วันพฤหัสบดี, 25 เมษายน 2567

(คลิป) สุดฟินหนาวกว่านี้ไม่มีอีกแล้ว ดอยอินทนนท์เหลือ 0 องศาทั้งยอดดอย

Social Share

เช้านี้ 9 ธ.ค. 63 บรรยากาศที่ยอดดอยอินทนนท์ อำเภอจอมทอง จังหวัดเชียงใหม่ ตั้งแต่เช้ามืดนักท่องเที่ยวได้มายืนรวมตัวกันบริเวณจุดชมวิว เพื่อรอชมแสงแรกจากพระอาทิตย์ขึ้นผ่านพ้นทะเลหมอก สภาพอากาศในวันนี้หนาวเย็นกว่าทุกวันที่ผ่านมา ซึ่งอุณหภูมิต่ำสุดทั้งยอดดอยเหลือ 0 องศาเซลเซียส เป็นปรากฎการณ์ที่หนาวสุดขั้ว เรียกว่าเหมือนไปนั่งแช่อยู่ในห้องเย็นทำน้ำแข็ง นักท่องเที่ยวชื่นชอบเป็นอย่างมาก หลังจากแสงพระอาทิตย์ขึ้นโผล่พ้นจากขอบฟ้านอกจากจะได้บรรยากาศของธรรมชาติที่สวยงามแล้ว นักท่องเที่ยวยังตื่นตะลึงกับบรรยากาศของดอกไม้ ต้นหญ้า และใบไม้ข้างทางที่ถูกปกคลุมด้วยเกล็ดน้ำแข็ง จากปรากฎการณ์แม่คะนิ้ง หรือเหมยขาบ ขาวโพลนระยิบระยับคล้ายกับหิมะ ทำให้นักท่องเที่ยวต้องรีบถ่ายภาพเก็บไว้เป็นที่ระลึก

ว่าที่ ร.ต.ปรีชา จินต์ธนาวัตน์ พยากรณ์อากาศ ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือ เปิดเผยว่า ตั้งแต่วันนี้ จนถึงวันที่ 10 ธ.ค. บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นกำลังค่อนข้างแรงจากประเทศจีนยังคงแผ่ปกคลุมประเทศไทยตอนบน ในขณะที่ลมตะวันตกในระดับบนจากประเทศเมียนมาพัดปกคลุมภาคเหนือ ลักษณะเช่นนี้ทำให้บริเวณดังกล่าว มีอากาศเย็นถึงหนาวกับมีลมแรง และอุณหภูมิจะลดลง 1-2 องศาเซลเซียส สำหรับบริเวณยอดดอยและยอดภูจะมีอากาศหนาวถึงหนาวจัดกับมีน้ำค้างแข็งบางพื้นที่

ผลกระทบต่อพืชและสัตว์ระยะนี้จะมีอากาศหนาวเย็น เกษตรกรควรให้ความอบอุ่นแก่ตนเองอย่างเพียงพอ และรักษาสุขภาพให้แข็งแรง เพื่อป้องกันการเจ็บป่วย ส่วนผู้ที่เลี้ยงสัตว์ควรสารวจแผงกำบังลมหนาวให้อยู่ในสภาพใช้งานได้ตามปกติ โดยเฉพาะสัตว์ที่ยังเล็ก ควรเพิ่มดวงไฟภายในโรงเรือน เพื่อให้ความอบอุ่น ป้องกันสัตว์หนาวเย็นจนอ่อนแอและเป็นโรคได้ง่าย สำหรับในช่วงฤดูหนาวอากาศจะจมตัวเกษตรกรควรหลีกเลี่ยงการจุดไฟเผาวัสดุเหลือใช้ทางการเกษตร เนื่องจากควันไฟ ไม่สามารถลอยขึ้นไปในชั้นบรรยากาศได้สะดวก แต่จะแผ่ปกคลุมบริเวณข้างเคียง ทำให้ทัศนวิสัยลดลง เป็นอุปสรรคต่อการใช้รถใช้ถนนและควันไฟอาจเป็นอันตรายต่อสุขภาพ

ส่วนในช่วงวันที่ 11 – 13 ธ.ค. บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นที่ปกคลุมประเทศไทยตอนบนจะมีกาลังอ่อนลง ทำให้ประเทศไทยตอนบนมีอุณหภูมิสูงขึ้น โดยมีอากาศเย็นกับมีหมอกในตอนเช้าและมีหมอกหนาบางพื้นที่ อุณหภูมิต่ำสุด 15-21 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 30-33 องศาเซลเซียส บริเวณยอดดอยมีอากาศหนาวถึงหนาวจัด อุณหภูมิต่ำสุด 6-14 องศาเซลเซียส ลมตะวันออกเฉียงเหนือ ความเร็ว 10-20 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ความชื้นสัมพัทธ์ 65-75 เปอร์เซ็นต์

Cr. อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์

เรื่องที่เกี่ยวข้อง
(คลิป) รู้หรือยัง 29 มี.ค. ชาวเชียงใหม่เตรียมดีใจ ขายใบไม้ได้กิโลละ 2 บาท ด้านหลังศาลากลาง
เชียงใหม่ ขายได้ทุกอำเภอ ไม่ต้องเผา เปลี่ยนใบไม้ให้เป็นเงินขายได้จริง
CSE รับมอบเงินจาก บ.แปซิฟิคเมล็ดพันธุ์ 3 หมื่นช่วยโครงการส่งมอบหน้ากากป้องกันฝุ่น PM 2.5
รอดแล้ว อช.ศรีลานนา เชียงดาว ช่วยสารพัดสัตว์หนีตายไฟป่าได้หลายตัว
(คลิป) ช่วยได้ทัน สงสารเต่าหนีตายไฟป่า อช.ศรีลานนา เชียงดาววอนหยุดเผา สงสารสัตว์
(คลิป) ท่าอากาศยานเชียงใหม่ ส่งเจ้าหน้าที่ช่วยดับไฟป่าบ้านปง หางดง