วันศุกร์, 29 มีนาคม 2567

(คลิป) งานชุมนุมรถโบราณครั้งที่ 6 เปิดงานอย่างยิ่งใหญ่ ส่งเสริมการท่องเที่ยวเชียงใหม่

Social Share

งานชุมนุมรถโบราณครั้งที่ 6 เปิดงานอย่างยิ่งใหญ่ ส่งเสริมการท่องเที่ยวเชียงใหม่ นำรถฟอร์ด โมเดล A คันแรกที่ครูบาศรีวิชัย นักบุญแห่งล้านนานั่งสมัยสร้างทางขึ้นดอยสุเทพมาจัดโชว์ด้วย พร้อมรวมใจกันเป็นจิตอาสารณรงค์ป้องกันไฟป่าและหมอกควันในพื้นที่เชียงใหม่

21 ธ.ค. 62 นายคมสัน สุวรรณอัมพา รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานเปิดงานชุมนุมรถโบราณล้านนา ครั้งที่ 6 โดยมี นายเกียรติศักดิ์ สิงห์ครา ประธานชมรมรถโบราณล้านนา, นายสุรศักดิ์ เหมาะประสิทธิ์ ที่ปรึกษาชมรมรถโบราณล้านนา, พ.ต.อ.ปิยะพันธ์ ภัทรพงศ์สินธุ์ รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่ ที่ปรึกษาการจัดงานชุมนุมรถโบราณล้านนาครั้งที่ 6 นายสุพจน์ หอมวาณิชกุล เจ้าของภัตตาคารอาหารฝรั่งเศส เลอ ค็อก ดอร์ พร้อมด้วยกลุ่มชมรมรถโบราณนำรถโบราณมากกว่า 50 คัน มาจัดแสดงโชว์ภายในงานภายในร้านอาหารฝรั่งเศส เลอ ค็อก ดอร์ เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว และภายในกิจกรรมยังได้มอบอุปกรณ์ดับไฟป่า และร่วมเคลื่อนขบวนรถโบราณเพื่อรณรงค์ป้องกันปัญหาไฟป่าและหมอกควันในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ด้วย

การจัดกิจกรรมครั้งนี้ ได้มีการนำรถโบราณแห่งประวัติศาสตร์ของการสร้างถนนขึ้นสู่ดอยสุเทพ ซึ่งเคยเป็นรถที่ครูบาศรีวิชัย นักบุญแห่งล้านนา ได้นั่งขึ้นสู่ยอดดอยสุเทพ ในวาระการทำพิธีเปิดใช้ถนนเป็นครั้งแรก ในวันที่ 30 เมษายน 2438 คือ รถฟอร์ด โมเดล A ปี 1930 มาจัดโชว์ภายในงานครั้งนี้ด้วย ปัจจุบันรถคันดังกล่าวเป็นของนายสุรศักดิ์ เหมาะประสิทธิ์ ที่ปรึกษาชมรมรถโบราณล้านนา

นอกจากนี้ก็ยังมีรถโบราณหลากหลายยี่ห้อ หลากหลายรูปแบบ มาจัดแสดงโชว์ภายในงานไม่น้อยกว่า 50 คัน โดยก่อนที่จะเริ่มการจัดงานก็ได้มีการติดป้ายรณรงค์ป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่า โดยเริ่มจากลานอนุสาวรีย์สามกษัตริย์ เพื่อมุ่งหน้ามายังสถานที่จัดงานในครั้งนี้ เป็นการรณรงค์และสร้างจิตสำนึกให้กับประชาชน งดการเผา และร่วมกันป้องกันไฟป่า ไม่ให้เกิดปัญหามลพิษในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ และในวันนี้ก็ยังได้นำเงินงบประมาณสนับสนุนกิจกรรมโครงการจิตอาสาฯ ของตำรวจภูธรภาค 5 เพื่อใช้ในการร่วมดับไฟป่าและทำกิจกรรมจิตอาสาในพื้นที่ด้วย

 

การจัดงานครั้งนี้ เปิดให้ประชาชนเข้าชมฟรี และยังเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวให้กับจังหวัดเชียงใหม่ และได้เผยแพร่ข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับรถโบราณให้กับประชาชน รวมถึงเยาวชน และนักท่องเที่ยวได้รับทราบ เพราะรถแต่ละคันก็มีประวัติความเป็นมาที่ยาวนาน น่าอนุรักษ์และน่าจดจำไว้ในประวัติศาสตร์ บางคันก็จะเห็นออกงานในขบวนแห่ร่วมส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดเชียงใหม่หลายครั้ง เช่น งานไม้ดอกไม้ประดับ งานเทศกาลสงกรานต์ หรืองานด้านประเพณีวัฒนธรรมที่จัดขึ้นในพื้นที่ รถอายุกว่าร้อยปี เป็นรถที่รักษาได้ยาก แต่การอนุรักษ์ไว้ ก็ทำให้เห็นคุณค่าและประวัติศาสตร์ที่ผ่านมาว่าในอดีตจนถึงปัจจุบันเป็นอย่างไร

รวมถึงเป็นองค์ความรู้ให้กับผู้ที่ชื่นชอบรถโบราณได้เห็นว่า การบำรุงรักษาที่ดี จะทำให้รถนั้นสวยงามมากน้อยแค่ไหน และอายุการใช้งานของรถยังสามารถนำออกมาวิ่งบนท้องถนนได้เหมือนเช่นกันอดีต ที่ไม่ใช่เพียงแค่ตั้งโชว์อยู่ แต่นำออกมาอวดโฉมสู่สายตาประชาชนและนักท่องเที่ยวได้อีกด้วย

เรื่องมาใหม่