วันศุกร์, 26 เมษายน 2567

(คลิป) ชาวเชียงใหม่ ได้เฮ เตรียมเปิดถนนคนเดินวันอาทิตย์ 7 มิ.ย.นี้ กระตุ้นเศรษฐกิจและการท่องเที่ยว

Social Share

ชาวเชียงใหม่ ได้เฮ เตรียมเปิดถนนคนเดินวันอาทิตย์ 7 มิ.ย.นี้ เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจและการท่องเที่ยว พร้อมคุมเข้มมาตรการป้องกันโควิด-19 เชื่อมั่นเอาอยู่ พ่อค้าแม่ค้าให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี

4 มิ.ย. 63 : นายณัฐฐ์ชูเดช วิริยะดิลกธรรม รองนายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ เปิดเผยว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก ซึ่งถนนคนเดินเชียงใหม่ ก็เป็นอีกวิถีชีวิตหนึ่งของชาวเชียงใหม่และเป็นตลาดเศรษฐกิจด้านการขายสินค้าที่ระลึก ก็ต้องถูกสั่งปิดเป็นการชั่วคราว เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ทำให้พ่อค้าแม่ค้า ผู้ประกอบการต่างๆ ได้รับผลกระทบ ไม่มีตลาดในการจำหน่าย และจากการประชุมร่วมกับผู้ประกอบการถนนคนเดิน ล่าสุดก็มีความคิดเห็นว่า การผ่อนปรนระยะที่ 3 รวมถึงกรอบระยะเวลาของช่วงเคอร์ฟิวนั้น ถูกขยายออกไป เป็นเวลา 23.00 น. ถึงเวลา 04.00 น.ของวันถัดไป ห้วงเวลานี้ก็น่าจะเพียงพอที่จะทดลองให้พ่อค้า แม่ค้ากลับมาเปิดถนนคนเดินได้อีกครั้ง โดยจะทดลองเปิดในวันอาทิตย์ที่ 7 มิ.ย. 63 เป็นวันแรก เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวของจังหวัดเชียงใหม่ และกำหนดเปิดในห้วงระหว่างเวลา 16.00 – 21.30 น. เพื่อให้พ่อค้าแม่ค้าสามารถเก็บร้าน เก็บของและเดินทางกลับบ้านก่อนเวลาเคอร์ฟิว เพราะพ่อค้า แม่ค้าบางรายอยู่ในพื้นที่ จ.ลำพูน หรืออยู่อำเภอรอบนอก ต้องใช้เวลาในการเดินทาง จึงไม่สามารถเปิดเหมือนตามปกติได้ แต่หากการผ่อนปรนระยะที่ 4 และการขยายเวลาเคอร์ฟิวออกไปเป็นเที่ยงคืน ก็อาจจะกลับมาเปิดถนนคนเดินตามปกติเหมือนในครั้งที่ผ่านมาก่อนถูกปิดได้

แต่ทั้งนี้ก็ต้องเพิ่มมาตรความปลอดภัยที่มากขึ้น โดยทางเทศบาลฯ จะจัดกำลังเจ้าหน้าที่เทศกิจมาควบคุมเส้นทางเข้าถนนคนเดินทั้งหมด 4 จุด โดยจุดแรกบริเวณด้านหลังประตูท่าแพ จุดที่สองอนุสาวรีย์สามกษัตริย์ จุดที่สามหน้าวัดพระสิงห์ และจุดที่สี่ บริเวณด้านหน้าโรงเรียนพุทธิโสภณ สำหรับซอยเล็กๆ ที่อยู่ระหว่างเส้นทาง ก็จะให้พ่อค้าแม่ค้า ตั้งแผง เพื่อทำการปิดกั้นช่องทางไม่ให้ทางเข้า-ออก และจุดคัดกรองทั้งหมด 4 จุดที่วางไว้นั้น ทางเจ้าหน้าที่จะต้องสวมใส่หน้ากากอนามัย มีเครื่องตรวจวัดอุณหภูมิ มีเจลล้างมือ และมีคิวอาร์โค้ดแอปพลิเคชั่น ไทยชนะ ให้กับประชาชนและนักท่องเที่ยวสแกนก่อนเข้าไปในถนนคนเดิน และเมื่อกลับออกมา ก็ต้องสแกนอีกครั้ง หรือหากใครสะดวกหรือไม่มีสมาร์ทโฟน ก็สามารถลงชื่อพร้อมเบอร์โทรแทนได้ สำหรับพ่อค้าแม่ค้าที่จำหน่ายสินค้าบนถนนคนเดินที่มีกว่า 3,000 ราย จะต้องมีแผ่นกั้นระหว่างร้านค้า เพื่อลดการสัมผัสใกล้ชิด มีการเว้นระยะห่างของร้านค้า ทุกคนต้องสวมใส่หน้ากากอนามัย ต้องเตรียมตระกร้า 2 ใบ ใบแรกใช้สำหรับรับเงิน อีกใบสำหรับถอนเงิน และก่อนจะเข้าไปจำหน่ายจะต้องตรวจวัดอุณหภูมิก่อน และจะตรวจซ้ำทุกๆ 4 ชั่วโมง หากร้านไหนไม่ปฏิบัติตามเงื่อนไขและมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ก็จะไม่ให้จำหน่าย ซึ่งการประชุมที่ผ่านมาทุกคนก็เข้าใจและให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี

นายณัฐฐ์ชูเดช กล่าวเพิ่มเติมว่า ถนนคนเดินจังหวัดเชียงใหม่นั้น ปกติจะมีถนนคนเดินวันเสาร์ที่ ถนนวัวลาย และถนนคนเดินวันอาทิตย์ ที่ถนนราชดำเนิน ส่วนอีกแห่งก็ที่ตลาดไนท์บาร์ซาร์ แต่ทั้งนี้การเตรียมทดลองเปิดครั้งแรกจึงได้เลือกถนนราชดำเนินที่อยู่ด้านหลังประตูท่าแพ ยาวไปจนถึงด้านหน้าวัดพระสิงห์ ระยะทางรวมกว่า 3 กิโลเมตร มาทดลองเปิดก่อน ขณะที่นักท่องเที่ยวตามปกติจะมีประมาณ 30,000 – 40,000 คน แต่ขณะนี้เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 รวมถึงเรื่องของการเดิน และด้านเศรษฐกิจต่างๆ ก็อาจจะทำให้นักท่องเที่ยวลดไปบ้าง ทั้งนี้ ก็ยังเชื่อว่า ช่วงที่ผ่านมาหลายคนนั้นเหมือนถูกปิดกั้นเรื่องการท่องเที่ยวมานาน และอยากรู้ว่าถนนคนเดินที่จะเปิดนั้นจะเหมือนในอดีตหรือไม่ก็คาดว่าน่าจะมีประมาณ 5,000 – 6,000 คนที่จะมาในช่วงวันแรกที่เปิด และจะเป็นการทดลองสอบว่า ช่วงการเปิดอาทิตย์แรกผ่านไปจะพบผู้ป่วยรายใหม่หรือไม่ แต่ก็คาดว่าไม่น่าจะพบเจอ เนื่องจากพ่อค้าแม่ค้า และมาตรการในด้านการคัดกรองก่อนเข้านั้นมีการวางไว้อย่างเข้มงวด และนักท่องเที่ยวก็มีการป้องกันตนเองอย่างดีอยู่แล้ว จึงเชื่อว่าไม่น่าเป็นห่วงในเรื่องนี้