เมืองสามหมอก ชวนท่องเที่ยวไหว้พระขอพร อธิษฐานความรักต่อพระธาตุปิยเจดีย์ ที่วัดผาอ่าง ชมศิลปะปานซอยของชาวไทใหญ่

Social Share

ท่องเที่ยวไหว้พระขอพร อธิษฐานความรักต่อพระธาตุปิยเจดีย์ ที่วัดผาอ่าง อีกหนึ่งวัดที่สำคัญของเมืองสามหมอก ศิลปะปานซอยของชาวไทใหญ่

วันที่ 23 ธันวาคม 2564 มาเมืองสามหมอก อย่าพลาด เชิญเที่ยวชมศิลปวัฒนธรรม ท่องเที่ยวไหว้พระขอพร อธิฐานความรักต่อพระธาตุปิยเจดีย์ ที่วัดผาอ่าง ตั้งอยู่ที่ หมู่ 3 ตำบลปางหมู อำเภอเมือง จังหวัดแม่ฮ่องสอน ตั้งอยู่ริมถนนหมายเลข 1095 แม่ฮ่องสอน-ปาย ได้รับอนุญาตตั้งเป็นวัด เมื่อ พ.ศ. 2541 สันนิษฐานว่าตั้งขึ้น ในช่วงของการสร้างบ้านสร้างเมืองแม่ฮ่องสอนนับเป็นเวลาร้อยกว่าปีแล้ว วัดผาอ่างในสมัยโบราณ ถือได้ว่าเป็นวัดหน้าด่าน เนื่องด้วยเป็นวัดแรกที่จะเข้าสู่ตัวเมือง จนถึงสมัยของอดีตเจ้าอาวาสวัดท่านเดิม คือ พระครูอนุชิตสุตตาทร อดีตเจ้าคณะอำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน เจ้าอาวาสวัดผาอ่าง ท่านได้บูรณะปรับปรุงและพัฒนาวัดผาอ่างมาอย่างต่อเนื่อง ทำให้วัดผาอ่างมีความเจริญ มีความสวยงามตามลำดับ ปัจจุบัน มีพระปลัดมงคล สุจิณฺณธมฺโม ดำรงตำแหน่งเจ้าอาวาส ที่วัดผาอ่างนี้ มีองค์พระประธาน คือหลวงพ่อพระพุทธรัตนรุ่งเรือง เมืองสามหมอก อดีตเจ้าอาวาสวัดผาอ่าง อดีตเจ้าคณะอำเภอเมือง พระครูอนุชิตสุตตาทร สร้างขึ้น ตั้งแต่ปี พ.ศ.2555 และเป็นที่ประดิษฐานพระบรมสารีริกธาตุ ซึ่งได้รับการประทานจากสมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก เพื่ออัญเชิญไปประดิษฐานบรรจุไว้ ณ ยอดพระเศียร

นอกจากนี้ ที่วัดผาอ่าง ยังมีพระธาตุ “ ปิยเจดีย์ “ เป็นเจดีย์ศิลปะไทยใหญ่ผสมผสานศิลปะ พม่า ชาวแม่ฮ่องสอนเรียก เจดีย์แห่งนี้ว่า “ปิยเจดีย์ หรือ เจดีย์แห่งความรัก” มีองค์พระนอน พระพุทธไสยาสน์ ประดิษฐาน ณ ศาลาบริเวณหน้าวัดผาอ่าง เป็นศิลปะชาวไทยใหญ่ สำหรับการสร้างไม่ปรากฎอย่างแน่ชัดว่าสร้างขึ้นในปี พ.ศ.ใด ซึ่งองค์พระธาตุปิยเจดีย์ และพระนอนองค์นี้ มีตำนานเล่าสืบต่อกันมาว่า พญาสิงหนาทราชา(เจ้าเมืองแม่ฮ่องสอนคนแรก )และ ยังมีองค์พระศิวลี สร้างขึ้น วันที่ 1 มกราคม 2564 มีองค์หลวงพ่อพุทธโสธร ที่คณะศรัทธาญาติโยม นิยมมากราบไหว้ขอพร วัดผาอ่างยังมีจุดเด่น คือ มีการตกแต่งประดับประดาวัด ด้วยฉลุปานซออย่างสวยงาม เพื่ออนุรักษ์ไว้ซึ่งศิลปะของชาวไทใหญ่ และให้เป็นแหล่งศึกษาเรียนรู้ให้กับเยาวชนต่อไป