วันศุกร์, 26 เมษายน 2567

(มีคลิป) ตำรวจ ร่วมกับป่าไม้ เข้ายึดซากสัตว์ป่าสงวนและงาช้าง ของหนุ่มชาวบ้านหางดง ได้กว่า 50 ชิ้น

Social Share

เจ้าหน้าที่เจ้าหน้าที่ชุดป้องกันและปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่ ร่วมกับเจ้าหน้าที่ป่าไม้ เข้ายึดซากสัตว์ป่าสงวนและงาช้าง ของหนุ่มชาวบ้านหางดง ได้กว่า 50 ชิ้น

ช่วงค่ำวันที่ (15 พฤษภาคม 2561) พ.ต.ท. กิตติ์ธนัตถ์ มหาวันแจ่ม เจ้าหน้าที่ชุดป้องกันและปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมด้วย ตำรวจภูธรหนองตอง เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองอำเภอหางดง เจ้าหน้าที่ส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่าสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 เจ้าหน้าที่อยู่สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 1 เชียงใหม่ และเจ้าหน้าที่หน่วยปฏิบัติการที่ 1 สปป 3 นำกำลังบุกเข้าตรวจค้นบ้านหลังหนึ่ง ในหมู่บ้านภาธานี หมู่ที่ 4 ตำบลหารแก้ว อำเภอหางดง จังหวัดเชียงใหม่

ขณะเข้าตรวจค้นได้พบผู้ดูแลบ้านหลังดังกล่าว ทางเจ้าหน้าที่จึงได้แสดงตัว พร้อมกับแสดงหมายศาลเพื่อขอตรวจค้น และได้สอบถามถึงเจ้าของบ้าน ก็ทราบว่า ได้เดินทางไปทำธุระที่ต่างจังหวัด ซึ่งผลกาารตรวจค้น ทางเจ้าหน้าที่ก็ได้พบซากสัตว์ป่าสงวนและสัตว์คุ้มครองและเขาสัตว์ชนิดต่างๆ และหนังสือ รวมไปถึงงาช้างแกะสลัก รวมทั้งสิ้นกว่า 50 รายการ จึงได้ยึดไว้เป็นหลักฐาน

พ.ต.ท.กิตติ์ธนัตถ์ มหาวันแจ่ม เจ้าหน้าที่ชุดป้องกันและปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมตำรวจภูธรเชียงใหม่ เปิดเผยว่า ก่อนหน้านี้ทางเจ้าหน้าที่ได้สืบทราบว่าบริเวณบ้านหลังดังกล่าวมีการสะสมซากสัตว์ป่า จึงได้ขอหมายศาลนำกำลังเข้าตรวจค้น ซึ่งเจ้าของบ้านหลังดังกล่าว ขณะตรวจค้นได้เดินทางไปทำธุระต่างจังหวัด

อย่างไรก็ตาม ในเบื้องต้นทางเจ้าหน้าที่จะได้เรียกตัวเจ้าของบ้านมาพบกับพนักงานสอบสวน สภ.หางดง จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อสอบปากคำและตรวจสอบใบอนุญาต หากพบว่าถูกกฎหมายก็จะคืนทรัพย์สินทั้งหมดให้ แต่เบื้องต้นได้นำส่งมอบให้กับพนักงานสอบสวน สภ.หางดง เก็บรักษาไว้ก่อน แต่หากไม่ถูกต้องตามกฎหมาย ก็ต้องดำเนินคดีตามกฎหมาย ในข้อหา “มีซากสัตว์ป่าสงวน หรือซากสัตว์ป่าคุ้มครอง ไว้ในความครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต” ต่อไป