบวชเรียนอยู่ที่วัดเสาหิน นำมาโชว์ให้กับผู้สื่อข่าวได้ดูด้วย

โดยโค้ชเอกนั้นใช้ชื่อว่า สามเณรแอ่นคำ ก่อนที่ทางเจ้าอาวาสวัดจะเปลี่ยนชื่อว่า สามเณรเอกพล หลังจากนั้นได้จำพรรษาอยู่ที่วัดเสาหิน 8 พรรษา ก่อนที่จะขอสึกและไปทำการสึกที่กลางวิหารวัดดอยเวา อ.แม่สาย จ.เชียงราย เพราะต้องดูแลยายที่ป่วย ซึ่งโค้ชเอกเป็นคนเรียบร้อย ตั้งใจศึกษาพระธรรมวินัยเป็นอย่างดี และยืนยันว่าโค้ชเอก เป็นคนดี แม้ว่าจะสึกออกจากบวชเป็นพระแล้ว แต่หากทางวัดมีการจัดงานอะไรก็จะเดินทางกลับมาช่วยงานที่วัดอย่างไม่ขาด ล่าสุดก็พึ่งเดินทางมาช่วยงานสรงน้ำพระธาตุที่ทางวัดเสาหินจัดขึ้นเมื่อวันที่ 6 มิ.ย. ที่ผ่านมา ก่อนที่จะประสบเหตุติดอยู่ภายในถ้ำหลวงดังกล่าว

 

ขณะที่นายศิลาชล สุวรรณแพร่ เปิดเผยถึงสาเหตุที่ได้มอบพระคงอายุ 1,300 ปี ให้กับโค้ชเอกเนื่องจากเห็นว่าช่วงที่โค้ชเอกติดอยู่ในถ้อหลวงขุนน้ำนางนอนกับน้องทีมหมู่ป่า นั้นโค้ชเอกได้ใช้สติ ความอดทน และความเสียสละ ในการดูและน้องๆ ทีมหมู่ป่า ตลอดระยะเวลาที่ติดอยู่ในถ้ำ จึงได้มอบพระคงให้กับโค้ชเอกเพื่อที่โค้ชเอกจะคงความเสียสละ ความอดทนและคงความมีสติ โดยส่วนตัวแล้วตนกับแม่เคยหลงป่ามาแล้วจึงเข้าใจความรู้สึกนั้นเป็นอย่างดี

นอกจากนี้ตนยังได้มอบพระรอดหลวงหริภุญชัย รุ่นปลียอดฉัตรพระธาตุหริภุญชัย ซึ่งเป็นพระรุ่นเดียวกันกับที่โค้ชเอกแขวน ให้กับน้องทีมหมู่ป่า ทั้ง 12 คน เพื่อให้น้องระลึกว่าเหตุการณ์ ที่เกิดขึ้นมีใครเสียสละกับเราบ้างมีอะไรที่สามารถยึดเหนี่ยวจิตใจเราได้ขณะที่ติดอยู่ในถ้ำ ต่อไปในอนาคตเราจะปฏิบัติตนอย่างไรเพื่อตอบแทนสังคมที่ช่วยเหลือน้องๆ ครั้งนี้

เรื่องมาใหม่