วันเสาร์, 27 เมษายน 2567

เจ้าหน้าที่ส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า สบอ.16 เชียงใหม่ นำหมายศาลบุกจับสาวสันทราย เลี้ยงเสือดาวในบ้าน

Social Share

เจ้าหน้าที่ส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า สบอ.16 เชียงใหม่ นำหมายศาลบุกจับสาวสันทราย เลี้ยงเสือดาวในบ้านโดยไม่ได้รับอนุญาต

ช่วงเช้าวันที่ (6 มี.ค. 61) นายสมหวัง เรืองนิวัติศัย ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 (เชียงใหม่)​ พร้อมด้วยนายอิสระ ศิริไสยาสน์ ผู้อำนวยการส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า ได้อำนวยการนำคณะเจ้าหน้าที่ตำรวจ ภจว.เชียงใหม่โดยการนำของ พ.ต.ท.กิตติ์ธนัตถ์ มหาวันแจ่ม หน.ชุด ชป.ศปทส.ภ.จว.เชียงใหม่ จนท.ส่วนอนุรักษ์และป้องกันทรัพยากร เจ้าหน้าที่หน่วยปฏิบัติการพิเศษที่ 1 สปป.3 (ภาคเหนือ)​ เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.แม่แฝก เจ้าหน้าที่คลินิกสัตว์ป่า สบอ.16 (เชียงใหม่)​

นำหมายศาลเข้าตรวจค้นบ้านหลังหนึ่งในหมู่บ้านศรีงาม หมู่ที่ 10 ต.แม่แฝก อ.สันทราย จ.เชียงใหม่ หลังจากสืบทราบว่า ที่บ้านหลังนี้ได้เลี้ยงเสือดาวไว้ ซึ่งอาจจะเป็นการเลี้ยงแบบผิดกฎหมาย

ผลจากการเข้าปฏิบัติ​ภาระกิจการตรวจค้น พบว่า มีเสือดาวจำนวน 2 ตัว เพศผู้ 1ตัว เพศเมีย 1 ตัว อายุ 3 ปี เท่ากัน และรับว่าเป็นเจ้าของ ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่า เสือดาว สัตว์ป่าคุ้มครองทั้ง 2 ตัว ไม่มีเอกสารหลักฐานการได้มาหรือแจ้งครอบครองชัดเจน ทางเจ้าหน้าที่จึงได้ทำการตรวจยึดเสือดาว สัตว์ป่าคุ้มครองทั้ง 2 ตัวดังกล่าว

พร้อมกับทำการจับกุมหญิงสาว เจ้าของบ้านเพื่อดำเนินคดีในฐานความผิดตาม “พรบ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า 2535 มาตรา 19 ฐานมีสัตว์ป่าคุ้มครองไว้ในความครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต” จากนั้นได้นำตัวมอบให้กับทาง พ.ต.ท.อุทัย นันตาเวียง พนักงานสอบสวน สภ.แม่แฝก อ.สันทราย จ.เชียงใหม่ ดำเนินคดีตาม ปจว.ข้อ 3 เวลา 13.45 น. คดีอาญาที่ 40/2561 ยึดทรัพย์ที่ 15/2561 ผลการปฏิบัติงานเป็นไปด้วยความเรียบร้อย

Cr. ภาพจาก นายสมหวัง เรืองนิวัติศัย ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 (เชียงใหม่)​