วันศุกร์, 26 เมษายน 2567

น่าน คึกคัก อสม.พากันมาท่องเที่ยว โครงการเที่ยวปันสุขและมอบสิ่งของช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม

Social Share

บรรยากาศการท่องท่องเที่ยวไทยที่ทางรัฐบาลได้มีมาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยวภายในประเทศ หลังจากการระบาดของโรคโควิด 19 ภายใต้โครงการ “เที่ยวปันสุข ” เพื่อสร้างขวัญกำลังใจให้เจ้าหน้าที่ อสม. อสส. และ รพ.สต. ส่งผลดีให้จังหวัดน่าน คึกคักไปด้วยนักท่องเที่ยว และคณะอสม.จากจังหวัดต่างๆ ท่องเที่ยวตามสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆในจังหวัดน่าน พร้อมซื้อสินค้าทั้งของกิน ของใช้กันอย่างคึกคัก

โดยที่วัดภูมินทร์ และวัดพระธาตุแช่งแห้งพระอามรามหลวง ซึ่งเป็นวัดเก่าแก่คู่บ้านเมืองของจังหวัดน่าน เนืองแน่นไปด้วยนักท่องเที่ยวและ คณะอสม.จากเทศบาลเมืองเชียงใหม่ จำนวน 300 กว่าคน เดินทางด้วยรถบัส 6 คัน เข้าท่องเที่ยวที่จังหวัดน่าน ซึ่งเริ่มจากการไหว้พระขอพรที่วัดภูมินทร์ เพื่อเป็นสิริมงคล ก่อนบันทึกภาพเป็นที่ระลึกกับภาพจิตรกรรมฝาผนังปู่ม่าน ย่าม่าน และวัดพระธาตุแช่แห้งพระอามรามหลวง ซึ่งเป็นพระธาตุประจำปีเกิดปีเถาะ ก่อนพากันเดินเลือกซื้อสินค้าทั้งอาหารท้องถิ่น อย่างข้าวหลาม และเสื้อผ้าพื้นเมือง


นอกจากนี้ทางคณะอสม.เทศบาลเมืองเชียงใหม่ยังได้นำสิ่งของเครื่องอุปโภค ข้าวสาร เสื้อผ้า รวมจำนวน 5,500 ชิ้น และเงินจำนวนหนึ่งมามอบช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมอำเภอเวียงสา โดยมีนายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว สส.น่าน เป็นตัวแทนรับมอบ และนำเข้าแจกจ่ายช่วยเหลือชาวบ้านผู้ประสบภัยต่อไป

นางพรฤดี พุทธิศรี ประธานสภาเทศบาลเมืองเชียงใหม่ กล่าวว่า หลังจากช่วงโควิดระบาดนั้น เจ้าหน้าที่ อสม. มีหน้าที่เป็นคนคอยตรวจสอบคนในพื้นที่ที่เดินทางมาจากจังหวัดต่าง ๆ เพื่อกักตัวเป็นเวลา 14 วัน คอยคัดกรองคนที่เดินทางกลับบ้าน ซึ่งก็จะทำงานกันอย่างหนัก เมื่อรัฐบาลจัดโครงการนี้ขึ้นมาจึงได้พากันมาเที่ยว โดยเฉพาะที่จังหวัดน่าน ซึ่งเป็นเมืองเก่า มีอัตลักษณ์โดดเด่นสวยงาม อีกทั้งยังทราบข่าวว่าพื้นที่อำเภอเวียงสาประสบภัยน้ำท่วม จึงมีแนวคิดกันว่ามาทั้งทีไม่อยากมามือเปล่า จึงได้ช่วยกันรวบรวมเครื่องอุปโภค เสื้อผ้า จากกลุ่มสมาชิกกลุ่มพิงนคร และพ่อค้า ร้านค้า โรงแรมในจังหวัดเชียงใหม่ มามอบสมทบช่วยเหลือผ่านทาง สส.น่าน เพื่อเป็นกำลังใจให้ผู้ประสบภัยน้ำท่วม

ขณะที่ หนึ่งในคณะอสม.เทศบาลเมืองเชียงใหม่ บอกว่ามาจังหวัดน่านครั้งแรก รู้สึกประทับใจ เมืองน่านเงียบสงบ และสะอาดมาก