วันพฤหัสบดี, 25 เมษายน 2567

สองหนุ่มวิศวกรรมไฟฟ้า คว้าเหรียญทองฝีมือแรงงานอาเซียน”หุ่นยนต์เคลื่อนที่” ตีตั๋วเข้าแข่งขัน world skills ที่รัสเซียปลายปี 62

05 ก.ย. 2018
1350
Social Share

นายกัญจน์ นาคเอี่ยม และและนายเกียรติศักดิ์ สลีวงศ์ นักศึกษาสาขาวิศวกรรมไฟฟ้า คณะวิศวกรรมศาสตร์ มทร.ล้านนา ตัวแทนประเทศไทยคว้าเหรียญทองประเภท หุ่นยนต์เคลื่อนที่ (Mobile Robotics) จากเวทีการแข่งขันฝีมือแรงงานอาเซียน ครั้งที่ 12 World Skills ASEAN Bangkok 2018 ตีตั๋วตัวแทนอาเซียนเข้าร่วมการแข่งขันแข่งขันฝีมือแรงงานนานาชาติ ครั้งที่ 45 จัดขึ้นที่เมืองคาซาน สหพันธรัฐรัสเซีย เดือนสิงหาคม 2562

โดยในปีนี้ประเทศไทยรับหน้าที่เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขัน World Skills ASEAN จัดการแข่งขันขึ้นระหว่างวันที่ 31 สิงหาคม -2 กันยายน 2561 ณ อิมแพคอารีน่า เมืองทองธานี ซึ่งมีพิธีประกาศผลการแข่งขันและมอบเหรียญรางวัล เมื่อวันที่ 4 กันยายน 2561ที่ผ่านมา

อาจารย์จักรรินทร์ ถิ่นนคร ผู้ฝึกสอนและอาจารย์ที่ปรึกษาเปิดใจถึงการแข่งขันครั้งนี้ว่า “ปีนี้เป็นปีแรกที่เราได้รับเหรียญทองในการแข่งขันประเภท หุ่นยนต์เคลื่อนที่ (Mobile Robotics) โดยในสามครั้งที่ผ่านมาเราได้เพียงเหรียญทองแดงมาตลอด ซึ่งในปีในปีนี้เราเอาชนะอินโดนีเซียประเทศที่มีความเชี่ยวชาญด้านนี้มากโดยเด็กของเรามีการเตรียมตัวมาพร้อมสำหรับการแข่งขัน จากโจทย์และอุปกรณ์ของรุ่นพี่รวมถึงความพร้อมในด้านภาษาด้วย ปีนี้เด็กของเราจึงสามารถทำตามภาระกิจที่โจทย์กำหนดได้ 100% และทำเวลาได้ดีทีสุดทั้งสามรอบการแข่งขัน ถือว่าเป็นความยอดเยี่ยมของทั้งสองคน

เหรียญทองเหรียญนี้ก็เป็นความสำเร็จของทุกภาคส่วนในความร่วมมือกันส่งเสริมทั้งกรมพัฒนาฝีมือแรงงานที่ให้ความอนุเคราะห์จัดหาหุ่นยนต์ที่มีประสิทธิภาพให้เด็กๆ ได้ฝึกซ้อม รวมถึงคณาจารย์ของมทร.ล้านนา ที่ให้ความร่วมมือในการฝึกซ้อมและสำหรับการแข่งขันฝีมือแรงงานนานาชาติ ในกลางปีหน้านั้น ทางทีมงานก็ได้มีการเตรียมความพร้อมมาแล้วในด้านของอุปกรณ์เพราะการแข่งขันในระดับอาเซียนและนานาชาตินั้นมีการใช้อุปกรณ์ที่ต่างกันแต่เด็กเราจะได้มีโอกาสใช้อุปกรณ์ของรุ่นพี่ในปีที่แล้ว ซึ่งก็จะได้เก็บตัวฝึกซ้อมแตรียมความพร้อมต่อไป”

ในปีนี้นักศึกษา มทร.ล้านนา ได้รับคัดเลือกให้เป็นตัวแทนประเทศไทยในสองสาขา คือ สาขาหุ่นยนต์เคลื่อนที่ Mobile Robotics และสาขาแมคคานิกส์ Mechatronics ซึ่งมีตัวแทนเยาวชนไทยเข้าร่วมแข่งขันจำนวน 52 คน ใน 26 สาขาอาชีพร่วมชิงชัยเยาวชน 10 ชาติอาเซียนจำนวน 335 คน ซึ่งผลการแข่งขันปรากฏว่าเยาวชนไทยสามารถคว้ามาได้ จำนวน 16 เหรียญทอง 4 เหรียญเงิน 3 เหรียญทองแดง และ 13 เหรียญรางวัลฝีมือยอดเยี่ยม ซึ่งถือเป็นผลงานอันยอดเยี่ยมในการคว้าเหรียญทองมากที่สุดเป็นประวัติการณ์

นอกจากนี้ ทางกระทรวงแรงงานจะมอบเงินรางวัลสนับสนุนเยาวชนและสำหรับเยาวชนที่ชนะการแข่งขันจะเก็บตัวฝึกซ้อมเพื่อเข้าร่วมการแข่งขันแข่งขันฝีมือแรงงานนานาชาติ ครั้งที่ 45 จัดขึ้นที่เมืองคาซาน สหพันธรัฐรัสเซีย World Skills Kazan 2019) ระหว่างวันที่ 22-27 สิงหาคม 2562 ต่อไป

ขอบคุณภาพ อาจารย์จักรรินทร์ ถิ่นนครและอาจารย์ธรายุทธ กิตติวรารัตน์

เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ไมโครชิพ ช่วยนักพัฒนาเร่งการออกแบบโหนด IoT ระยะไกล ด้วยผลิตภัณฑ์ตระกูล LoRa(R) System-in-Package ที่ใช้พลังงานต่ำที่สุดในอุตสาหกรรม
Infineon เปิดตัวชุดซอฟต์แวร์โอเพ่นซอร์สสำหรับ TPM 2.0 เพิ่มความปลอดภัยการใช้งานในภาคอุตสาหกรรมและยานยนต์
“MI SHOP by แม่วังสื่อสาร” เปิดแล้ววันนี้ ที่เซ็นทรัล แอร์พอร์ต
“วิศวกรรมแห่งชาติ 2561” ร่วมโชว์นวัตกรรมวิศวกรรม เพื่อให้คนไทยก้าวทันเทคโนโลยีและเพิ่มคุณภาพชีวิตที่ดีให้เกิดแก่สังคมไทย
วสท. เปิดงาน ‘วิศวกรรมแห่งชาติ 2018’ อย่างยิ่งใหญ่
ไซปรัสจับมือ VeChain Foundation และ CREAM พัฒนาฟินเทคและบล็อกเชนในไซปรัส